6 bước “hâm nóng” lại sự nghiệp trong năm 2013

happy-working-2013-34f1f-1
Vậy là những ngày cuối cùng của năm 2012 đang trôi qua, khép lại một năm đầy ảm đạm đối với thị trường lao động. Đây là thời điểm thích hợp để bạn nhìn lại sự nghiệp của mình cũng như tìm hướng đi mới để “hâm nóng” nó trong năm 2013 tới.
happy-working-2013-34f1f-1
Dưới đây là 6 bước giúp bạn phát triển một sự nghiệp xán lạn hơn trong năm mới:
Xây dựng các kỹ năng và phát triển chuyên môn
Nếu không làm việc chăm chỉ, bạn sẽ khó được thăng chức hoặc ghi nhận. Nhưng chỉ làm việc chăm chỉ cũng không giúp bạn đạt được những điều trên. Vấn đề ở đây hãy tích lũy các kỹ năng. Hãy nghĩ đến các dự án bạn có thể tham gia để xây dựng các kỹ năng mới và kiến thức chuyên môn. Có thể công ty bạn cần thiết kế lại trang web, và bạn có thể làm trưởng nhóm liệt kê các ý tưởng. Có thể bạn gợi ý một chương trình tìm kiếm khách hàng mới hoặc cùng với phòng nhân sự triển khai một chương trình đánh giá nhân viên mới. Hãy tham dự vào một dự án nào đó và cố gắng thực hiện. Bạn không nên quá mong đợi được thưởng hoặc ghi nhận. Bạn cần phải làm vì nó quan trọng để bạn phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn và giữ vững niềm yêu thích đối với công việc.
Xây dựng khả năng thích nghi và sự linh hoạt
Lần cuối cùng bạn thay đổi thói quen của mình là khi nào? Trong khi chúng ta khao khát một sự nhất quán, công việc hiếm khi đem lại sự ổn định chúng ta muốn. Một cách để đối phó với nó là thúc đẩy sự thay đổi bản thân. Hãy bắt đầu thử kiểm tra sự linh hoạt và khả năng thích nghi bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày. Nếu bạn thường xuyên đi làm muộn, hãy thử đi làm sớm trong một tháng và xem chuyện gì xảy ra. Hay có một đồng nghiệp bạn không biêt rõ lắm, hãy mời anh/ cô ấy đi ăn trưa.
Bằng việc thúc đẩy bản thân thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn xây dựng khả năng thích nghi và ứng biến linh hoạt với mọi tình huống. Giống như các chương trình tập luyện trong phòng Gym, khởi động kỹ và đúng cách sẽ giúp bạn khỏe hơn và sức bền tốt hơn.
Học cách yêu các mâu thuẫn
Không nên “bỏ chạy” khỏi sự bất đồng hay cãi lại sếp mỗi khi anh/ chị ấy đưa ra một ý tưởng điền rồ. Hãy dũng cảm tranh luận và để ý kiến của bạn được lắng nghe. Kinh nghiệm bạn nhận được mỗi khi bảo vệ ý kiến của mình sẽ giúp bạn tự tin hơn, làm việc tốt hơn. Hơn nữa, không phải cuộc tranh luận nào cũng vô nghĩa, không phải mọi ý tưởng đều không đánh tranh luận. Một khi bạn học cách rao bán và đàm phán về những ý tưởng của minh, bạn sẽ nhận được nhiều sự tôn trọng của mọi người.
Không kiệm lời khen
Ai cũng thích nhận được một lời tán dương nồng hậu hay một sự ghi nhận chân thành. Hãy xem bạn có thường xuyên tán dương hay nói lời cảm ơn với đồng nghiệp hay không? Bạn có thể đề nghị giúp đỡ một đồng nghiệp mới hoặc ở lại muộn để giúp mọi người sắp đến thời hạn phải hoàn thành công việc. Khi bạn giúp đỡ mọi người, bạn sẽ được nhớ tới như một người hào phóng và tốt bụng trong văn phòng.
Tự học hỏi
Khi ngân sách eo hẹp, danh mục bị cắt giảm đầu tiên là các khóa đào tạo. Dù đây là điều không may mắn nhưng không có nghĩa bạn mất đi các cơ hội học hỏi để nâng cao kiến thức và kỹ năng bạn cần để thành công. Hãy tìm các cơ hội để tự học thông qua các khóa học miễn phí của các trường đại học danh tiếng hay các khóa học online, đọc sách hoặc học hỏi từ một đồng nghiệp có thâm niên trong nghề.
Chú ý đến thời gian
Hãy dành thời gian suy nghĩ đến sự nghiệp của bạn, lên kế hoạch cho nó và biến nó thành hiện thực. Bạn nên đặt các mục tiêu có thời gian cụ thể và có thể đong đếm được. Một lời khuyên rất hữu ích mà nhiều người đang áp dụng đó là viết ra các mục tiêu và các kế hoạch hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày. Nếu bạn chưa từng làm điều này, hãy thử làm trong 2013!
 
Nguồn doanhnhansaigon

Trả lời