Mẹo mua sắm thời bảo giá

mms3
Thực phẩm tăng giá khiến không ít bà nội trợ “đau đầu” và làm thế nào để không bị bội chi luôn là bài toán nan giải trong thời điểm các loại sản phẩm thiết yếu leo thang.Ăn, ở, mặc là 3 nhu cầu cơ bản của mỗi người. Quần áo có thể ít đổi mốt, nhà có thể ít sửa chữa hoặc ở chật chội hơn nhưng thực phẩm thì khó có thể giảm bớt vì ăn uống gắn liền với sức khỏe. Vì vậy, mua sắm đúng cách là điều rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đặc biệt trong thời điểm “bão giá” như hiện nay.
mms3
Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia để giúp bạn chi tiêu hợp lý:
 
1. Không nên đi mua sắm cùng con cái
Đói, mệt và liên tục nghe trẻ con đòi mua đồ ăn vặt sẽ khiến bạn phải mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho mua sắm. Bên cạnh đó, bạn còn có thể mất thêm tiền để sắm đồ chơi và bim bim để dỗ chúng ngoan ngoãn khi bạn chọn đồ. Do vậy, tốt nhất bạn nên đi chợ hoặc siêu thị mà không kèm trẻ em nếu muốn tiết kiệm tiền.
 
2. Tận dụng thẻ mua hàng và thẻ khuyến mại
Việc thường xuyên theo dõi tin tức khuyến mại cũng như tích trữ thẻ mua hàng sẽ giúp bạn có nhiều món đồ miễn phí và giảm giá.
 
3. Chọn thực phẩm, hoa quả địa phương và “mùa nào thức ấy”
Thực phẩm, hoa quả “đúng mùa”, sản xuất tại địa phương sẽ tươi và có giá “mềm” hơn các loại hàng hóa nhập khẩu từ nơi khác. Do đó, hãy hạn chế chọn hoa quả trái mùa để đỡ tốn tiền và nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm sản xuất trong nước.
 
4. Đi chợ sáng sớm hoặc chiều muộn
Thời điểm mua sắm cũng là một yếu tố khá quan trọng trong việc tiết kiệm chi phí. Nếu đi siêu thị thì mua sắm vào những ngày đầu hoặc giữa tuần sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc hơn những ngày cuối tuần. Còn nếu đi chợ hàng ngày, thời điểm tốt nhất cho bạn sẽ là sáng sớm hoặc chiều muộn. Vào sáng sớm, bạn có thể mua những thực phẩm tươi mới với giá mềm còn chợ chiều, thực phẩm không còn tươi mới nhưng cũng có giá rẻ hơn đôi chút.
 
5. Mua sắm bằng tiền mặt
Với một số người, mua sắm bằng thẻ tín dụng mang lại khá nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, sự tiện lợi này cũng có giá không rẻ bởi mỗi lần chi trả bạn đều phải trả lãi. Do đó, cách hiệu quả nhất trong thời buổi giá cả leo thang hiện nay là mua sắm bằng tiền mặt.
 
6. Kiểm tra kỹ hóa đơn
Khi đi mua hàng tại siêu thị, bạn nên dành vài phút kiểm tra hóa đơn thanh toán bởi máy quét giá tại các quầy thanh toán không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác. Việc trục trặc hoặc tính nhầm là chuyện có thể xảy ra. Vì thế, bạn nên mua những sản phẩm có đề giá rõ ràng trên quầy và nhẩm tính số tiền cần chi trả để đối chiếu với hóa đơn khi cần, đặc biệt trong những ngày mua sắm cuối tuần.
 
7. Ăn uống tại nhà
Đi ăn ngoài luôn tốn kém và không tốt cho sức khỏe. Món ăn bình dân nhất ngoài hàng cũng đắt hơn chi phí nấu tại nhà. Cốc cafe ngon cũng sẽ rẻ hơn nếu bạn tự pha lấy. Các món ăn nhanh tại các cửa hàng KFC, Lotte sẽ ngốn nhiều tiền trong ví bạn mà về lâu dài thì “lợi bất cập hại”. Chính vì thế, việc nấu ăn tại nhà là phương pháp tối ưu giúp bạn tiết kiệm tiền đáng kể mà vẫn đảm bảo sức khỏe.
 
8. Mua sắm có kế hoạch
Để khỏi bội chi trong bối cảnh thực phẩm tăng giá, bạn nên lập danh sách các loại thực phẩm cần trước khi đi chợ hoặc siêu thị.Nếu lượn lờ siêu thị và nhét đầy giỏ mua hàng với mọi thứ lọt tầm mắt bạn, số tiền bạn chi ra sẽ nhiều hơn mức cần thiết vài lần. Để khỏi bội chi trong bối cảnh thực phẩm tăng giá, bạn nên tính trước các món ăn cho gia đình và lập danh sách các loại thực phẩm bạn cần trước khi đi chợ hoặc siêu thị. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian khi mua sắm và còn giúp bạn không mua sắm lan man những thứ không cần thiết cho bữa ăn hàng ngày.
 
9. Ăn no trước khi đi mua sắm
Nếu bạn đi chợ hoặc siêu thị trong lúc đói, bạn sẽ có xu hướng mua đủ thứ thực phẩm với số lượng nhiều hơn mức cần thiết. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, bạn nên đi mua sắm với cái dạ dày đầy để không thấy “thèm đủ thứ”.
 
10. Tránh mua thức ăn chế biến sẵn
Nên tránh mua thức ăn chế biến sẵn và chọn hoa quả “mùa nào thức ấy”.
Những đồ ăn chế biến sẵn luôn tiện dụng và có sức cuốn hút với những người bận rộn. Tuy nhiên, loại thức ăn này bao giờ cũng có giá đắt hơn và chưa hẳn đã ngon. Do vậy, để giảm bớt chi tiêu, bạn nên mua thực phẩm và rau quả về tự chế biến. Dù tốn thời gian và công sức hơn đôi chút nhưng bạn có thể nấu theo ý mình và quan trọng là tiết kiệm được phần nào chi phí, đảm bảo chất lượng bữa ăn.
 
11. Hãy dùng nước đun sôi thay vì nước đóng chai
Nước đóng chai là sự lựa chọn của khá nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, chi phí hàng tháng cho món hàng này không hề rẻ và cũng không hẳn đã an toàn cho sức khỏe vì hiện có khá nhiều loại nước đóng chai không rõ nguồn gốc. Vì thế, lời khuyên cho bạn là hãy dùng bình lọc hoặc tốt nhất là dùng nước đun sôi để tiết kiệm tiền và đảm bảo sức khỏe.
Theo – vtc.vn

Trả lời