Ăn như thế nào để sống lâu hơn?

mgd92
“Bằng cách ăn uống điều độ và đúng cách, bạn đang gia tăng tối đa khả năng không mắc các bệnh như tiểu đường hoặc Alzheimer”, bác sĩ James Joseph, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng USDA, Mỹ, cho biết.Women’s Health đã xem xét nghiên cứu mới nhất về ảnh hưởng của thực phẩm đối với tuổi thọ và phát hiện một số quy tắc “vàng” cho việc ăn uống. Tham khảo và áp dụng chúng, bạn có thể gia tăng cơ hội thổi đủ 100 ngọn nến trên bánh sinh nhật của mình.
mgd92
Duy trì cân nặng khỏe mạnh
Bạn muốn biết bằng chứng chứng tỏ duy trì vóc dáng mảnh mai có liên quan đến tuổi thọ và cuộc sống vui vẻ? Chỉ cần nhìn xung quanh, bạn dễ dàng nhận ra những ông, bà lão tuổi 80, 90 còn mạnh khỏe, vui vầy bên con cháu đều không phải là người thừa cân.
Các nhà nghiên cứu của Trường Sức khỏe công Harvard nhận thấy những phụ nữ giữ được mức gần cân nặng của tuổi 18 nhất suốt cuộc đời giảm đến 66% nguy cơ phát triển bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường loại 2 và sỏi mật, so với những chị em tăng thêm 5-10kg ở tuổi trung niên. Một nghiên cứu khác phát hiện phụ nữ tăng 27kg sau tuổi 18 có nguy cơ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú cao gấp 3 lần.
Phát hiện gây kinh ngạc nhất về chống lão hóa gần đây đến từ sức mạnh của các chất chống ô-xy hóa. Khi các tế bào trong cơ thể chuyển hóa ô-xy, các phân tử không bền vững gọi là các gốc tự do hình thành. Chúng gây ra tổn hại tế bào có liên quan đến các bệnh về tuổi tác như Alzheimer, bệnh tim.
Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng tất cả triệu chứng của lão hóa đều là kết quả trực tiếp từ việc các gốc tự do tấn công tế bào. Các chất chống ô-xy hóa vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng gây ra bất kỳ tổn hại nào và nhờ đó làm chậm tiến trình lão hóa.
 
Các chất chống ô-xy hóa có thể trì hoãn hoặc hạn chế đáng kể tổn hại do sự ô-xy hóa tế bào gây ra. Trong khi giới khoa học tiếp tục tranh luận về chuyện cơ thể của chúng ta thật sự có thể sử dụng bao nhiêu trong số rất nhiều chất chống ô-xy hóa từ thực phẩm và dùng hiệu quả đến đâu, nhiều nghiên cứu đáng tin cậy chỉ rõ mối liên kết mật thiết giữa những thực phẩm chứa đầy chất chống ô-xy hóa với một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Điều may mắn ở đây chính là không khó để nhận dạng các loại thực phẩm thân thiện với tuổi thọ, đặc biệt là qua màu sắc.
Những loại quả mọng (dâu tây, mâm xôi, anh đào…) chứa rất nhiều chất chống ô-xy hóa, giúp duy trì việc thực hiện chức năng nhận thức và vận động khi chúng ta già đi. Quả lựu có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các kết quả được công bố trên tạp chí về ung thư của Anh cho thấy bông cải xanh và cải bruxen chứa những hợp chất giúp ngăn chặn ung thư vú.
 
Uống trà xanh
Chứa đầy chất chống ô-xy hóa mạnh mẽ mang tên catechin, trà xanh có thể là thức uống kéo dài tuổi thọ nhất. Một tách đầy mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ cao huyết áp đến 46%. Bạn nên uống nhiều hơn để có thể giảm nguy cơ khoảng 65%.
 
Đừng ngại nạp chất béo tốt
Những chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated) và chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated) từ dầu thực vật, quả hạch, các loại hạt, quả ô-liu, bơ và cá chứa dầu (chẳng hạn như cá mòi, cá thu, cá hồi…) có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm nồng độ cholesterol, đặc biệt khi bạn tiêu thụ nhiều chất béo giàu omega-3 hơn.
Điều đó đồng nghĩa với giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Các chất béo tốt giúp hình thành chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải, gồm chủ yếu là rau, quả hạch, đậu, dầu ô-liu và cá.
Trường Sức khỏe công Harvard và Trường Y khoa thuộc Đại học Athens nhận thấy kiểu ăn kiêng này giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim và ung thư 25%. Một nghiên cứu do Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Columbia thực hiện cho biết nó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đến 40%.
Theo nghiên cứu của Harvard, việc chiêu đãi bản thân món cá hồi và các loại cá khác giàu a-xít béo omega-3 từ 2 đến 4 lần/tuần, cùng một nắm nhỏ các loại quả hạch, có khả năng giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim 30% và giảm cholesterol.
 
Uống rượu vang đỏ
Việc uống một ly mỗi ngày, 4-5 lần/tuần (tốt nhất là trong bữa ăn), đã được chứng minh là giảm nguy cơ đau tim, tiểu đường và các bệnh đe dọa tính mạng khác.
Phần nào công dụng nằm ở tác động của chất cồn vì nó giúp xoa dịu các động mạch bị viêm tắc. Tuy nhiên, công lao lớn thuộc về chất chống ô-xy hóa flavonoid, chúng là những “chiến binh” giỏi trong việc chống lại các gốc tự do. Tiêu thụ một lượng vừa phải rượu vang có lợi cho tim mạch, nhưng bạn nên giảm liều lượng tùy theo tuổi tác bởi chất cồn có liên quan đến nguy cơ ung thư vú gia tăng ở phụ nữ hậu mãn kinh.
 
Theo – Women’s Health

Trả lời