Dồn sức thu ngân sách qua xuất nhập khẩu

don suc thu ngan sach qua xuat nhap khau
 Tính đến ngày 10-12-2012, số thu NSNN của toàn ngành Hải quan đạt 180.209 tỷ đồng, bằng 80,5% so với dự toán.
Trong những ngày cuối của tháng 12, tình hình thu NSNN càng trở nên căng thẳng. Nếu như cùng kỳ các năm trước là thời điểm các DN tập trung nhập hàng về để chuẩn bị cho sản xuất đầu năm sau, thì ở thời điểm này kim ngạch XNK rất thấp.
don suc thu ngan sach qua xuat nhap khau
Tìm giải pháp hiệu quả
Có thể thấy, năm 2012 tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, đã tác động rất lớn đến kim ngạch XNK. Và hệ quả rõ nét nhất là số thu NSNN của ngành Hải quan, dù đã rất nỗ lực thực hiện quyết liệt nhiều nhóm giải pháp nhưng không thể hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.
Trong phần lớn thời gian của năm 2012, Tổng cục Hải quan đã đôn đốc các đơn vị trong toàn ngành đánh giá số thu của những tháng đã thực hiện và những tháng cuối năm một cách chính xác, không bỏ sót nguồn thu, phân tích kỹ các yếu tố tăng và giảm thu, so sánh tốc độ thu các năm trước với dự toán. Song song với đó là tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hải quan, quản lý thuế, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN…
 
Đặc biệt, để quán triệt nhiệm vụ thu NSNN, đoàn đôn đốc thu của Tổng cục Hải quan đã tới hải quan các địa phương để quán triệt nhiệm vụ thu NSNN năm 2012, yêu cầu các địa phương nỗ lực phấn đấu thực hiện các giải pháp chống thất thu để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN. Cùng với đó, đoàn kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ cũng tới từng địa phương thực hiện việc kiểm tra chính sách thuế, thủ tục hải quan quản lý thuế, xử phạt vi phạm, chú trọng các địa phương, DN có số thu lớn, nợ thuế cao, loại hình phức tạp, nhiều mặt hàng nhạy cảm, nợ mới phát sinh tăng…
Bên cạnh đó, việc rà soát, thống kê, tổng hợp số tiền thuế đã thu, phải thu, số thuế còn nợ trên tài khoản chuyên thu, tạm thu, xác định rõ số nợ của từng nhóm nợ, thời gian nợ, DN nợ… để đưa ra các giải pháp thu nợ thuế phù hợp, đảm bảo thực hiện thu hồi 100% các khoản nợ phát sinh trong năm 2012, không để phát sinh nợ mới… cũng đã được hải quan các địa phương thực hiện nghiêm túc.
Quán triệt nhiệm vụ thu NSNN, 34 cục hải quan trên toàn quốc đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị này. Trong đó có thể nhận thấy một số cục Hải quan có những biện pháp thu NSNN rất hiệu quả như các Cục Hải quan: Quảng Ninh, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Hải Phòng, Hà Nội….
 
Đơn cử như tại Hải quan Đồng Nai, song song với công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, Cục cũng đã xác định công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại góp phần chống thất thu thuế, tăng thu cho ngân sách. Đồng thời, Cục cũng đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn như Công an, Quản lý thị trường… trong đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác thông qua các quy chế phối hợp đã được ký kết. Để quản lý chặt chẽ các DN trên địa bàn, Cục đã tổ chức họp thống nhất các tiêu chí quản lý DN, trên cơ sở đó xây dựng bộ tiêu chí thống nhất để nắm bắt, quản lý các DN trên địa bàn một cách đầy đủ, chặt chẽ…
Cách làm này cũng đã được một số cục hải quan khác áp dụng và đã đạt được hiệu quả cao trong công tác thu NSNN.
 
Dồn sức cho số thu
Với những nỗ lực hết mình của toàn ngành Hải quan trong công tác thu NSNN cũng khó có thể “vượt bão”, khi mà Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vào thời điểm đầu tháng 12-2012 công bố con số, năm 2012 này ước khoảng 55.000 DN phá sản. Một “bức tranh” không sáng sủa về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng tới số thu đối với hoạt động XNK mà còn hệ luỵ tới việc xử lý nợ thuế của ngành Hải quan. DN làm ăn thua lỗ, phá sản, giải thể, bỏ trốn gia tăng, đây là bài toán khó giải khi thực hiện nhiệm vụ thu đòi nợ thuế của ngành Hải quan trong năm nay.
 
Để nắm bắt một cách sát sao tình hình thu ngân sách, ở gần thời điểm cuối năm Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã làm việc với UBND TP Hà Nội và TP.HCM – hai địa bàn có số thu lớn. Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đã trực tiếp làm việc với Cục Hải quan Quảng Ninh và Cục Hải quan Hải Phòng. Và trong những ngày còn lại của tháng 12, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã trực tiếp đến các đơn vị hải quan phía Nam chỉ đạo tăng tốc thu NSNN. Tại các cục hải quan phía Bắc, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường đã trực tiếp chỉ đạo công tác thu này.
 
Và mới đây nhất, để phấn đấu thu hồi nợ và hoàn thành dự toán thu NSNN, ngày 15-12 Tổng cục Hải quan đã có công văn hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thành lập ngay tổ đôn đốc thu hồi nợ thuế tới từng DN có nợ thuế quá hạn để yêu cầu các DN thực hiện nộp ngay vào NSNN trong tháng 12. Đồng thời, với số tiền thuế phải thu, các đơn vị đôn đốc DN nộp hết vào NSNN. Các đơn vị hải quan đã lập kế hoạch triển khai một cách cụ thể.
 
Với những nỗ lực hết mình, toàn ngành Hải quan đang dồn sức chạy đua với thời gian để đạt số thu NSNN cao nhất.
Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường: Động viên DN nộp thuế
Số thu NSNN của Cục Hải quan Hà Nội bị ảnh hưởng nhiều bởi sức tiêu thụ rất chậm của một số mặt hàng đóng góp số thu lớn như: Ô tô, xe máy, hàng điện tử…; thuế GTGT thu được từ mặt hàng máy móc thiết bị tạo tài sản cố định của các dự án ưu đãi đầu tư giảm do các dự án của một số DN lớn giảm. Trong thời gian qua, đơn vị đã bám sát các yếu tố ảnh hưởng đến số thuế: Mã hàng, C/O, lượng hàng, trị giá hàng, chính sách thuế và thực hiện rất nhiều giải pháp để thực hiện. Giai đoạn nước rút này, Cục Hải quan Hà Nội tập trung động viên DN nợ thuế trong tháng nộp trước. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục, cố gắng động viên các dự án, nhất là các dự án lớn khẩn trương hoàn thành kế hoạch, thực hiện hoạt động NK máy móc, thiết bị để tăng thu.
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Trần Văn Hội: Chủ động giúp đỡ giải quyết vướng mắc DN
 
Đối với Cục Hải quan Hải Phòng, để số thu NSNN đến cuối năm đạt được cao nhất, đơn vị tập trung vào giải pháp tạo điều kiện và thu hút DN. Trong đó, đẩy mạnh việc nắm bắt nhu cầu thông tin của DN; chủ động gặp gỡ để giải quyết vướng mắc với từng DN và động viên DN không chỉ đến làm thủ tục mà còn làm đúng quy định và nộp thuế đúng hạn. Tuy nhiên, trong việc thực hiện các giải pháp thu NSNN, Cục Hải quan Hải Phòng đã gặp vướng mắc trong việc đôn đốc thu hồi nợ khi yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghĩa vụ đối với các thư bảo lãnh do ngân hàng phát hành. Do vậy, Cục Hải quan Hải Phòng kiến nghị Bộ Tài chính cần làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thống nhất nội dung bảo lãnh và yêu cầu ngân hàng chịu trách nhiệm đến cùng đối với số tiền thuế mà tổ chức tín dụng nhận bảo lãnh theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế.
Theo misa

Trả lời