Thách thức “tướng tài”

thachthuc
Được ví von là “tướng” của một công ty, nhân sự cấp cao ở đây được hiểu là những nhân sự cấp quản lý, bao gồm cả những nhân sự có chất lượng cao nhưng chưa ở cấp quản lý.
Được ví von là “tướng” của một công ty, nhân sự cấp cao ở đây được hiểu là những nhân sự cấp quản lý, bao gồm cả những nhân sự có chất lượng cao nhưng chưa ở cấp quản lý.
thachthuc
Đây là những nhân sự có trình độ, có kinh nghiệm làm việc tốt, có khả năng giao tiếp ít nhất một ngoại ngữ; những nhân sự lành nghề… Đây là đội ngũ góp phần quyết định sự thành, bại của mỗi doanh nghiệp. Thị trường lao động Việt Nam hiện đang thiếu những nhân sự cấp cao như vậy.
Việt Nam đang phát triển, do vậy, ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế đều cần những nhân sự cấp cao. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường nhân sự cấp cao tại Việt Nam còn đang thiếu và yếu.
 
Càng ở các vị trí cấp cao, như C level (CEO, COO, CFO, CIO, CPO…), thì càng thiếu nhân sự có chất lượng cao. Với hiện trạng đó, các doanh nghiệp Việt Nam đều sẵn sàng “trải thảm đỏ” chào đón tướng tài.
Vấn đề ở đây là liệu họ có tìm được nhân sự phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp hay không. Các chủ doanh nghiệp khi đi tìm nhân sự giỏi phải luôn trả lời được những câu hỏi: Mình cần nhân sự như thế nào thì phù hợp?
 
Họ sẽ được trao những quyền gì? Họ sẽ tham gia vào việc của doanh nghiệp ra sao? Trả lời đúng những câu hỏi này thì doanh nghiệp sẽ gặp được những nhân sự giỏi mà họ đang tìm kiếm.
 
Thực tế, có nhiều kênh để tuyển dụng nhân sự, trong đó bao gồm cả nhân sự cao cấp. Tuy nhiên, do nguồn cung nhân lực cấp cao còn thiếu, các kênh quảng cáo có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao tại Việt Nam còn khá mới mẻ, thế nên, đa số khách hàng sử dụng dịch vụ này là các công ty đa quốc gia tại Việt Nam do họ đã có kinh nghiệm sử dụng dịch vụ tương tự tại các thị trường phát triển.
 
Trong tương lai, sẽ ngày càng có nhiều công ty Việt Nam tìm hiểu và sử dụng dịch vụ này. Có một thực tế là các nhà tuyển dụng có xu hướng sử dụng nhiều công ty cung cấp dịch vụ cùng một lúc cho cùng một vị trí tuyển dụng.
 
Việc này tưởng là có lợi nhưng hiệu quả không cao. Lý do là nguồn cung ứng viên không nhiều, các nhà cung cấp dịch vụ khi biết thực trạng đó sẽ không thực sự tập trung vào vị trí tuyển dụng nên chất lượng tìm kiếm ứng viên có thể bị ảnh hưởng và thời gian có thể kéo dài. Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên chọn một đối tác đáng tin cậy và làm việc thật chặt chẽ với đối tác.
 
Cũng cần lưu ý rằng, nhân sự giỏi là những người có trình độ, có đam mê, có tham vọng. Do vậy, chủ doanh nghiệp phải tạo môi trường làm việc để những nhân viên này có thể thể hiện trình độ, kỹ năng của họ, có thể cống hiến và được đền đáp xứng đáng.
 
Nhân viên giỏi không bao giờ chịu giậm chân tại chỗ lâu, họ cần có thách thức để vượt qua, cần phải được học hỏi, được thăng tiến trong sự nghiệp, được tin tưởng. Do vậy, các ông chủ thay vì “kiểm soát” những nhân tài này thì hãy cho họ biết họ cần phải làm gì, họ sẽ được ghi nhận như thế nào và tương lai của họ ra sao nếu họ tạo ra thật nhiều giá trị cho công ty.
 
Theo tapchitaichinh

Trả lời