Bí quyết để hòa hợp với mẹ chồng

bi quyet de hoa hop voi me chong
Mối quan hệ mẹ chồng và con dâu chưa bao giờ là dễ dàng đối với nhiều người. Mọi việc đôi lúc sẽ còn phức tạp hơn khi mẹ chồng bạn luôn đưa ra những đòi hỏi mà bạn cho là vô lý.Tuy nhiên nếu tìm hiểu căn nguyên và giải quyết tận gốc rễ của vấn đề, hiểu mẹ chồng hơn, bạn sẽ có thể mang bình yên về dưới mái nhà và thực sự yêu thương người mẹ thứ hai này của mình. Bài viết sau sẽ “mách nhỏ” bạn vài cách để vượt qua tình trạng khó xử này.
 
    1.Tìm hiểu căn nguyên
 
    Khoảng cách thế hệ và lối sống đôi khi có thể làm cho bạn “Chẳng thể hiểu nổi mẹ chồng muốn gì”, và cũng tương tự khiến cho mẹ chồng bạn “Không thể đồng cảm với con dâu”. Thật ra, một chút lắng lòng tìm hiểu nguyên do và đặt mình vào vị trí của mẹ chồng có thể giúp bạn hiểu hơn về mẹ. Chị Thanh Nhàn (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, “Mẹ chồng của mình là người có tinh thần tiết kiệm một cách thái quá. Nhiều đồ theo mình là đã có thể vứt đi nhưng bà vẫn rị mọ lượm nhặt và cất vào góc nhà. Ban đầu mình thấy việc mẹ làm thật vô bổ và còn làm bẩn nhà. Sau này tìm hiểu mình mới hiểu rằng cả đời mẹ sống trong lam lũ nên thói quen tiết kiệm mãi còn tồn tại đến tận ngày nay.”
bi quyet de hoa hop voi me chong
    2.Giải thích trực quan sinh động
 
    Phương pháp trực quan sinh động luôn được khuyến khích dùng trong nhiều trường hợp và để giảng giải cho mẹ chồng hiểu về những ý kiến có phần vô lý của bà thì phương pháp này cũng không nên là ngoại lệ. Bạn hãy dùng những minh họa và luận cứ rõ ràng để thuyết phục mẹ chồng. Chị Lê Chi (Quận 8, TP.HCM) đã khiến mẹ chồng tâm phục trong việc bỏ thói quen sử dụng dầu chiên đi chiên lại. Chị kể, “Mẹ chồng mình rất hay dùng lại dầu mỡ để chiên xào đồ ăn. Có lần, mình cố tình để cá hơi khét và thủ thỉ với mẹ rằng thực phẩm chiên xào với dầu ăn cũ vừa không ngon, dễ khét mà lại còn không tốt cho sức khỏe. Liền đó, mình đưa mẹ xem một số thông tin bảo chứng từ những y bác sĩ uy tín cho điều mình vừa nói. Mẹ chồng mình cũng dần được thuyết phục và từ từ bà cũng bỏ thói quen dùng lại dầu cũ.”
 
     Giải thích trong bực dọc, giận dữ sẽ chẳng ích gì. Thay vào đó, từ tốn giải thích cho mẹ chồng hiểu bằng những dẫn chứng trực quan sinh động là điều mà các chuyên gia tâm lý thường khuyên
 
    3.Thái độ ôn hòa, thiện chí
 
    Chị Lê Chi mỉm cười chia sẻ thêm, “Mẹ chồng mình bị thuyết phục hoàn toàn không chỉ ở bằng chứng trực quan sinh động là các bạn cá trên đĩa cháy khét do dùng dầu cũ và các thông tin sức khỏe mình sưu tầm được. Quan trọng hơn là mình luôn giữ thái độ ôn hòa và tôn trọng mẹ chồng.” Thật vậy, sự thành công của chị Chi trong việc thuyết phục mẹ chồng một phần lớn cũng đến từ thái độ chân thành góp ý. Điều này đặc biệt quan trọng vì nhiều mẹ chồng luôn mang mặc cảm thua kém kiến thức đối với con dâu mà sẽ “Tuy biết đúng nhưng không theo” nếu nàng dâu chẳng may và vô tình tỏ ra hiểu biết rộng hơn và có thái độ “lên lớp, giảng bài” với học trò là mẹ chồng. Nhỏ nhẹ, dịu dàng, đầy tôn trọng là những vũ khí lợi hại có thể giúp bạn thành công trên mặt trận chinh phục trái tim mẹ chồng
bi quyet de hoa hop voi me chong1
    4.Không than thở, nói xấu
 
    Phụ nữ với bản tính thích chia sẻ (đôi lúc bản tính này có thể biến tướng thành “nhiều chuyện” hoặc ngồi lê đôi mách) sẽ khó cưỡng lại nhu cầu chia sẻ những ấm ức về sự vô lý của mẹ chồng. Việc này thật ra sẽ chẳng thể giúp bạn “nối vòng tay lớn” với  mẹ chồng mà sẽ khoét sâu thêm hố sâu ngăn cách giữa hai người phụ nữ của chồng bạn. Nếu bạn bị buộc phải nói về mẹ chồng thì chỉ nên nói về những điểm tốt của bà. Hoặc bạn không thể nói tốt về bà thì hãy giữ im lặng là tốt nhất để không bao giờ lâm vào tình cảnh khó xử nếu chẳng may việc bạn than thở về mẹ chồng đến tai bà.
    5.Chia sẻ khó khăn với mẹ chồng
 
     Đối với những bà mẹ chồng hay đòi hỏi con cái giúp đỡ về mặt vật chất một cách thường xuyên, bạn nên chủ động chia sẻ những khó khăn của bạn với mẹ chồng một cách tự nhiên, khéo léo. Chị Phương Mai (Bà Rịa, Vũng Tàu) là một người có kinh nghiệm về khoản này. Chị Mai bỏ nhỏ, “Mẹ chồng của mình cũng không phải là xấu tính nhưng có tật hay kể khổ và ngỏ ý mình giúp đỡ. Mọi việc sẽ không đến nỗi nào nếu mẹ không ngỏ ý nhiều quá, có khi 1 tuần mẹ hỏi mình đến 2 lần. Thế là mình áp dụng chiến thuật “Mẹ khổ, con còn khổ hơn”. Cứ lâu lâu mình lại cho mẹ biết những khó khăn tiền bạc khi thì giá xăng tăng, khi thì lễ lộc sếp, lúc lại lo lắng về tiền sữa, tiền trường cho cháu của bà. Dần dần, mẹ chồng mình cũng bớt than thở với mình hơn. Nói vậy thôi, mình cũng để ý và quan tâm nhu cầu của mẹ chồng. Riết rồi thấy bà cũng cảm thông và tình cảm hai mẹ con mình vẫn ổn.”
bi quyet de hoa hop voi me chong2
    6.Tìm kiếm đồng minh
    Nếu bạn cảm thấy mẹ chồng mình có những đòi hỏi vô lý ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy khéo léo tìm kiếm đồng minh trước nhất là ông xã nếu đó là những đòi hỏi tế nhị liên quan đến vấn đề tài chính, sau đó bạn có thể tìm sự trợ lực nơi các thành viên khác trong nhà nếu đó là những yêu cầu vô lý của mẹ chồng liên quan đến nếp sinh hoạt hoặc thói quen đi lại,… Chị Loan Thanh (Cần Thơ) đã từng là “nạn nhân” của việc mẹ chồng bắt mọi người trong gia đình phải dậy sớm để tập thể dục và cùng nhau nấu nướng mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, nhờ những đồng minh thân cận là chị em chồng cùng ông xã mà mọi người đã cùng thuyết phục được mẹ chồng lâu lâu ra ngoài ăn cùng gia đình vào cuối tuần mà không nhất thiết tuần nào cả gia đình cũng phải “bò ra mà nấu nướng” (theo lời chị Thanh).
    Trên đây là một số cách mà các chị em bạn dâu thường chia sẻ với nhau trong cách đối nhân xử thế với những đòi hỏi có phần vô lý của mẹ chồng. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công những “bỏ nhỏ” trên để dễ dàng làm mát lòng mẹ chồng cũng như dịu lòng ông xã khi không phải đặt chồng mình vào thế khó xử giữa hai mẹ con nhé.
Theo lamsao

Trả lời