Đối phó với sự thiên vị của sếp

doiphosuthienvicuasep
Thật thất vọng khi nhận ra rằng dù đã cố gắng rất nhiều nhưng những vị trí quan trọng sẽ không thuộc về mình. Tại sao vậy? Bởi vì vị trí đó sẽ thuộc về con trai của giám đốc hoặc họ hàng của trưởng phòng dù trình độ của họ chưa được chứng thực.
doiphosuthienvicuasep
Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp ích cho bạn:
Hãy để người đó thể hiện bản thân
Không phải con trai của ông giám đốc nào cũng là những công tử bất tài, chỉ biết ăn chơi hưởng thụ. Trái lại, có rất nhiều người kế thừa xuất sắc và tài năng. Do đó, trước khi vội vàng đưa ra kết luận về khả năng của họ, hãy cho họ một hoặc vài tháng để chứng tỏ bản thân mình. Thời gian sẽ chứng tỏ họ thực sự có tài hay chỉ biết dựa vào cái bóng của người thân. Đồng thời, bạn sẽ thấy được phản ứng của những người khác trong công ty về người mới này để có cái nhìn khách quan nhất. Hãy bình tĩnh.
Nhìn nhận mọi việc từ những khía cạnh của họ
Đôi khi người đó, giống như bạn, cũng cảm thấy tình huống này rất nhạy cảm và khó nói. Họ cũng sẽ không thoải mái khi mọi người nghi ngờ về khả năng của mình và rằng anh ấy chỉ là con của giám đốc. Không khí làm việc sẽ rất căng thẳng nếu bạn và đồng nghiệp lại “đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách chỉ trích anh ấy. Đừng gây hiềm khích và khiến cho tình hình phức tạp. Nếu nhìn nhận vấn đề cả từ phía người ấy, bạn sẽ có nhận xét khách quan và chính xác hơn.
 
Giúp họ thành công
Thật vô lí khi bạn phải giúp đỡ người mình đang nghi ngờ. Tuy nhiên, việc đó có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Nó chứng tỏ rằng bạn đang cố gắng giúp đỡ cho cấp trên của mình. Họ sẽ vui khi biết rằng người được đưa lên vị trí cao đang làm việc tốt. Chắc chắn bạn sẽ ghi được nhiều điểm trong mắt các nhà lãnh đạo, đồng thời chứng tỏ được khả năng xuất sắc của mình.
 
Tạo sự kết nối
Giống như bất cứ nhân viên mới khác, người mới đến cần sự hướng dẫn về tổ chức, đặc biệt nếu họ không đủ phẩm chất cho vị trí. Đây chính là thời điểm thích hợp để chứng tỏ rằng bạn là một thành viên trong nhóm và kết bạn với một người có quyền lực trong công ty.
 
    Đây cũng là cơ hội tốt để bạn đánh giá điểm mạnh và yếu của sếp mới. Hãy tìm hiểu cách họ đạt được công việc, suy nghĩ về vai trò mới và những mối quan tâm của họ. Theo đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề và thoải mái hơn khi làm việc cùng người mới.
Cố gắng làm việc nhiều hơn
Hãy đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm hơn phần công việc của bạn để tạo tầm ảnh hưởng cho bản thân. Một khi có tiếng nói, bạn sẽ thuận lợi hơn trong công việc dù người mới đến có là ai đi chăng nữa.
 
Chỉ đối mặt với vấn đề khi bạn thực sự phải làm vậy
Nếu không thể hoàn thành bất cứ công việc nào với người mới, bạn có thể phản ứng lại một cách tiêu cực như soi mói, chỉ trích họ. Tuy nhiên, hành động đó sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn.
Hãy cố gắng thực hiện những điều tốt hơn bằng cách nói rõ trong cuộc họp về những bước lùi của phòng ban hay công ty thời gian gần đây, như không đạt được mục tiêu bán hàng, dự án liên tục quá thời hạn hoàn thành… Mọi người sẽ cùng nhau mổ xẻ, phân tích nguyên nhân để cá nhân bạn nói riêng và cả công ty nói chung sẽ hoạt động tốt hơn. Nếu thực sự không chịu đựng nổi một vị sếp mới bất tài thực sự và khiến bạn luôn mệt mỏi, bạn có thể nghĩ tới việc tìm kiếm cơ hội ở một nơi khác.
 
Kiên nhẫn
Không phải vị trí mới sẽ tồn tại mãi mãi. Nếu người mới thực sự bất tài, họ khó đứng vững dù có “chiếc dù” đằng sau to đến đâu. Thời gian sẽ chứng tỏ tất cả. Do đó, hãy cố gắng chờ đợi nếu không muốn những cố gắng bao lâu bạn đầu tư vào công ty trở thành công cốc. Lỗ hổng người đó tạo ra cho công ty sẽ tạo cho bạn cơ hội lấp đầy nó bằng khả năng thực sự của bạn.

Trả lời