Lý do nhân viên im lặng

Có nhiều nhân viên cứ im lìm làm việc, không chia sẻ thông tin hay cảm nghĩ với đồng nghiệp cũng như người quản lý, kể cả trong các cuộc họp. Tại sao vậy và phải giải quyết thế nào?

1. Họ tin rằng: tri thức là sức mạnh

“Nếu tôi biết những gì anh không biết, chắc là tôi sẽ có cái gì đó hơn anh”.

Giải pháp: Là một nhà quản lý, bạn nên thay đổi hệ thống lương thưởng. Hãy tìm cách củng cố và thưởng việc chia sẻ tri thức. Hãy ghi nhận và thăng chức cho những nhân viên có ý thức học, dạy và chia sẻ tri thức với đồng nghiệp. Hãy phạt những người nào không làm như vậy. Ra kết luận: “Nếu anh im lặng tức là anh chẳng có gì để nói cả”.

2. Họ không chắc chắn lắm về giá trị kiến thức của mình

“Tôi cảm thấy mọi người có xu hướng đánh giá thấp kinh nghiệm sống và đề cao tri thức một cách quá đáng. Là một người có học vấn thấp, tôi không có tự tin lắm vào kinh nghiệm mà mình có được”.

Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn nên duy trì và tạo một môi trường làm việc thân thiện để nhân viên của bạn cảm thấy mình được đánh giá cao. Đồng thời khuyến khích việc chia sẻ các bài học và sai lầm trong quá khứ của nhau, thậm chí coi đó như một trách nhiệm của nhân viên. Thường xuyên hỏi ý kiến của nhân viên đó, giúp họ tự tin hơn.

 

3. Họ không tin tưởng

“Tôi không biết các thành viên khác của nhóm trên phương diện cá nhân, vì thế tôi không thể tin tưởng họ được”.

Giải pháp: Bạn nên tạo ra cơ hội để các nhân viên gặp mặt và giao tiếp với nhau trong không gian thân mật. Như vậy, họ sẽ có dịp phát triển quan hệ, đánh giá độ tin cậy và hiểu được những điểm mạnh, yếu của nhau.

 

4. Họ rất sợ kết quả công việc không khả quan

“Tôi sợ rằng ý kiến của tôi sẽ bị chê cười nếu như nó quá “bay bổng”, mọi người có lẽ sẽ không xem đó là một điều hay để suy nghĩ”.

Giải pháp: Bạn nên để nhân viên trình bày những ý tưởng của họ một cách thoải mái. Khi được tự do hỏi những câu hỏi “ngớ ngẩn” hay đưa ra những gợi ý mới mẻ và thậm chí kỳ quặc, việc chia sẻ kiến thức sẽ trở thành một quá trình sáng tạo.

 

5. Họ cho rằng chính nhà quản lý đang im lặng

“Tôi thấy các nhà quản trị và những người nắm vai trò quyết định trong công ty “giấu kín” các thông tin. Các đồng nghiệp hoặc thành viên trong nhóm đều thấy như vậy”.

Giải pháp: Bạn hãy tạo điều kiện để mỗi nhân viên đều có thể tiếp cận đến mọi lĩnh vực thuộc doanh nghiệp của bạn, trong đó có tài chính, các sản phẩmdịch vụ cạnh tranh, chiến lược tổ chức. Đồng thời giúp họ biết cách sử dụng những dữ liệu đó. Hãy giao lưu với nhân viên nhiều hơn.

 

Trả lời