Thói quen xử lý công việc hiệu quả

42
Một nghiên cứu nhỏ cho biết, có khoảng 60% người được hỏi không có kế hoạch làm việc trong một tuần, và 80% trong 40% còn lại không tuân thủ hoặc bị lôi kéo bởi những công việc khác làm họ mất tập trung vào việc chính để tạo ra kết quả vượt trội.
Điều này cho thấy, không phải ai cũng không có kế hoạch công việc, mà là do chưa có sự liên hệ mật thiết giữa mục tiêu, công việc phải làm tại doanh nghiệp, công việc cá nhân, công việc mỗi ngày và mỗi giờ.
42
 
Họ cho rằng, muốn thay đổi và tăng hiệu suất thì phải làm từ việc lớn. Điều này chứng minh tại sao rất nhiều người vẫn nỗ lực “bằng miệng” để rồi khả năng chống chọi với hàng đống công việc, sự vụ, tình huống, thông tin, sự kiện tại doanh nghiệp vẫn nằm tại chỗ.
Bước đầu tiên trong việc tập thói quen xử lý công việc hiệu quả là lựa chọn công việc để xử lý. Đừng nghĩ việc này là thừa, bởi hàng đống thông tin, tình huống và sự kiện mỗi ngày đang “giết chết” chúng ta bất cứ lúc nào. Người thông minh là người luôn biết cách từ bỏ những việc không mang lại giá trị cao cho bản thân.
Bước thứ hai là tạo mối liên kết giữa mục tiêu cá nhân, mục tiêu công việc, mục tiêu hằng tuần, hằng ngày và đặt kết quả cho những mục tiêu đó. Trong giai đoạn này, sắp xếp để các mục tiêu hỗ trợ và tương tác với nhau, tìm ra công việc để đạt từng mục tiêu là một thử thách mà bạn phải vượt qua.
Đặt lịch vào sổ tay cá nhân là bước tiếp theo cần phải thực hiện. Rất nhiều người trong nghiên cứu nói trên sử dụng não của mình để nhớ mọi việc, để rồi họ vấp phải sự lộn xộn bởi hoạt động của não bộ không tuân theo những gì họ đã sắp xếp.
Hoặc khi đã sử dụng sổ tay nhưng việc ghi chép thiếu phương pháp thì hiệu quả cũng giảm đáng kể. Bước này giúp bạn tổ chức công việc vào một bộ nhớ phụ, đó là sổ tay ghi chú danh sách công việc, sự kiện cần thực hiện trong ngày, ghi chép những yêu cầu công việc mới phát sinh từ suy nghĩ, đối tác, khách hàng, đồng nghiệp, tìm ra những điểm cần cải tiến trong công việc mỗi ngày.
Bước tiếp theo trong quy trình này là chinh phục công việc. Kế hoạch đã lập, danh sách công việc đã ra thì không có lý do gì để không thực hiện.
Tại sao như thế, bởi đơn giản là kết quả chỉ được tạo ra khi bạn thực hiện công việc, bước này đòi hỏi tập luyện khả năng điều chỉnh và linh động trong thời gian cho phép để hoàn thành công việc. Một kế hoạch cứng nhắc sẽ là kẻ thù lớn nhất cho bước này.
Cuối cùng, hãy nhìn vào đồng hồ hiển thị cây số, tốc độ trên xe của bạn. Khi lái xe, tất nhiên bạn phải biết mình đang chạy ở tốc độ bao nhiêu và mức nhiên liệu trong xe còn đủ cho bạn đi khoảng bao nhiêu cây số nữa.
Nếu bạn muốn chứng minh khả năng với sếp và người khác, thì bước này vô cùng quan trọng, hãy đánh giá chính bản thân mình theo tiêu chuẩn xử lý công việc cụ thể và đưa ra kết quả bạn đạt được.
 
Theo doanh nhân

Trả lời