Học hỏi sai lầm

25
Cố gắng cấp phép cho một ý tưởng
Vì cho rằng ý tưởng của mình quá tuyệt vời, bạn muốn nhận tiền sử dụng từ nó. Trên thực tế, việc biến ý tưởng thành hiện thực kinh doanh cần được đánh giá thông qua giá trị về mặt kinh tế. Nếu chứng minh được có người nào đó muốn trả tiền cho giải pháp của bạn thì lúc đó bạn nên xem xét tới việc cấp giấy phép cho kỹ thuật đó.
Bảo vệ tài sản trí tuệ quá sớm
Bạn cho rằng cần lập tức chi tiền để giữ gìn tác quyền. Nhưng các dự án mới bắt đầu thường có khuynh hướng phát sinh thêm chi phí, nhất là sau khi bạn làm việc với những đối tác, khách hàng khó tính và hay đòi hỏi nhiều thứ. Do đó, bạn chỉ nên dành thời gian, công sức và tiền bạc để bảo vệ loại tài sản đặc biệt này khi thấy rằng nó thật sự cần thiết.
25
Thị trường hội chứng Trung Quốc
Nếu bán giải pháp cho chỉ 1% dân số Trung Quốc, bạn sẽ rất thành công. Tuy nhiên, sự việc không đơn giản. Để đạt được tầm cỡ của thị trường như vậy, bạn phải tiến hành phân tích từ dưới lên (bottom up) dựa trên một số giả thiết cơ bản.
Chẳng hạn, nếu đang khai thác dịch vụ web thông qua việc đăng ký, bạn có thể ước tính tỷ lệ phần trăm số người sử dụng sẽ bấm chuột vào quảng cáo, số người sẽ điền thông tin vào biểu mẫu, số người sẽ tải giải pháp và số người dùng thử để trở thành khách hàng trả tiền.
Dựa vào một hãng quan hệ công chúng (PR)
Bạn không là chuyên gia về PR nên sẽ thuê một công ty có sẵn các mối quan hệ rộng rãi. Một thực tế không vui là các công ty PR thường coi trọng mối quan hệ với những hãng truyền thông hơn với bất cứ khách hàng nào. Do đó, việc quảng bá cho thông điệp của bạn không được hấp dẫn và chú trọng thật sự.
Các hoạt động PR ngay ở buổi đầu cũng là một quá trình kinh doanh. Nhưng khi cơ sở kinh doanh của bạn chưa nổi tiếng, bạn cần đam mê và kiên nhẫn để tạo dựng danh tiếng. Chưa chắc rằng các công ty PR có thể giúp cho bạn được điều đó.
Nhờ tư vấn
Bạn quá bận rộn nên không có thời gian để hoàn thành tất cả công việc quan trọng. Do đó, bạn sẽ thuê hãng tư vấn để họ trợ giúp. Hai yếu tố quý giá nhất đối với doanh nhân là thời gian và tiền bạc.
Tiếc rằng, họ lại tính tiền dựa trên cả hai yếu tố này, tức là thời gian tư vấn càng dài thì bạn càng phải thanh toán nhiều hơn. Ngoài việc trả công, bạn còn phải đầu tư nhiều thời gian để hướng dẫn họ. Với không ít trường hợp, bạn không dễ đạt được thu nhập tương xứng với thời gian đã bỏ ra. Ngoài ra, họ sẽ tiếp thu kiến thức của bạn để rồi dùng nó để tư vấn cho khách hàng kế tiếp.
Mất đi tính độc quyền
Sự cộng tác với công ty lớn thường dẫn tới cơ hội thành công. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng trong việc chuyển giao tính độc quyền khi cộng tác với họ. Động cơ hợp tác với bạn sẽ càng cao khi họ biết rằng kỹ thuật độc nhất vô nhị và đầy hấp dẫn của bạn có thể bị đối thủ tận dụng để chống lại họ.
Ngoài ra, khi nào nguy cơ của họ còn tồn tại, bạn vẫn có công cụ để thương lượng với họ.
Hứa hẹn quá nhiều
Nhằm lôi kéo sự chú ý của nhà đầu tư, bạn tuyển dụng nhân viên cao cấp và tiến hành các giao dịch với đối tác quan trọng. Bạn tạo ra vẻ sự khởi đầu thành công hơn thực tế và quảng cáo lố sự thực trong marketing. Tuy nhiên, điều quan trọng là những hứa hẹn của bạn với đối tác có khiến họ đầu tư cho bạn hay không. Hãy nhớ rằng nhà đầu tư không chỉ có làm việc với riêng bạn. Họ cũng có thể bị những đối tác khác hứa hẹn quá mức và sau đó đã không thực hiện được. Vì vậy, họ cũng sẽ thận trọng và nghiên cứu kỹ càng với bạn.
 
Theo doanh nhân

Trả lời