Tại sao doanh nghiệp cần thuê dịch vụ kế toán

thue-dich-vu-ke-toan
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có xu hướng thuê dịch vụ kế toán (DVKT) để giải quyết các vấn đề tài chính của công ty, thay vì tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho bộ máy này.   
thue-dich-vu-ke-toan
Lý do là các doanh nghiệp nhìn thấy được những lợi ích thiết thực khi sử dụng DVKT chuyên nghiệp từ các công ty DVKT có uy tín. Thực tế, đây cũng là xu hướng chung của các nước trên thế giới. Đa số doanh nghiệp chọn phương thức thuê bên ngoài vì vừa đảm bảo tính chuyên nghiệp vừa đạt được lợi ích kinh tế.
 
Thông thường, để có thể duy trì đội ngũ nhân sự thực hiện các công việc nội bộ trong công ty, doanh nghiệp phải trả nhiều khoản chi phí như: Chi phí trực tiếp (tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền thưởng…) và chi phí đào tạo v.v… Số lượng nhân viên càng nhiều, chi phí phát sinh càng lớn. Bên cạnh đó còn phải tính tới các chi phí quản lý phân bổ cho nhân viên: tiền thuê nhà, khấu hao, điện nước. Và đối với một doanh nghiệp thông thường, chi phí quản lý phân bổ này thường gấp 3 tới 4 lần chi phí lương nhân viên.
 
Như vậy, chỉ cần một phép tính nhỏ, chúng ta có thể thấy chi phí cho việc duy trì một đội ngũ kế toán ở DNNVV là lớn thế nào đối với doanh nghiệp. Ví như doanh nghiệp trả lương cho một nhân viên kế toán là 3 triệu đồng/tháng thì tổng chi phí cho nhân viên đó trong tháng sẽ vào khoảng 9-12 triệu. Trong khi đó, nếu đi thuê DVKT bên ngoài thì doanh nghiệp chỉ phải mất chưa đầy 1/3 chi phí này, do không phải trả các chi phí quản lý phân bổ cũng như phí đào tạo, bảo hiểm xã hội…
 
Thêm vào đó, chắc chắn chất lượng DVKT từ các công ty cung cấp dịch vụ sẽ tốt hơn hẳn một nhân viên kế toán nội bộ của công ty. Thực tế cho thấy, ở các DNNVV của Việt Nam, nhân viên kế toán được tuyển dụng chưa đủ sức để đảm nhiệm toàn bộ công tác kế toán. Trong khi đó, kiểm toán và các công cụ quản lý tài chính chỉ có thể có tác dụng hữu hiệu khi nó được thực hiện trên một nền tảng là công tác kế toán doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Điều này chỉ thực hiện được nếu có bộ máy kế toán chuyên nghiệp.
 
Do đó, nhiều DNNVV khi mới thành lập đã tính ngay đến việc thuê DVKT từ các công ty có uy tín để tiết kiệm chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả công việc. Rõ ràng đây là một lựa chọn khôn ngoan.
 
Hiện nay, DVKT đang ngày càng phát triển ở Việt Nam và trong tương lai, đây được coi là nhu cầu cần thiết cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không phải lo sợ việc thuê DVKT sẽ bị rò rỉ thông tin, lộ bí mật kinh doanh bởi sẽ được cam kết đảm bảo bảo mật thông tin bằng hợp đồng và các chế tài theo quy định của Hiệp hội nghề nghiệp Việt Nam. Một khi công ty cung cấp DVKT để lộ thông tin của doanh nghiệp, công ty đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp theo những điều khoản đã cam kết trong hợp đồng. Doanh nghiệp được bảo đảm tối đa về lợi ích và thông tin kinh doanh.
 
“Chúng ta đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Một trong những nguyên tắc nền tảng của tổ chức này là minh bạch, nhưng đây đang là điểm yếu nhất trong các doanh nghiệp ở nước ta. Và sau nhiều năm tham gia trên thương trường, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam sẽ lớn lên, quy mô tăng lên, phạm vi hoạt động rộng hơn và năng lực tài chính cũng mạnh lên. Hơn nữa, thói quen sử dụng các dịch vụ sẽ hình thành… Đây chính là những nhân tố quan trọng để lĩnh vực DVKT có điều kiện phát triển nhanh hơn”, ý kiến của luật gia Nhữ Văn Hoan – Giám đốc công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam, một trong 15 doanh nghiệp được Bộ Tài chính công nhận đủ điều kiện hành nghề dịch vụ kế toán năm 2008.
 
Rõ ràng, nếu như chi phí thuê ngoài thực hiện công việc thấp hơn chi phí duy trì đội ngũ nhân sự nội bộ mà chất lượng vẫn đảm bảo, thì không có lý do gì doanh nghiệp không tính tới việc thuê ngoài. Điều này đúng cho mọi lĩnh vực, không chỉ giới hạn ở kế toán doanh nghiệp…

Trả lời