Khen thưởng nhân viên sau một năm khó khăn

00184010-1
Khen thưởng và khuyến khích nhân viên vào dịp cuối năm là việc rất quan trọng để giữ được nhiệt tình làm việc của cả tập thể người lao động. Nếu như việc điều chỉnh mức tiền thưởng cuối năm cho nhân viên không nhất thiết phải đưa ra bàn luận, thì việc thừa nhận công lao của họ cũng không nên đơn giản là trao lá thư cảm ơn theo mẫu chung.
Kể cả khi doanh thu và lợi nhuận trong năm không đạt được như kế hoạch, doanh nghiệp vẫn có thể thể hiện được sự trân trọng của mình với những đóng góp của nhân viên.
00184010-1
Lá thư có thông điệp mang đậm chất cá nhân. Bạn có biết rằng nhiều nhân viên giữ lại được các lá thư cảm ơn viết tay của sếp trong nhiều năm trời, thỉnh thoảng vẫn lấy chúng ra xem khi cần sự động viên về tinh thần? Vì vậy, hãy chịu khó dành ra một chút thời gian để dùng bút viết lá thư cảm ơn nhân viên. Bạn sẽ được đền đáp gấp bội vì người nhận thư sẽ đọc nó rất nhiều lần. Thông điệp mà bạn gửi đi nên sâu sắc, đi vào đúng tâm trạng của từng người nhận thư và thể hiện cho được sự trân trọng và cảm kích của bạn.
 
Nếu quá bận, bạn có thể viết lá thư cho cả tập thể, nhưng trong đó có nêu những trường hợp điển hình nhất, những người mà bạn thấy cần tuyên dương nhất, sau đó treo nó trên bảng thông báo tại văn phòng.
Vận dụng cách thưởng không liên quan đến tiền. Nhiều nhân viên thích được tưởng thưởng bằng chế độ thoải mái sử dụng thời giờ, vì thế cho phép nhân viên làm việc linh hoạt, không bị bó buộc về giờ giấc cũng là một phần thưởng có giá. Cũng có thể chấp thuận cho một số nhân viên được luân phiên nghỉ một ngày trong vài tuần đầu của năm mới, khi công việc chưa nhiều.
 
Trong những hình thức khác để khen thưởng nhân viên hiệu quả còn có cơ hội được các vị đồng nghiệp giàu kinh nghiệm kèm cặp một thời gian hoặc tham gia vào các khóa học ngắn hạn để nâng cao trình độ nghiệp vụ. Món quà thưởng đặc biệt hơn cả là lời nhắn gửi về khả năng thăng tiến trong sự nghiệp trong năm tới. Nhà quản trị doanh nghiệp thông minh luôn biết vận dụng những cách khen thưởng phù hợp để mọi nhân viên đều cảm thấy mình được tôn trọng và sẽ tiếp tục cống hiến toàn bộ sức lực cho các mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới. Cụ thể hơn, đó là những chương trình sau:
 
– Dự án phụ. Một số nhân viên ưa thích làm việc theo những dự án, chứ không muốn bị giam cầm trong bốn bức tường suốt ngày. Vì vậy, sau khi cân nhắc, lãnh đạo doanh nghiệp nên tạo cơ hội cho một số nhân viên được tham quan và thử sức trong môi trường làm việc mới (tại các bộ phận sản xuất, tiếp thị, bán hàng, các chi nhánh…) để họ có cái nhìn toàn diện hơn về doanh nghiệp và có hứng thú hơn với công việc. Cho một số nhân viên được đảm trách thêm những công việc đúng theo sở thích của họ sẽ là một sự tưởng thưởng to lớn và có ý nghĩa vì họ có thể bổ sung thêm kiến thức và phát huy năng lực, còn doanh nghiệp cũng có lợi vì có thể nâng cao được hiệu quả làm việc nói chung mà không phải tuyển dụng thêm người.
 
– Luân chuyển công tác. Đây là cách giúp cho nhân viên thêm động lực để phấn đấu. Các tập đoàn lớn trên thế giới còn xem đó là một mưu lược để giữ chân người tài. Các nhân viên trẻ thường muốn được thử sức ở vị trí mới tại môi trường làm việc mới vì họ sẽ có dịp cọ xát với sự đa dạng của đời sống kinh doanh, đồng thời cũng có cơ hội tìm hiểu những miền đất mới và những nền văn hóa mới.
 
– Đào tạo. Các chương trình đào tạo để phát triển năng lực cho đội ngũ nhân viên được xem là một sự khích lệ đầy giá trị cho người lao động, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi không có được những chính sách bài bản như các doanh nghiệp lớn. Về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần đảm bảo cho các nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn mỗi năm một lần, do đó sẽ rất hợp lý khi quyết định tưởng thưởng một số nhân viên bằng việc cho họ tham gia một khóa đào tạo.
 
– Tổ chức giờ thư giãn. Hầu hết nhân viên đều thích được thư giãn và vui chơi sau những giờ làm việc căng thẳng. Vì vậy, nên tổ chức định kỳ những giờ thư giãn ngay tại doanh nghiệp, ví dụ mỗi tháng tổ chức liên hoan (tiệc nhẹ kết hợp thi karaoke) một lần, kéo dài trong hai giờ vào chiều cuối tuần.
 
– Trao quà cho cá nhân xuất sắc. Một số nhà quản lý cho rằng cách khen thưởng hiệu quả nhất là trao tặng món quà nhỏ đúng theo sở thích của từng nhân viên. Chẳng hạn, khi một nhân viên kinh doanh vượt qua chỉ tiêu được giao trong năm, hãy gặp riêng người ấy và đề nghị người ấy nói ra vài điều đang mong đợi. Một món quà hợp lý nằm trong sự mong đợi của nhân viên sẽ trở nên rất có giá trị.
Theo doanh nhân sài gòn

Trả lời