Dạy con biết giá trị của sức lao động

mgd252
Các chuyên gia tâm lý trẻ em khuyên rằng, cha mẹ nên chia sẻ những kinh nghiệm công việc của mình với con, và cả những lợi ích cá nhân mà việc hoàn thành tốt một công việc đem lại.Đặc biệt người cha sẽ là tấm gương sáng cho con nếu nói với con về những thành công của mình trong công việc. Khi bạn được thưởng, được biểu dương ở chỗ làm, hãy kể với con điều đó, rằng cha đã làm việc chăm chỉ thế nào, được người khác công nhận ra sao, và bây giờ cha đang rất vui về điều đó.
mgd252
Con bạn sẽ hiểu ra rằng, một công việc khi được hoàn thành tốt sẽ mang lại những phần thưởng xứng đáng về cả vật chất (được người khác ghi nhận và khen thưởng) lẫn tinh thần (bản thân mình thấy vui).
 
Hãy nghe câu chuyện về một người cha dạy con làm vườn. Người cha bảo con: Hoàn thành tốt việc làm vườn có nghĩa là kết quả cuối cùng, khu vườn phải “xanh và sạch”. Sau đó, người cha để con trai tự làm một mình.
 
Nhưng ông nhanh chóng nhận ra rằng, đứa con không hoàn toàn hiểu “xanh và sạch” theo đúng nghĩa của cha. Lẽ ra ông nên nói rõ hơn, cụ thể hơn cho con về công việc. Ông quyết định quay lại hướng dẫn con tỉ mỉ, xắn tay vào làm cùng con.
 
Cuối cùng, với sự hướng dẫn và giúp sức từ cha, cậu con trai đã học được giá trị của việc chịu trách nhiệm với những gì mình làm và gặt hái thành quả.Cho dù là rửa bát, hút bụi, lau nhà, hay bất kỳ công việc nào đi chăng nữa, bọn trẻ cũng cần được chỉ dẫn cụ thể và học cách đứng ra chịu trách nhiệm.
 
Các bậc cha mẹ rồi sẽ rút ra rằng, cách dạy con lao động tốt nhất là cho con thấy mình cũng rất quý trọng lao động và giá trị lao động. Bạn không thể rèn con biết dọn dẹp ngăn nắp nếu bản thân chưa xong việc này đã dời đi làm việc khác khi đồ đạc dụng cụ còn bày bừa ngổn ngang.
 
Đây là thứ kinh nghiệm rất có tính tích cực dành cho con của bạn, bởi công việc này đòi hỏi tất cả các thành viên trong gia đình cùng tham gia, chia sẻ vất vả, và gặt hái thành quả. Gia đình sẽ đoàn kết, gắn bó hơn khi chung sức làm việc. Các con bạn sẽ học được giá trị của lao động, về cả mặt vật chất lẫn tinh thần.
 
Theo – Dân trí

Trả lời