Vào mùa thu bạn nên ăn rau củ nào?

mgd53
Dưới đây là 12 loại rau củ qủa tốt nhất mùa thu vừa được Tạp chí Health của Mỹ giới thiệu.
1-Củ cải trắng
Củ cải trắng có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm nộm…Vào mùa thu thì củ cải trắng thường có giá trị dinh dưỡng nhiều hơn vào các mùa khác trong năm. Đó là lý do mà các chuyên gia khuyên bạn cần ăn nhiều củ cải trắng.
mgd53
2-Khoai lang
Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin C và chất xơ và là món ăn lý tưởng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Mặt khác, khoai lang cũng giàu nguồn vitamin B6, loại khoáng chất cần thiết để chuyển homocysteine thành các phân tử không có hại. Các nhà khoa học xác định rằng nồng độ Homocysteine tăng cao có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
mgd52
3-Bí ngô
Bí ngô rất giàu chất chống oxi hoá, beta-carotene cũng như vitamin C và folate, đây là những chất giúp làm giảm đau tim.
4-Cam
 Cam ở mùa thu giàu vitamin C nhất. Ăn cam sẽ giúp bạn nhanh khỏi cúm, ho, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, chất vitamin C trong cam giúp cho xương cứng chắc, chống đau họng, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt…
5-Táo
Táo có chứa nhiều chất flavonoids. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người có chế độ ăn uống giàu chất flavonoids thì hạ thấp được nguy cơ đau tim cũng như nhiều bệnh ung thư khác.
6-Bưởi
 Loại trái cây này còn giàu vitamin C, lycopene và pectin-chất giúp hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu.
7-Lê
Lê là trái cây giàu chất xơ. Hầu hết chất xơ trong lê là đều có thể hoà tan nên có thể giúp hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu và giúp kiểm soát lượng đường huyết. Mùa thu, bạn có thể ăn nhiều lê mà không sợ béo.
8-Quả việt quất
Mùa thu là thời điểm quả việt quất bắt đầu chín rộ. Đây là loại thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn những bệnh viêm đường tiết liệu và giảm nguy cơ mắc các bệnh nướu răng, mọc nhọt, đau tim và ung thư. Trong quả việt quất có chứa thành phần anthocyanins, một loại chất chống oxi hoá có lợi cho đau tim.
9-Quả sung
Quả sung không ngon như những trái cây kể trên nhưng chúng lọt vào danh sách thực đơn tốt nhất cho mùa thu, bởi vì trong quả sung có chứa rất nhiều chất xơ nên giúp tiêu hoá tốt. Mặt khác, nó còn giàu chất canxi (tương đương với sữa-một kg sữa có bao nhiêu canxi thì 1kg sung cũng có bấy nhiêu) nên giúp bạn chắc xương.
10-Lựu
Trong quả lựu có chứa nhiều chất chống oxi hoá và đã được các nhà khoa học chứng minh là có thể làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
11-Cải bắp
Cải bắp nấu chín là một liệu pháp điều trị đau dạ dày, súp cải bắp với mật ong có thể trị ho và đau họng. Họ nhà bắp cải có chứa nhiều hợp chất chống bệnh ung thư.
12.Nấm
Nấm là loại thực phẩm giàu chất chống oxi hoá, ergothioneine và có thể chống lại được bệnh tim mạch và ung thư. Theo họ thì nấm trắng có chứa chất chống oxi hoá nhiều gấp 12 lần mầm lúa mì và nhiều gấp 4 lần so với gan gà. Chất ergothioneine giúp cơ thể loại trừ các chất độc gây tổn thương đến tế bào, trong khi đó chất chống oxi hoá thì giúp bảo vệ tim.
Theo – nongnghiep.vn

Trả lời