iPhone 5 sẽ được Apple sản xuất bằng robot?

iPhone 5 sắp được sản xuất bằng robot? 1

Robot sẽ sản xuất iPhone 5?

Sau hàng loạt những vụ tự tử và những chỉ trích về điều kiện nhà máy làm việc, các nhà sản xuất phần cứng Đài Loan đã thông báo một kế hoạch vào năm ngoái, để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí nhân công.
 
Foxconn, nhà  sản xuất điện tử khổng lồ ở Trung Quốc – đối tác sản xuất các sản phẩm điện thoại iPhone, iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5 cùng máy tính bảng iPad cho Apple – nổi tiếng với việc sản xuất các iDevice, thường xuyên bị chỉ trích vì điều kiện làm việc nghèo nàn, gần đây đã thông báo việc thay thế các công nhân nhà máy bằng các robot.
 
Sau một loạt những vụ công nhân tự tử tại nhà máy Foxconn, nhà sản xuất phần cứng cho Apple, Hewlett-Packard, Dell và Sony đã công bố ý định của mình năm ngoái để thay thế một số lượng lao động bằng robot. Terry Gou, người sáng lập và là chủ tịch của công ty, nói với các nhân viên tại một buổi khiêu vũ vào tháng 7 năm 2011, bước tiến này nhằm để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí cho nhân công.
 
Tham khảo thêm thông tin về giá iPhone 3GS
 
Đợt hàng đầu tiên gồm 10.000 con robot – có nickname “Foxbots” – đã cập bến đến ít nhất một trong những nhà máy của Foxconn, cùng với hơn 20.000 robot nữa đến cuối năm nay. Mỗi con robot tốn khoảng 20.000$ – 25.000$ chi phí sản xuất, gấp khoảng 3 lần lương trung bình trong một năm của một công nhân Foxconn.
 
iPhone 5 sắp được sản xuất bằng robot? 1
Mỗi con robot thế này có giá khoảng 20.000$ – 25.000$

 
Foxconn, hiện có khoảng 1.2 triệu nhân công ở Trung Quốc, đã bị giám sát kĩ lưỡng trong một vài năm qua dựa theo những báo cáo về các công nhân tự tử tại các cơ sở của công ty. Công ty này cũng bị tố sử dụng lao động vị thành niên, điều kiện sống nghèo nàn tại nhà ở ký túc xá của mình và ép nhân viên làm việc quá nhiều.
 
Trước khi công bố việc sẽ sử dụng robot vào năm ngoái, ít nhất 16 công nhân đã tự tử kể từ đầu năm 2010 tại nhà máy của Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc, một nhà máy sử dụng hàng trăm ngàn công nhân.Thêm 3 trường hợp đã có ý định tự sát tại nơi làm việc.
 
Hầu hết các vụ tự tử đều bằng cách nhảy từ tòa nhà. Để đáp ứng với tình thế, công ty hứa sẽ cài đặt “lưới ngăn tự tử” để ngăn cản nhân viên nhảy, cũng như nâng mức lương thêm 25%.
 
iPhone 5 sắp được sản xuất bằng robot? 2
Các tấm lưới ngăn tự tử được lắp đặt quanh ký túc xá của Foxconn.

 
Các cơ sở của Foxconn cũng đã rung chuyển bởi các cuộc bạo động liên quan đến công nhân nhà máy. Một giờ chống bạo động kéo dài liên quan đến hàng nghìn nhân viên buộc một nhà máy Foxconn ở Trung Quốc phải tạm thời đóng cửa vào tháng Tám. Trong khi Foxconn xác nhận sự cố và hứa sẽ giải quyết nguyên nhân, công ty đã phủ nhận một báo cáo cho rằng 3.000 đến 4.000 công nhân đã tổ chức một cuộc đình công khác tại một nhà máy sản xuất Foxconn vào tháng Mười.
Nguồn: Genk.vn

Trả lời