Quản lý ” ý tưởng “

0-word-sell-connected-business-people
Năm 2007, một số nhà sản xuất điện thoại nhận định rằng kế hoạch sản xuất màn hình nhựa sẽ không còn phù hợp bởi người tiêu dùng có xu hướng không lựa những thiết bị cầm tay vừa dễ vỡ lại hay bị trầy xước. Bởi vậy, những nhà sản xuất của Corning đã bắt đầu hình thành nên những ý tưởng mới.
0-word-sell-connected-business-people
Corning muốn dùng Chemcor để thay thế cho nguyên liệu nhựa trong quá trình sản xuất màn hình điện thoại. Tuy nhiên, với mức chi phí cho việc chạy sản xuất thử nghiệm lên đến 300.000 USD, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty, James Steiner, đã phản đối ý tưởng. Nhưng quan trọng hơn, nhà lãnh đạo này đưa ra quan điểm: “Tôi không thực sự có được khái niệm của việc sử dụng nguyên liệu này cho điện thoại di động”.
 
Cộng hưởng sự liên kết
 
Trưởng nhóm nghiên cứu của Corning, Mark Matthews, vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm của cả nhóm và quyết tâm thực hiện. Năm 2003, một thời điểm được coi là khó có thể thực hiện được mục tiêu đối với các công ty công nghệ, nhưng với kế hoạch bán sản phẩm kính đặc biệt có tên Texas Instruments (TI) cho các nhà sản xuất máy chiếu kỹ thuật số của Matthews đã đạt được thành công và tạo dựng được niềm tin nhiều hơn từ Steiner. Cuối cùng Steiner cũng nhượng bộ và đồng ý cho Matthews thử nghiệm sản phẩm tại một cơ sở của công ty ở
Danville với lời chia sẻ: “Có thể có nguy cơ mất tất cả, nhưng tôi không lo lắng về điều đó!”.
 
Từ thử nghiệp ban đầu chỉ với một cặp sản phẩm duy nhất trên thị trường, nhưng chỉ sau một năm kính điện thoại di động Corning, nay có tên là Gorilla, đã đạt được thành công lớn. Tất cả các hãng sản xuất điện thoại di động lớn như Samsung, LG và Motorola đã đặt hàng. Hãng Dell cũng chọn nguyên liệu này cho việc sản xuất một số linh kiện dành cho máy tính xách tay. Bình quân mỗi năm, Gorilla mang về doanh thu khoảng 100 triệu USD và dự kiến nâng mức này lên 500 triệu USD vào năm 2015. Đây chính là một nguồn thu nhập đáng kể cho Corning khi
việc bán hàng trong năm 2009 đạt doanh thu là 5,4 triệu USD.
 
Sự thành công của Corning với Gorilla không chỉ đơn giản là những nỗ lực của một một nhà phát minh cá nhân hoặc các nhóm nhỏ hay sự hỗ trợ từ công ty mẹ, mà là sự kết hợp sức mạnh của nhiều bộ phận, các phòng ban trong công ty. Nhóm nghiên cứu Matthews có vai
trò trong việc đưa ra ý tưởng và thúc đẩy cho ý tưởng đó thành hiện thực.
 
Nhưng khi những thử nghiệm đã mang lại kết quả tốt đẹp, thì vai trò hợp tác của các phòng ban trong Corning được phát huy để phát triển sản phẩm, trong đó chịu trách nhiệm chính trong điều hành là Hội đồng công nghệ, đứng đầu là Giám đốc Công nghệ Joseph Miller, và Hội đồng tăng trưởng và chính sách, được điều hành bởi hai người đồng sáng lập nên Corning là Wendell và Peter Volanakis. Những nhà lãnh đạo của Corning mong muốn rằng họ có thể đưa ý tưởng kính dẻo điện thoại ra thị trường và thương mại hóa nó.
 
Vai trò của nhà nghiên cứu
 
Trong hệ thống đó, nguồn lực kỹ thuật, các nhà nghiên cứu có tầm quan trọng đặc biệt để có thể đưa ra một sản phẩm hoàn hảo với người tiêu dùng. Bởi vậy, Corning đã tìm đến Trung tâm nghiên cứu Sullivan Park ở Erwin, NewYork, thành viên của công ty nghiên cứu và phát triển R&D, để tuyển dụng các nhà khoa học cho dự án Gorilla.
 
Người được tuyển dụng chính là một nhân viên quản lý công nghệ trong kinh doanh, Xavier Lafosse, người đã từng làm việc cho các hãng công nghệ hàng đầu tại Sullivan Park. Những tư vấn của Lafosse đã giúp hơn 100 nhà khoa học của Corning có được nguồn cảm hứng mới và định hướng khi tham gia dự án nghiên cứu sản phẩm Gorilla.
 
Sau khi nghiên cứu mẫu thành công vào tháng 12/2007, Corning đã có được hợp đồng đầu tiên chỉ sau ba tháng. Lượng đơn hàng tăng lên nhanh chóng, và quy mô sản xuất hiện tại không còn đáp ứng đủ nhu cầu. Thách thức đặt ra cho các nhà quản lý của Corning là phải tìm một nhà máy sản xuất lớn, đủ để có thể tạo ra những lô hàng lớn theo yêu cầu của khách hàng. Để giải quyết, Steiner đã nỗ lực trong việc thiết lập các quan hệ hợp tác với những công ty cùng lĩnh vực và đạt được thành công khi nắm vai trò điều hành một nhà máy ở Harrodsburg.
 
Steiner đã có thể kết hợp được những sức mạnh riêng lẻ từ các nhà nghiên cứu của Corning để làm nên sự thành công cho sản phẩm. Bởi ông biết hài hòa lợi ích, đáp ứng một cách hợp lý những yêu cầu mà các họ đề ra. Các nhóm nghiên cứu của Corning, vì thế đã hỗ trợ rất tích cực để có thể mang đến sự thành công cho sản phẩm mà không cần phải có sự giám sát thường xuyên của những người điều hành.
 
Những việc làm đó, giúp Corning duy trì sự cân bằng mà các công ty khác phải đấu tranh mới có được. Một số công ty có phương pháp đúng, nhưng nhân viên không tin tưởng lẫn nhau và không hợp tác; các công ty khác khuyến khích một nền văn hóa gắn bó nhưng thiếu các hệ thống và quy trình để siết chặt sự đổi mới của các nhân viên.
 
Minh Thùy-Thời báo kinh doanh
 

Trả lời