Hội họp tăng, giải pháp nào?

20730267 images1388067 phamphuongthao
Trong hai buổi giám sát cải cách hành chính của HĐND TP.HCM tại quận Tân Phú và quận 8, sau gần hai năm TP chọn chủ đề năm là cải cách hành chính thể hiện quyết tâm cao trong lĩnh vực này, kết quả cho thấy hội họp không giảm, thậm chí có xu hướng tăng.
Lãnh đạo quận Tân Phú thừa nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ trong khi các qui định của pháp luật nhiều, phức tạp, nên buộc phải họp triển khai để cán bộ cơ sở nắm bắt đầy đủ, thực hiện đúng.
Lãnh đạo UBND phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) cho hay, với tình trạng hội họp ngày càng gia tăng, lãnh đạo phường phải làm việc ngoài giờ mới giải quyết kịp hồ sơ.
20730267 images1388067 phamphuongthao
Chủ tịch UBND phường 13 (quận 8) cũng tiết lộ, hội họp năm nay tăng hơn năm trước.
Giải pháp giảm hội họp là câu hỏi được đặt ra trong cuộc trao đổi giữa TS và bà Phạm Phương Thảo, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.
Đến cuối năm, giảm được hội họp
Bà Phạm Phương Thảo nói: “Có một số biện pháp cấp bách để giảm hội họp. Chẳng hạn, xây dựng những quy hoạch kiến trúc, quy hoạch xây dựng như cốt nền, độ cao một cách đầy đủ, rõ ràng; xây dựng các quy chuẩn thật đầy đủ. Trên cơ sở đó, các cấp cứ việc vận dụng, không cần xin phép cấp này, cấp kia, tránh hội họp chỉ để giải quyết những sự vụ.
 
Việc này từ trước đến nay làm chậm, là một nguyên nhân của tình trạng hội họp không giảm, thậm chí gia tăng.
Hiện, TP đang tập trung chỉ đạo các cấp làm tốt quy trình, sự liên thông giữa các sở – ngành. Chẳng hạn, trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch – Đầu tư làm đầu mối, quan hệ với ngành thuế, công an, làm sao tạo cơ chế một cửa: cấp giấy phép, mã số thuế, con dấu tại đầu mối.
Trong lĩnh vực nhà đất, UBND TP cũng đang chỉ đạo các sở như Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Tài nguyên – Môi trường, Giao thông – Công chính phối hợp rút ngắn quy trình thủ tục trong việc giải quyết khối lượng rất lớn hồ sơ liên quan đến xây dựng, nhà đất và có hướng dẫn cụ thể. Nếu không có hướng dẫn, gặp vướng mắc nhỏ cũng phải ngồi lại họp”.
 
Thưa bà, dự tính bao lâu nữa thì lượng hội họp giảm rõ rệt?
Nếu chúng ta thực hiện tốt những việc trên; đồng thời quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm ở các cấp, sở – ngành, từng công chức, bớt chồng chéo, đùn đẩy, xin – cho, thì giảm được hội họp.
Từ nay đến cuối năm sẽ có tín hiệu của việc giảm hội họp.
– Cách đây gần một năm, UBND TP yêu cầu các quận – huyện phải trình phương án giảm hội họp. Theo bà, các phương án đó đã hợp lý chưa
Có lẽ các phường – quận chưa giảm được hội họp, chưa có thành tích nên chưa báo cáo nhiều, chưa có con số cụ thể.
“Cần có quyết tâm từ người đứng đầu”

Trả lời