Cần chú trọng khi giáo dục trẻ

can-chu-trong-khi-giao-duc-tre
Chuyên gia tâm lý người Mỹ cho rằng, tìm hiểu điều trẻ mong muốn ở cha mẹ là gì vô cùng quan trọng. Chuyên gia này đã từng tiến hành một cuộc điều tra lớn tại 20 quốc gia trên toàn thế giới. Đối tượng điều tra là 50.000 em bé trong độ tuổi từ 8-14.
can-chu-trong-khi-giao-duc-tre
 Sau khi điều tra ông vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng: Mặc dù các em bé đến từ rất nhiều những quốc gia khác nhau, thuộc những dân tộc khác nhau nhưng những mong muốn các em muốn gửi tới cha mẹ lại rất giống nhau.
Từ cuộc điều tra này có thể thấy trẻ không hề để ý tới điều kiện kinh tế và địa vị xã hội của gia đình, điều có thể khiến các em thấy hạnh phúc hay không không quyết định bởi điều kiện tiền của của gia đình mà quyết định bởi việc các em có cảm thấy mình được hoà mình trong gia đình và được cha mẹ quan tâm hay không. Điều trẻ không thích nhất đó chính là việc cha mẹ thường xuyên cãi vã.
 
Một bé 8 tuổi người Luân Đôn viết rằng: “Thượng đế ơi, đừng để cha mẹ con lại tiếp tục cãi vã nữa”, bé 11 tuổi người Newyork viết rằng: “Đừng bao giờ bố mẹ con cãi nhau nữa.”
 
Chuyên gia còn phát hiện ra rằng, sự ấm cúng trong gia đình có ảnh hưởng rất lớn đối với việc học tập của trẻ. Kết quả học tập của những trẻ không có than phiền gì đối với cha mẹ cao hơn rất nhiều so với những trẻ trong lòng luôn phiền muộn vì vấn đề của cha mẹ.
 
Những mong muốn của trẻ đối với cha mẹ có thể đúc kết trong 10 điều sau đây:
    Trước mặt trẻ cha mẹ không nên cãi vã.
    Đối với mỗi đứa con nên có một tình yêu công bằng.
    Dù bất cứ lúc nào cũng không nên nói dối trẻ.
    Giữa cha mẹ nên có sự nhường nhịn, tha thứ lẫn nhau.
    Giữa cha mẹ nên duy trì quan hệ gắn bó mật thiết.
    Nên tỏ ra đón tiếp nhiệt tình khi bạn của con đến chơi.
    Đối với những vấn đề trẻ đưa ra cha mẹ nên cố gắng giải thích.
    Không nên nói ra những lỗi lầm của trẻ trước mặt bạn bè của chúng.
    Chú ý quan sát và tán dương những ưu điểm của trẻ, không nên quá cường điệu những khuyết điểm của trẻ.
    Cảm xúc nên ổn định, không nên thường xuyên cáu gắt.
Nguồn kynanggiaotiep

Trả lời