Ba cách khiến công ty bạn được yêu thích hơn

c23
Chắc chắn ai cũng xứng đáng có cơ hội nhưng có rất nhiều doanh nhân tham gia chương trình Shark Tank rồi phải ra về tay không. Vậy nhà Mealys đã làm mềm lòng ban giám khảo như thế nào?
Trong tập gần đây nhất của chương trình Shark Tank, sự dễ thương đã giúp David và Nique Mealy bỏ túi 150.000 đô la. Cặp đôi tới từ Florida này đang sở hữu thương hiệu Bubba’s Back 9 Dips, một dây chuyền sản xuất nước sốt gà nhúng. Họ đề nghị dành cho các thành viên trong bán giám khảo của chương trình 15% cổ phần của công ty, còn họ sẽ chia sẻ các mẫu thử, số liệu bán hàng và câu chuyện cá nhân của họ.
c23
Bốn vị giám khảo đều từ chối, tất cả đều viện cớ không có đủ kiến thức về lĩnh vực thực phẩm. Đến đây, có vẻ như nhà Mealys sẽ không có được thương vụ thành công. Bỗng nhiên Lori Greiner- người đầu tiên từ chối quay trở lại và nói: “Tôi thực sự thích các bạn. Các bạn có điểm gì đó rất đặc biệt”. Robert Herjavec cũng quay trở lại, chung ý kiến với Greiner và nói với nhà Mealys rằng “mọi người đều xứng đáng có một cơ hội”. Nhà Mealys ra về với 150.000 đô la để đổi lấy 25% cổ phần của công ty họ.
 
Chắc chắn ai cũng xứng đáng có cơ hội nhưng có rất nhiều doanh nhân tham gia chương trình rồi phải ra về tay không. Vậy nhà Mealys đã làm mềm lòng ban giám khảo như thế nào?
Rohit Bhargava, giáo sư trường đại học Georgetown và là tác giả của cuốn sách Likeonomics (do nhà xuất bản Wiley ấn hành tháng 2/2012) cho biết: “Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta đều là những người quyết định theo cảm tính”. Ông cho biết thêm: “Một nghiên cứu do trường kinh doanh Havard tiến hành đã phát hiện ra rằng sự dễ thương mang lại nhiều lợi thế hơn năng lực.
Bạn có thể thấy điều này trong các show mỗi tuần: có những doanh nhân nhận được nhiều tiền và những lời khuyên quý giá vì họ đáng yêu và cũng có những người chẳng nhận được gì cả vì ban giám khảo không thích làm việc với họ”.
 
Bhargava cho rằng sự dễ thương không nhất thiết phải là thứ sẵn có mà là thứ có thể học được. Sau đây là ba bí quyết mà ông chắt lọc được:
1. Hãy chân thật. Bhargava cho rằng khi bạn sẵn sàng để lộ nhược điểm, mọi người sẽ kết nối với bạn ở mức độ sâu hơn, đặc biệt là khi bạn kể với họ những điều mà bạn không buộc phải chia sẻ.
Nhà Mealys cũng tán đồng điều này. Nique Mealy nhớ lại: “Chúng tôi không định nói về việc David bị mất việc. Chắc là có quá nhiều người kém cởi mở nên tôi nghĩ là ban giám khảo thích sự thành thật của chúng tôi”.
 
2. Mở rộng trái tim của bạn. Theo Bhargava thì nếu một công ty theo đuổi một thứ gì đó thì niềm đam mê của họ sẽ dễ lây lan và mọi người sẽ muốn chia sẻ niềm đam mê đó. Tình yêu của nhà Mealys đối với các sản phẩm của họ chính là bằng chứng và ban giám khảo đã đáp lại.
David Mealy chia sẻ: “Sản phẩm của chúng tôi chứa đựng nhiều cảm xúc, có cả nụ cười và những giọt nước mắt. Daymond cũng đã trở nên xúc động và nói với chúng tôi rằng ông thấy có sự liên hệ với hoàn cảnh của chúng tôi. Còn Robert thì nói rằng ông chưa bao giờ thấy ai hiểu về sản phẩm của mình như chúng tôi. Đó thực sự là một lời khen tặng tuyệt vời”.
 
3. Thể hiện sự quan tâm tới những người khác. Các khách hàng sẽ muốn ủng hộ những công ty có thể biết đền đáp lại cho họ. Bhargava cho rằng nguyên tắc này thực sự là một vấn đề đối với thế hệ công ty mới hiện nay và khi họ đã gắn kết với khách hàng thì cã nguyên tắc của công ty lại càng trở nên quan trọng.
Bhargava nhận định: “Những người thuộc nhóm tuổi 16-24 đang dần trưởng thành và có ý thức sâu sắc hơn về những tác động về mặt xã hội và môi trường của các công ty. Và thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, họ thấy rằng các cá nhân có thể thay đổi cả thế giới. Cách đơn giản nhất để tham gia vào quá trình này là mua hàng từ các công ty chứng tỏ rằng họ không ích kỷ chỉ biết đến lợi nhuận của chính mình”.
Nique Mealy cho biết vợ chồng cô luôn luôn biết ơn những người đã giúp đỡ họ. Đôi vợ chồng đã đổi tên sản phẩm của họ thành TampaDJ Bubba the Love Sponge, tên những người đã ủng hộ họ từ những thời kỳ đầu.
David Mealy kết luận: “Mọi người đầu tư cho yếu tố con người. Chúng tôi đã có chỗ đứng trên thị trường nhưng chúng tôi cũng bán thương hiệu Mealys. Bạn đã biết câu chuyện rồi đấy”.

Trả lời