“Mượn gió bẻ măng”

thumb.aspx
Câu chuyện xuất xứ kế sách nói về chuyện bẻ măng của một chú gấu con. Thấy cây măng ngon, to lớn, gấu con định bẻ về làm thức ăn cho cả gia đình. Nhưng dù cố lay hết sức thì gốc măng cũng chỉ hơi nghiêng một chút.
Đang lúc bí, bỗng nhiên gấu con thấy rừng cây xào xạc khác thường, một cơn gió lớn không biết từ đâu bất ngờ ào qua khiến mọi vật đều nghiêng ngả.
thumb.aspx
Đúng lúc chồi măng non cúi người thấp xuống để tránh gió, gấu con bất thần nhào tới níu lấy ngọn măng cố sức bẻ thật mạnh, chồi măng lập tức bị gãy phập xuống gần gốc. Nhờ có gió, gấu con mới bẻ được măng. Đấy là việc mượn sức người khác để đem lợi về cho mình. Nhưng mượn sức còn phải biết lựa đúng lúc mà hành động mới thắng lợi. Trong kinh doanh, nhất là đối với những DNNVV, kế này đặc biệt quan trọng để chớp cơ hội kinh doanh.
Sự kiện 11/9/2001 – vụ khủng bố tại nước Mỹ đã gây chấn động tinh thần không chỉ đối với người dân nước này mà còn đối với toàn thế giới. Nhiều hoạt động trong nước Mỹ bị ngừng trệ, rất nhiều người dân dè dặt không dám ra khỏi nhà trong nhiều tuần lễ. Chớp thời cơ ngàn năm có một, ngày 27/9/2001, tức chỉ 16 ngày sau vụ khủng bố xảy ra, Yahoo đã tung ra dịch vụ truyền phát Internet mới là “Dịch vụ hội thảo ảo”. Rất nhiều doanh nhân trên toàn cầu đã chọn giải pháp gặp mặt ảo trên Internet thay vì gặp gỡ mặt đối mặt. Dịch vụ hội thảo ảo cho phép các Cty tiếp đón hàng nghìn người tham dự hội thảo cùng lúc dù họ ở những địa điểm cách xa nhau. Cuộc họp có thể thiết lập ngay sau 4 tiếng đồng hồ và chi phí trọn gói khoảng 50.000 -70.000 USD.
Một ví dụ khác về tập đoàn Bolloré nổi tiếng của Pháp. Tập đoàn Bolloré vốn là một Cty chuyên sản xuất giấy của dòng họ Bolloré trên 180 năm. Do không thể cạnh tranh với thị trường nên đã phá sản với một núi nợ không thanh toán được và buộc phải bán lại cho ngân hàng. Lúc đó Vincent Bolloré mới 28 tuổi, ông đã chớp thời cơ mua lại nhà máy cũ với giá tượng trưng 1 Franc nhờ mối quan hệ tốt với giới kinh doanh. Năm 2004, doanh thu của tập đoàn Bolloré đạt hơn 6 tỷ USD và Vincent Bolloré đã thu về cho riêng mình gần 200 triệu USD lợi nhuận.
Và đó chính là thành công của “Mượn gió bẻ măng”.

Trả lời