Những bước xây dựng nhãn hiệu thành công

7buocxaydung
Mỗi đô la chi cho chiến dịch marketing và quảng bá hình ảnh, bạn sẽ thu được gì sau các hoạt động hay sự kiện đó?
7buocxaydung
Phần lớn những sự nỗ lực tiếp thị của công ty không mang lại hiệu quả cũng như kết quả khả quan nào. Đó là bởi vì họ không có một nền tảng chiến lược để làm chỗ dựa vững chắc. Nói cách khác, vấn đề quảng cáo và quảng bá trên thị trường của họ không dựa trên một chiến thuật nhãn hiệu bền vững – một chiến thuật sẽ giải thích “một điều” mà nó tạo nên những lời chào bán tốt hơn hoặc khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Do vậy hãy đi theo 7 bước sau để xây dựng nhãn hiệu thành công của doanh nghiệp.
Tìm hiểu về nhãn hiệu
Nhãn hiệu không phải là logo, không phải là sản phẩm. Theo tác giả AlRies, chuyên gia marketing thì nhãn hiệu là “một ý tưởng hoặc khái niệm độc đáo mà bạn có thể khắc ghi vào trí nhớ của khách hàng tiềm năng”. Mặt khác, nó là những ấn tượng của khách hàng tương lai về sản phẩm, dịch vụ hay công ty của bạn. Nhãn hiệu là một lời hứa hẹn; một lời hứa về những giá trị và lợi ích cụ thể, một lời hứa ý nghĩa và thoả đáng với khách hàng; và một lời hứa khác biệt với những đối thủ cạnh tranh
Xem xét lại thị trường kinh doanh
Hãy dành thời gian để đánh giá thị trường mà doanh nghiệp đang tiến hành kinh doanh. Phòng marketing hoặc ban quản lí cấp trên (phụ thuộc quy mô công ty) cần ghi lại những cơ hội có thể thấy được và những thách thức hiện tại của doanh nghiệp. Cơ hội hay mối đe doạ nào mà bạn nghĩ là chúng đầy hứa hẹn hay phù hợp nhất với tương lai của công ty?

Xem xét lại hoạt động kinh doanh
Bây giờ, hãy cùng những người tham gia chiến dịch marketing đánh giá công ty của mình xem gần đây đã hoạt động như thế nào và yêu cầu hay phục vụ khách hàng ra sao. Sau đó, xem xét lại các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đưa ra hiện nay. Từ cuộc thảo luận này, hãy đưa ra danh sách các điểm mạnh và điểm yếu mà bạn nghĩ là nhiều triển vọng nhất hay phù hợp nhất với tương lai của doanh nghiệp.

 
Bước 2 và 3 là nền tảng cho việc phân tích SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, threats – điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe doạ) – nó là lời khuyên giúp bạn sử dụng như là dữ liệu cơ bản để thực hiện bước 4…
Khám phá nhãn hiệu hiện tại
Xác định rõ bạn đang ở đâu ngày hôm nay – nhãn hiệu hiện tại của bạn như thế nào là điều rất quan trọng để phát triển chiến lược nhãn hiệu. Bản chất nhãn hiệu được xem như thước đo trong việc đánh giá chiến lược tiếp thị. Nếu bạn có tầm nhìn và nhiệm vụ cụ thể thì đây là thời gian để xem xét lại chúng. Sau đó, chú trọng đến khách hàng mục tiêu khi đánh giá mỗi trong số các điểm sau đây:
 
– Công ty bạn chuyên biệt về lĩnh vực gì?
– Miêu tả những sản phẩm hay dịch vụ bạn đưa ra hiện nay, đồng thời chỉ rõ chất lượng của chúng.
– Mô tả giá trị cốt lõi của những sản phẩm và dịch vụ này. Chúng có tuân theo giá trị cốt lõi của công ty bạn hay không?
– Các sản phẩm và dịch vụ của bạn thu hút những đối tượng nào?
– Khách hàng mục tiêu nghĩ gì về nhãn hiệu hiện nay của bạn?
Nhận ra nhãn hiệu mong muốn
Khi bạn biết đang đứng ở vị trí nào thì đã đến lúc để quyết định bạn muốn đi đâu. Bạn muốn việc kinh doanh phát triển ra sao? Khi làm nhãn hiệu cần phải bắt đầu với những mục tiêu; tất cả các nhãn hiệu thành công đều mang tính tham vọng, chúng muốn là mọi thứ. Để xây dựng nhãn hiệu, bạn cần có những mục tiêu được vạch ra rõ ràng cho công ty trong năm tới hay 5 hoặc 10 sau.
 
Những thương hiệu mạnh dựa trên sự tin cậy và mối quan hệ. Sự thành công trong kinh doanh tương ứng trực tiếp với việc bạn nhận ra điều mà khách hàng thực sự mong muốn cũng như việc bạn chuyên tâm cho những điểm mạnh, giá trị, sự đam mê, và tầm nhìn của công ty như thế nào.
Đặt nhãn hiệu trong một lĩnh vực mới
Lĩnh vực nhãn hiệu là nơi mà trong đó nhãn hiệu của bạn tồn tại. Lĩnh vực nhãn hiệu, hoặc là “công trình kiến trúc” không phải là một cấu trúc tổng thể. Nó là một hệ thống giống như “cây gia đình” giúp cho viễn cảnh và khách hàng dễ dàng tương trợ nhau và tạo ra sự lựa chọn đúng đắn. Vạch rõ lĩnh vực nhãn hiệu của bạn là một cách hệ thống trong việc tổ chức sự nhận dạng của các sản phẩm, thông điệp hoặc các yếu tố khác nhau của công ty để đối tác, cả bên trong lẫn bên ngoài đều hiểu được những khách hàng của họ được phục vụ như thế nào.
Đưa ra những kinh nghiệm của các nhãn hiệu có tiếng
Bạn có một sự lựa chọn. Cách mà bạn có thể đưa ra một nhãn hiệu mới cũng như làm mạnh lên hoặc yếu đi năng lực sản xuất của công ty đều phụ thuộc vào cách bạn “sống cùng nhãn hiệu” như thế nào.
Kinh nghiệm nhãn hiệu được củng cố khi nó được đặt dấu ấn vào tất cả các sản phẩm và dịch vụ bao gồm đóng gói, logo, tagline, văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nhân viên… Kinh nghiệm nhãn hiệu sẽ bị yếu đi khi nó bị bỏ qua hoặc tồi tệ hơn thông qua cách sử dụng khác nhau, các thông điệp hỗn tạp, đánh đồng, thái độ vô tâm, và sự nóng vội.
 
Mỗi ông chủ có trách nhiệm là một người quản lý cho nhãn hiệu mới. Các khái niệm về nhãn hiệu của khách hàng được tạo nên từ sự trải nghiệm hoặc ấn tượng đầu tiên với công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mọi phản ứng của khách hàng đều là cơ hội để nâng cao và phát triển nhãn hiệu.
Theo doanh nhân 360

Trả lời