Chọn máy rửa rau quả

mgd662
Tình trạng thực phẩm không an toàn, rau củ quả nhiễm bệnh hoặc bị tẩm ướp hóa chất trở thành nỗi lo thường trực của mỗi gia đình. Việc làm sạch thực phẩm bằng các công cụ kỹ thuật như máy rửa rau củ được nhiều người quan tâm, nhưng liệu hiệu quả có được như lời quảng bá?
mgd662
Hầu hết các loại máy rửa rau củ quả và cả thịt, cá, tôm, cua đều được giới thiệu diệt 99,9% vi khuẩn độc hại, khử các kim loại nặng, thuốc trừ sâu, mùi tanh hôi, thậm chí, có máy giới thiệu cả chức năng diệt virus H5N1… Nhân viên tư vấn thiết bị gia đình của siêu thị điện máy Thiên Hòa, anh Hữu Lộc cho biết, trên thị trường có hai dòng máy chính về rửa rau củ nhãn hiệu Keli và Kangaroo, công nghệ của Úc, Hàn Quốc được nhập từ chính hãng hoặc lắp ráp tại Trung Quốc, giá xê dịch từ 1,8 – 2,8 triệu đồng/máy, tùy vào nhãn hàng. Xét về tính năng, các máy đều khử trùng, làm sạch chủ yếu bằng khí ozone. Chúng có thiết kế đơn giản, như cơ chế một chiếc máy giặt, nước xả trực tiếp, thời gian hẹn giờ và thân máy được làm trong suốt để dễ theo dõi, có tác dụng như một công cụ đa năng: rửa rau củ quả, thịt cá và vo gạo. Công suất mỗi máy từ 60W, thể tích tối thiểu 4 lít và trọng lượng từ 6kg trở lên.
 
Theo được biết thì ozone là chất tự nhiên được chuyển hóa từ oxy, có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch và là chất tẩy rửa thân thiện với môi trường, nhưng ozone là khí không màu, ở nồng độ thấp không có mùi nhưng ở nồng độ cao sẽ tác hại cho sức khỏe. Vậy ngưỡng ozone bao nhiêu thì an toàn? Đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến cáo theo nồng độ, thời gian tiếp xúc mà mức độ tác hại khác nhau tùy theo thể lực của mỗi người. Thực tế, ozone có khả năng diệt nấm và vi khuẩn trên bề mặt rau củ quả nhưng không diệt được các vi khuẩn đã xâm nhập và tiếp diễn quá trình lây lan trong môi trường có ozone. Việc giữ nồng độ ozone ổn định và phù hợp cũng rất khó và thường bị giảm tùy theo môi trường.
 
Vì thế, các ngành chức năng tuy không phủ nhận hiệu quả của khí ozone trong sản xuất công nghiệp, nhưng với máy rửa rau củ quả hiện bán trên thị trường thì được cho là “hiệu ứng” tâm lý, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng, vì đến nay chưa có cơ quan nào kiểm định về tác dụng diệt khuẩn của máy rửa rau củ quả như thế nào. Đối với các máy tạo khí ozone dùng trong gia đình, bạn nên có các bước rửa sạch rau củ quả trước khi cho vào máy rửa ozone và ngâm tối thiểu 30 phút, sau đó mang ra dùng ngay, không nên để vào tủ lạnh hay dự trữ. Bạn cũng nên cân nhắc bởi việc sử dụng ozone không đúng cách sẽ dẫn đến tác hại cho những người yếu phổi, khí quản.
Theo – Phunuonline.com.vn

Trả lời