Ứng xử văn hóa khi tham quan di tích, di sản

ditich
Tìm hiểu một số thông tin về đất nước, con người, lối sống và những tập quán, văn hóa nơi mình cần đến (có trong các sách hướng dẫn, tạp chí chuyên ngành du lịch). Bạn cũng nên tìm hiểu và học thêm một số câu giao tiếp cần thiết như chỗ ở, nơi cung cấp món ăn Việt Nam, đường đến lãnh sự quán Việt Nam, câu cảm ơn và xin lỗi…
ditich
 – Sẵn sàng cúi xuống nhặt rác, và khuyến khích mọi người giữ gìn vệ sinh chung tại khu di tích.
– Tôn trọng những nội qui nơi tham quan như: không hút thuốc, không chụp ảnh quay phim ở những nơi đã có bảng khuyến cáo và tuyệt đối không được chụp ảnh, quay phim trong các khu mật thất dù có bảng khuyến cáo hay là không.
– Phát huy ý thức bảo vệ môi trường cảnh quan, di tích.      
… và không nên:
– Dùng gạch, đá, bút để viết, sơn hoặc vẽ hình, tên, những câu nói “đầy ý nghĩa” lên các di tích nhằm phục vụ cho ý định “lưu danh muôn thuở” của bạn. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng các vật dụng bén nhọn như dao, kéo… khắc tên lên những thân cây cổ thụ, vách đá vì như thế sẽ làm mất đi vẻ mỹ quan của khu di tích, di sản.
– Xả rác, khạc nhổ hoặc tiểu tiện ở những góc khuất của khu di tích, di sản. Điều đó không những gây ra tình trạng ô nhiễm vệ sinh môi trường mà đôi khi bạn sẽ gặp phải những phiền toái, nhẹ nhàng là phạt cảnh cáo bằng tiền và làm vệ sinh, nếu nặng thì có thể bị phạt giam giữ (tùy mỗi quốc gia có qui định riêng).
– Hái, bẻ hoa, lá chỉ vì “quá yêu thích” cái đẹp. Hãy giữ cho vẻ đẹp ấy được đến với mọi người.
– Sờ vào những hiện vật, dù đó là hiện vật phục nguyên hay phục dựng. Đây là qui định chung tại các khu trưng bày hiện vật (ngoại trừ một số bảo tàng ngoài trời).
– Có biểu hiện thiếu tôn trọng đối với các tượng thờ thần linh, các khu vực linh thiêng.     
– Mua các hiện vật, di vật quốc gia ở các thị trường chợ đen. Vì khi kiểm tra hành lý tại hải quan cửa khẩu, nếu những hiện vật ấy thuộc về tài sản quốc gia bạn có thể sẽ bị phạt tù. Bạn cố gắng ghi nhớ: “Không mua, không giữ” bất kỳ hiện vật gì tại các khu di tích, dù là một viên đá nơi xứ người.
Cuối cùng, xin bạn luôn tự dặn mình một câu nói rất có lý: “Đừng mang gì đi, ngoài những tấm hình. Đừng để lại gì, ngoài những dấu chân”.
Nguồn sưu tầm

Trả lời