Những lời khuyên khởi nghiệp không thể bỏ qua

mentor-1
Khởi nghiệp là ước mơ của bạn? Hay bạn vừa bước vào con đường kinh doanh? Những lời khuyên sau đây có thể sẽ là hành trang quý giá giúp con đường làm giàu của bạn bớt chông gai:
Tìm ra những người thật sự quan tâm và sẵn lòng trả tiền cho giải pháp
“Đừng đưa ai ý tưởng miễn phí!” – một trong những cố vấn đã khuyên tôi như vậy. Đừng ngại tính phí vì có khách hàng hay ai đó cần giải pháp mà bạn không biết hết được. Họ là ai? Bạn có thể tìm thấy họ bằng cách quan sát và giao tiếp. Đó là những người thật sự đang gặp vấn đề và họ có tiền để trả cho một giải pháp tốt. Đừng cho không những người không quan tâm.
mentor-1
Để xác định được vấn đề, bạn chỉ cần ngồi xuống và đặt câu hỏi, khách hàng sẽ cho bạn biết là họ có cần hay không. Một ví dụ, bạn đang bán đồ chơi trẻ em và bạn không hiểu được vì sao chúng thích món đồ này chứ không phải món đồ kia, nhưng bạn biết các bậc cha mẹ luôn muốn bọn trẻ em chơi đùa ngoan ngoãn, trong im lặng, để họ có thể làm những việc khác. Vì vậy, thay vì bán cho bọn trẻ, bạn hãy bán cho cha mẹ của chúng.
Bạn cần tìm ra vấn đề và giải quyết nó. Tôi không chỉ ngồi và đọc những kiến thức khởi nghiệp. Tôi thấy cách tốt nhất là lao vào làm việc và mỗi phút tôi đều nghĩ làm sao tôi có thể khiến sản phẩm của mình trở nên nổi tiếng. Tôi muốn giúp các bạn tránh được những thất bại từ những người đi trước. Và tôi đã học được rất nhiều từ những người đi trước tôi.
Ray Wu – Đại sứ từ JFDI.ASIA
Đừng đưa tiền cho những người không thích hợp
Tôi có 5 năm để thực hiện một dự án kinh doanh. Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm nhiều nguồn tài chính hỗ trợ và gặp một cổ đông có ý tưởng tốt. Khi chúng tôi cấp tiền cho anh ta thì dĩ nhiên chúng tôi muốn anh ta có thể nhanh chóng làm ra sản phẩm, nhưng anh ta chỉ dùng tiền để mua thêm nhiều thứ và chúng tôi đã thất bại. Sau đó, chúng tôi đã thay đổi mô hình công ty gọn nhẹ và tận dụng được thế mạnh của chính mình.
Nếu bạn không rành về quản lý và tài chính thì bạn cần có một CEO, để tổ chức và hỗ trợ, giúp bạn có thời gian để làm những gì mà bạn có thể làm tốt nhất. Số tiền từ nhà đầu tư sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm và bạn cũng nên tự bảo về mình trước những thời điểm khó khăn mà công ty gặp phải cũng như giữ mối quan hệ tốt đối với nhà đầu tư.
Nguyễn Ngọc Hiếu – CEO Skynet
Những gì quá rẻ sẽ không chiếm được lòng tin
Nhiều người cho rằng kiếm tiền ở Việt Nam rất dễ dàng, nhưng không hẳn vậy. Rất khó để các doanh nghiệp mới thành lập tìm kiếm đầu tư ở Việt Nam cũng như kêu gọi mọi tham gia với của bạn. Mọi người vẫn thích làm việc cho những công ty lớn như Microsoft, Google để có một công việc tốt, mức lương và phúc lợi hấp dẫn. Thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển mạnh, nhưng hãy nhớ những gì có giá quá rẻ sẽ không chiếm được lòng tin của mọi người, và bạn phải xây dựng lòng tin đó một cách từ từ.
Việc khó khăn nhất mà tôi từng đối diện đó là bỏ việc và bắt đầu khởi nghiệp. Điều quý giá nhất mà tôi đã học được là tôi cần hiểu và tôn trọng những đồng nghiệp của tôi, dành thời gian trao đổi với họ về niềm đam mê và công việc. Nếu công ty có môi trường làm việc thích hợp thì sẽ không ai muốn rời bỏ.
Mike Trần – CEO và nhà sáng lập Keewi.me
Nếu bạn biết cách PR, bạn sẽ lớn mạnh và có nhiều cơ hội hơn
Tôi làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngoài ra tôi còn viết sách về thương mại điện tử và là một diễn giả. Tôi khởi nghiệp từ năm 1998-1999 và đến năm 2009, Tarad.com có giá trị 18 triệu bath. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn sẽ mở rộng qui mô kinh doanh ra khắp Châu Á.
Bạn có thể làm gì để giống như tôi? Bạn cần làm việc mọi lúc và yêu thích kinh doanh. Hãy luôn luôn học hỏi, tìm kiếm cơ hội và nắm bắt nó, đừng chạy theo thị trường mà hãy tự tạo ra nó. Tiếp theo là đối mặt với khó khăn, nó sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn, và sử dụng truyền thông để làm bạn nổi bật.
Nếu bạn biết cách PR, bạn sẽ trở nên lớn mạnh và nhiều cơ hội sẽ đến. Hãy làm việc vì xã hội chứ không phải vì thành công của bản thân hay công ty của bạn. Bản thân tôi làm việc để cống hiến cho đất nước Thái Lan cũng như cho thế giới. Tôi muốn làm rất nhiều việc. Tôi đặt ra những mục tiêu và hướng đi cho mình, và luôn có người hỗ trợ và giúp đỡ tôi thực hiện mục tiêu.
Pawoot Pongvitayapanu – CEO và nhà sáng lập Tarad.com
Có hai cách để kiếm tiền: Bán đắt cho số ít và bán rẻ cho số đông
Chúng tôi quan sát những người thành công khác làm việc và chúng tôi đã phải bán hàng rất rẻ cho hàng nghìn người để kiếm lợi nhuận.
Chúng tôi bắt đầu xây dựng hệ thống vào 1992 – khi tôi 18 tuổi, lấy khách hàng làm trung tâm. Kế hoạch hết sức đơn giản, là lợi nhuận tháng sau phải nhiều hơn tháng trước. Cuối cùng, STI đã trở thành một doanh nghiệp với hơn 200 khách hàng online, đứng thứ 4 ở Brazil. Năm 2009, PSINet đã mua lại STI với giá 12,6 triệu đô. Đây là một điều không thể tin được.
Và tôi biết được cách mà người khác có thể kiếm được nhiều tiền. Nguyên tắc là tối đa hóa lợi nhuận mà sử dụng ít thời gian và vốn liếng. Chúng tôi bắt tay xây dựng công ty thứ 2 dựa trên suy nghĩ này và mọi thứ khá đơn giản nhờ kinh nghiệm từ quá trình xây dựng đầu tiên. Cuối cùng chúng tôi đã bán thành công công ty thứ 2 trong vòng 18 tháng với giá 28 triệu đô la – vụ mua bán lớn nhất trong ngành internet Brazil năm đó.
Tôi không có một người cha giàu có, không có một môi trường với những chính sách tốt, và cũng không có thời gian chú tâm vào việc học. Tôi chỉ có 2 công ty internet mà rốt cuộc cũng đã bán đi. Các bạn hãy thực hiện ước mơ của mình. Hãy nghĩ về những vấn đề mà các bạn có thể giải quyết ngay, hãy thực hiện chúng và sau đó tiếp tục con đường của mình.
Rodrigo Martinez – Nhà kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực internet
Trên đây là những kinh nghiệm khởi nghiệp được chia sẻ tại Hội nghị khởi nghiệp Việt Nam (Startup Vietnam Conference) lần đầu tiên diễn ra ngày 19/12 tại Khách sạn New World Saigon. Các chủ đề được giới thiệu và thảo luận tại hội nghị xoay quanh những quan điểm toàn cầu về việc khởi nghiệp, các bài học rút ra từ việc đầu tư mạo hiểm tại Thái Lan, thung lũng Silicon và tại Việt Nam.
Hội nghị khởi nghiệp Việt Nam – do SAVVi phối hợp cùng The Start Network thực hiện – dự kiến sẽ được tổ chức thường niên.
Theo foman

Trả lời