Kinh doanh trong… 5 phút

kinhdoanh5p
Thị trường marketing online tại Việt Nam hình thành từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn ở giai đoạn sơ khai. Vậy triển vọng thị trường này trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?
(DĐDN) Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam đưa ra nhiều gợi ý thú vị cho việc tiếp thị trên mạng xã hội.
kinhdoanh5p
– Thị trường marketing online tại Việt Nam hình thành từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn ở giai đoạn sơ khai. Vậy triển vọng thị trường này trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?
 
Nhìn chung, thị trường quảng cáo tại Việt Nam còn khiêm tốn, vì thế hiệu quả mang lại từ marketing online không cao khi mọi thứ phải bắt đầu từ con số 0. Hơn thế nữa, các nhà quảng cáo đầu đàn chưa thực sự đầu tư đúng mức dù biết rằng, marketing online có khả năng mang lại hiệu quả cao cho khách hàng của họ. Bên cạnh đó, một số tập đoàn lớn có nhiều tác động đến việc định hướng ngành công nghiệp quảng cáo vẫn chưa có bộ phận chuyên về marketing online mà chỉ khoán cho các đối tác nhỏ trong nước thực hiện triển khai các hoạt động online của họ. Khi các đơn vị đầu tàu trong ngành quảng cáo chưa mặn mà thì marketing online khó có thể phát triển một cách mạnh mẽ.
 
Tuy nhiên, vì tính hiệu quả của marketing online rất cao, các doanh nghiệp sẽ có xu hướng tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ marketing online trong nước hoặc họ sẽ tự mình trực tiếp thực hiện các chiến dịch marketing online để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Vì thế marketing online tại Việt Nam sẽ có xu hướng tăng trưởng cao trong vài năm tới.
 
– Theo ông, những loại hình marketing online nào của Việt Nam sẽ phát triển mạnh và chiếm ưu thế?
Quảng cáo trên mạng xã hội là một xu hướng tất yếu không những tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Vì vậy, Facebook tin rằng, đây chính là tương lai của marketing nói chung và quảng cáo trực tuyến nói riêng. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen thì khả năng chúng ta chọn một sản phẩm nào đó sẽ tăng lên 68% nếu như chúng ta biết là bạn bè và người thân của chúng ta cũng thích sản phẩm đó. Điều này rất quan trọng vì Facebook có những loại hình quảng cáo cho phép chúng ta thấy bạn bè chúng ta có thích sản phẩm đang được quảng cáo hay không, việc này tương tự như chúng ta tương tác ngoài đời thực…Vì vậy, tôi cho rằng, marketing online, và cụ thể hơn là quảng bá trên mạng xã hội, là rất hữu ích và hiệu quả vì con người chính là tâm điểm của các chiến dịch quảng bá.
 
– Để khai thác tốt hiệu quả từ marketing online, theo ông, doanh nghiệp cần phải làm như thế nào?
Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), cũng như cá nhân muốn kinh doanh có thể trong vòng 5 phút là đã có thể tạo cho mình một trang thông tin trên Facebook giới thiệu về doanh nghiệp, không cần tốn tiền thiết kế trang web, không cần chi phí thuê máy chủ và các chi phí khác. Sau khi lập ra trang giới thiệu sản phẩm rồi thì nên tối ưu nó để thu hút thêm người hâm mộ đến với trang giới thiệu sản phẩm. Khi đó doanh nghiệp có thể dùng cách nhắm đến mục tiêu cụ thể để tương tác với khách hàng tiềm năng mà không cần phải lãng phí cho việc quảng cáo đại trà.
 
– Facebook sẽ có những hoạt động hỗ trợ nào cho các doanh nghiệp Việt để phát triển thị trường tiếp thị trực tuyến?
Chiến lược của Facebook là sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển mạnh mẽ hơn thông qua việc sử dụng các giải pháp của Facebook. Vì thế, Facebook đã và đang phối hợp với các tổ chức và ban, ngành để giới thiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ về xu hướng và cách triển khai marketing thông qua mạng xã hội. Hơn thế nữa, Facebook cũng hỗ trợ các nhà lập trình và lập nghiệp trẻ thông qua các buổi hội thảo, chia sẻ cũng như tài trợ cho một số cuộc thi lập trình quốc tế tại Việt Nam.

Trả lời