Những giải pháp cho tinh thần minh mẩn

mgd459
Mất ngủ là chứng bệnh phổ biến. Mất ngủ khiến chúng ta mệt mỏi, làm việc uể oải và đưa ra những quyết định sai lầm.Những số liệu thống kê cho biết, trung bình có 65% người lớn thuờng xuyên bị mất ngủ, gây hiệu quả nghiêm trọng cho đời sống hàng ngày và cho sức khỏe như gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường típ 2, thậm chí ung thư. Nếu mất ngủ từ 17 đến 19 giờ/ngày, bộ não của chúng ta hoạt động giống như trong máu có nồng độ cồn 0,5g/l, trên mức cho phép. Hơn nữa, không thể tích lũy giấc ngủ, cho nên chuyện “ngủ bù” 12 tiếng/ngày trong hai ngày cuối tuần chẳng có ích lợi gì.
mgd459
Nguyên nhân mất ngủ chủ yếu do lối sống: di chuyển quá nhiều, cuối ngày quá tất bật, ngồi lâu trước màn hình TV, máy tính, điện thoại di động. Vậy làm thế nào để tránh mất ngủ? Chuyên gia Mỹ Deborah Jacobs đưa ra 12 quy tắc sau đây:
 
1. Sinh hoạt kiểu nhà binh
Tối nào cũng vậy, đi ngủ đúng giờ và sáng thức dậy cũng đúng giờ. Ngày nào cũng vậy, bất kể ngày nghỉ hay ngày làm việc. Tuyệt đối không phá lệ.
 
2. Ngủ một lèo
Trừ phi có bệnh liên quan đến giấc ngủ, ngủ một lèo 7-8 tiếng là tốt nhất. Theo các nghiên cứu mới nhất, ngủ gián đoạn có hại cho trí nhớ và óc sáng tạo. Nó cũng làm cho ta ngủ gà ngủ gật ban ngày. Ngủ một mạch 6 tiếng tốt hơn ngủ đủ 8 tiếng nhưng không liên tục.
 
3. Không được “thiếu nợ”
Nếu hôm nay ngủ chưa đủ 8 tiếng, hôm sau lập tức đi ngủ sớm hơn thường lệ. Bạn cũng có thể tranh thủ ngủ trưa nhưng chớ ngủ lâu, khoảng 20 phút là vừa. Đừng “khất nợ” đến cuối tuần ngủ bù.
 
4. Không uống cà phê sau 14 giờ
Không uống cà phê hay thức uống có cafein sau 14 giờ bởi vì nó có tác dụng đến 6 giờ sau khi uống. Ví dụ, uống cà phê lúc 16 giờ, nó sẽ “phê” đến 22 giờ. Suy nghĩ cho rằng cà phê chỉ có tác dụng nửa giờ là rất sai lầm.
Không nên uống rượu bia 3 giờ trước khi lên giường. Uống rượu có thể giúp bạn ngủ mau hơn bình thường nhưng giấc ngủ sẽ bị gián đoạn. Cứ 90 phút, bạn sẽ bị đánh thức dậy.
 
6. Chỉ tập thể dục buổi sáng
Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng lại kỵ giấc ngủ. Vì vậy, chỉ nên tập thể dục buổi sáng hoặc trước giờ ngủ ít nhất ba tiếng. Tập thể dục dù cho nhẹ nhàng như yoga cũng làm tăng thân nhiệt 6 tiếng sau khi tập, không tốt cho giấc ngủ.
 
7. Phòng ngủ phải mát mẻ
Bộ não chúng ta có đầy đủ ôxy giấc ngủ mới tốt. Do đó, phòng ngủ cần phải thoáng mát, không nóng cũng không lạnh quá.
 
8. Ánh sáng êm dịu
Nên tránh để đèn sáng trong phòng ngủ. Ánh sáng chói chang sẽ làm cho bạn khó dỗ giấc ngủ.
 
9. Không nhìn màn hình điện tử
Không đụng đến máy vi tính, iPad, TV hay điện thoại đi động. Chúng kích thích não bộ chúng ta, gây mất ngủ.
 
10. Nên đọc sách
Trước khi ngủ, nên đọc sách giải trí, nhưng tránh đọc sách điện tử và không đọc tài liệu công việc. Chỉ nên đọc tối đa 30 phút trước khi đi ngủ.
 
11. Cần sự yên tĩnh
Không nên cho con trẻ hay thú cưng vào phòng ngủ của bạn.
 
12. Cần “mồi” giấc ngủ
Cơ thể chúng ta cần được báo trước việc sắp đi ngủ. Vì vậy, tốt nhất nên tắm nước ấm, ăn nhẹ trước khi ngủ.
 
Theo – Forbes/phunuonline.com.vn

Trả lời