Có nên mua hàng trả góp hay không?

mgd93
Cơ hội để sở hữu các sản phẩm có giá trị không phải là điều đơn giản đối với nhiều người nhưng với sự xuất hiện hình thức “mua hàng trả góp”, mọi sự đã khác.  Tuy nhiên, câu chuyện sau khi mang hàng về nhà còn rất nhiều vấn đề cần nói và mua hàng trả góp còn là con dao hai lưỡi đòi hỏi có cả mặt tốt lẫn mặt xấu. Mua hàng trả góp” được hiểu đơn giản là một hình thức mua hàng mà trong đó người mua chỉ cần trả trước một phần nào đó giá trị của món hàng cần mua, số tiền còn lại sẽ được trả dần hàng tháng theo thỏa thuận với người bán cho đến khi số tiền được trả hết.
mgd93
Ưu điểm hàng trả góp
Nhanh chóng sở hữu sản phẩm: chỉ với một số tiền trả trước ban đầu không quá lớn, bạn đã có thể sở hữu và sử dụng các sản phẩm mà không mất thời gian chờ đợi cho đến khi dành dụm đủ số tiền hay phải đi vay mượn. Đây chính là lý do quan trọng nhất để người tiêu dụng chọn lựa sử dụng hình thức mua hàng trả góp.
 
Hình thức đơn giản: nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng ngại phải thực hiện kê khai các thủ tục phức tạp, mua hàng trả góp đã đơn giản một cách tối đa những thủ tục này và xem đây là một lợi thế thứ 2 cùa mình. Chỉ trong khoảng thời gian tối đa 30 phút, mọi thủ tục được hoàn tất là khách hàng đã được sở hữu món đồ và thậm chí, một số cửa hàng cũng không yêu cầu khách hàng phải có giấy tờ thế chấp hay chứng minh tài chính, không cần công chứng các loại giấy tờ. Thời gian gần đây còn xuất hiện hình thức hướng dẫn hồ sơ mua hàng trả góp online, nhân viên bán hàng sẽ đến hẹn thời gian đến nhà khách hàng lấy tất cả chứng từ để làm hồ sơ. Khi hồ sơ được duyệt, khách hàng có thể lựa chọn đến siêu thị nhận hàng hoặc nhận ngay tại nhà.
 
Chiêu bài trả góp không tính lãi: một số các cửa hàng bán hàng trả góp còn áp dụng chương trình khuyến mãi “Mua hàng trả góp không tính lãi”, đây được xem là một hình thức khuyến mãi hấp dẫn trợ giá người tiêu dùng vì thường khi mua hàng trả góp thì người mua đều phải trả % tiền lãi cộng thêm hàng tháng. Với chương trình này người mua hàng chỉ phải thanh toán giá trị thật của món hàng, nếu tính thời gian trả góp theo năm thì số tiền lãi mà khách hàng được hưởng lợi không phải là con số nhỏ.
 
Và những điều nên cân nhắc
Nếu cửa hàng không áp dụng chương trình Mua hàng trả góp không tính lãi thì giá của sản phẩm trả góp = Giá tiền thực món hàng + tiền lãi theo tháng, điều này sẽ đẩy giá trị của các món hàng trả góp cao hơn thực tế. Đây là việc mà bạn phải tìm hiểu thêm vì đôi khi, sự chênh lệch giá tiền của món hàng trả góp và trả tiền mặt có một khoảng cách rất lớn do vậy bạn nên cân nhắc, chỉ nên chọn mua những sản phẩm thật sự cần thiết cho công việc hay cuộc sống của mình. Những sản phẩm nào chưa thật cần thiết thì không nên mua theo hình thức này.
 
Ngay cả khi quyết định mua hàng trả góp, bạn cũng nên thăm dò, so sánh giá tiền và lãi suất mà cửa hàng áp dụng vì cùng một chủng loại sản phầm thì đôi khi mỗi cửa hàng sẽ có mức báo giá chênh lệch nhau. Khi mua bạn cũng cần lưu ý về chất lượng sản phẩm, yêu cầu đầy đủ về chế độ bảo hành sản phẩm, hậu mãi… Nên chọn mua tại những cửa hàng, trung tâm có uy tín để yên tâm hơn.
Một vấn đề cầu lưu ý cần cân nhắc khi mua hàng trả góp đó là “nếu trả nợ chậm, sản phẩm bị thu hồi, nhưng trả nợ sớm lại bị phạt”. Nếu sau một thời gian trả góp, bạn đã dành dụm được số tiền mà muốn thanh toán luôn một lần trước thời hạn thì bạn vẫn phải trả phí quản lý trên nợ gốc còn lại (đơn giản là tiền phạt). Do đó bạn nên tìm hiểu kỹ, so sánh lợi ích và mặt trái của hình thức mua hàng trả góp và sự cần thiết của sản phẩm trước khi quyết định chọn hình thức mua hàng này.
 
Và dù cho với hình thức mua hàng trả góp không tính lãi, đâu đó vẫn luôn ẩn chứa bài toán lợi nhuận của người bán hàng. Tính toán khả năng chi trả và quyết định sáng suốt khi mua hàng trả góp là điều các gia đình nên làm nếu muốn có nguồn tài chính ổn định mà vẫn sở hữu được những món hàng như ý.

Trả lời