Bán… ban công xanh

Stefano-Boeris-Urban-Vertical-Forest-2
Với sự phát triển của đô thị hiện nay thì việc tạo nên một mảnh vườn nhỏ có cây xanh và hoa trong các căn nhà cũng như nhà máy, văn phòng làm việc… sẽ góp phần điều hòa không khí và đưa lại nhiều ích lợi cho con người. Nhà thiết kế nội thất Mark Van der Geest được công nhận là người đã có công “lấp đầy” khoảng trống thiếu màu xanh ở đô thị và mở ra dự án đô thị xanh ở Amsterdam.
Stefano-Boeris-Urban-Vertical-Forest-2
 
Mặc dù các trung tâm vườn thường xuyên cung cấp cho những người làm vườn chuyên nghiệp về cây xanh, hạt giống… để họ có thể thực hiện trên các mảnh vườn rộng lớn, nhưng đối với những căn hộ thì không gian làm vườn chỉ giới hạn ở các ban công nhỏ hẹp thì chưa nhận được sự chú ý thích đáng. Bởi vậy, ý tưởng của Mark Van der Geest là tạo nên những ban công xanh, góp phần tạo nên đô thị xanh cho cuộc sống.
 
Công ty của Van der Geest được thành lập với tên gọi Đô thị xanh có mặt đầu tiên tại Amsterdam (Hà Lan). Một cửa hàng chuyên bán cây xanh được trồng trong các thùng chứa, các khuôn hộp gọn nhẹ được phát triển. Chủ yếu là các loại cây dây leo, cây bóng mát và các loại hoa nhiều sắc màu có sức chịu đựng tốt với thời tiết. Sự phát triển của đô thị với mật độ nhà cửa dày đặc thì sự có mặt của một ban công xanh sẽ góp phần tô điểm cuộc sống cho con người. Cửa hàng cũng tạo ra và cung cấp thiết bị có thể tối đa hóa không gian trồng cây trên ban công là các ghế xếp nhiều tầng có thể gập lại và xếp lớp một cách tiện lợi. Đối với mái nhà, dự án đô thị xanh còn cung cấp các mái nhà xanh giống như các khu vườn trên mái nhà.
 
Ngoài ra, để khuyến khích mọi người trồng cây cũng như sử dụng các dịch vụ về đô thị xanh thì Van der Geest cũng đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ để mời các nhà nghiên cứu, những khách hàng của mình đi tham quan các khu vườn lớn ở ngoại ô thành phố. Van der Geest hy vọng qua các chuyến thực tế đó sẽ giúp mọi người hiểu hơn ý nghĩa của việc làm cho thành phố xanh hơn và phát triển ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người trước hết bằng việc làm đẹp cho ban công và mái nhà mình ở.
 
Công ty Đô thị xanh ở Amsterdam đang cố gắng để mở rộng 15 cửa hàng ở các thành phố khác của xứ sở hoa tuy líp xinh đẹp trong vòng 5 năm tới. Rõ ràng đây là ý tưởng mang tính sáng tạo và thiết thực trong xã hội ngày nay, nhất là tại các đô thị, nó góp phần rất lớn để đưa lại màu xanh cho cuộc sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người.
 
Minh Phương

Trả lời