Khởi nghiệp từ A tới Z

9

L = Licenses and permits. (Giấy phép) Khi thành lập doanh nghiệp, bạn cần phải tiến hành một số thủ tục hành chính trong đó có giấy phép hoạt động. Nơi bắt đầu quá trình xin giấy phép là Phòng đăng kí kinh doanh tại địa bàn công ty mà bạn định mở. Quá trình cấp giấy phép hiện nay tại Việt Nam cũng không còn quá rườm rà nhờ những tiến bộ trong cải cách hành chính.

9

Bạn nên nghiên cứu những yêu cầu đặc thù với loại hình kinh doanh của công ty bạn, liệu nó có cần giấy phép đặc biệt hay là ngành được khuyến khích?

M = Management team. (Đội ngũ quản lý) Tạo lập một đội ngũ quản lý có chuyên môn và có khả năng chia sẻ ý tưởng của bạn là việc rất khó. Con đường đi tới đầu tư, khách hàng và nhà cung cấp có thể phụ thuộc vào điều này. Khi lựa chọn một đội ngũ lãnh đạo, hãy nghĩ tới sự đầu tư tương lai.

Một số nhà quản lý tin tưởng vào những lao động đắt giá để tạo lập nên đội ngũ lãnh đạo. Điều này không quá cần thiết, hãy tận dụng tất cả mọi mối quan hệ để tìm kiếm người mà bạn cần đồng thời bạn có thể tuyển dụng qua các phương tiện thông tin đại chúng. Người được tuyển ngoài khả năng chuyên môn, cần nhất là thấu hiểu và tỏ ra thích thú với ý tưởng kinh doanh của bạn.

Sự công minh là điều cần thiết khi xây dựng đội ngũ lãnh đạo công ty. Bạn không nên xây dựng kế hoạch để trở thành người nắm giữ đa số cổ phần của công ty. Hãy nghĩ theo cách: Bạn có 80% cổ phần trong một công ty nhỏ hơn hay 20% cổ phần trong công ty lớn tốt hơn?

Để có một ban lãnh đạo, có thể bạn sẽ phải chia sẻ cổ phần của công ty. Đây là công việc khá nặng nhọc khi mới bắt đầu kinh doanh. Hãy chuẩn bị tinh thần chia sẻ từ 70 tới 80% vốn công ty vì bạn đang cố gắng xây dựng một doanh nghiệp có khả năng kiếm ra tiền.

Khi đã có một đội ngũ lãnh đạo, bạn phải biết cách đặt cái tôi sang một bên và đừng kiểm soát nó quá đáng. Công ty ra đời như đứa con của bạn, và thật nặng nề khi nghe ai đó chê nó xấu xí, vì thế bạn cần phải đặt nó lên mục ưu tiên hàng đầu.

N = Negotiating contracts. (Đàm phán hợp đồng) Đàm phán là một thử thách với nhiều nhà quản trị. Bắt đầu bằng việc biết những điều gì sẽ phá vỡ một vụ thoả thuận mua bán và đích mà bạn muốn đạt tới.

Thông thường đàm phán mặt đối mặt sẽ đem lại hiệu quả nhiều hơn, vì vậy bạn cần chú ý tới ngôn ngữ cơ thể. “Mắt có thể nói điều chân thật ngay cả khi miệng bạn nói dối”. Hãy đích thân tới trụ sở làm việc của đối tượng đàm phán thay vì yêu cầu họ đến chỗ bạn. Đây là một cơ hội để xem xét cách hoạt động của họ.

O = Organizing your office. (Tổ chức nơi làm việc) Bạn sẽ theo dõi mọi việc như thế nào? Không để ý tới việc thiết lập một hệ thống tổ chức là điều rất không nên, nó sẽ khiến cho công việc của bạn trở nên kém trôi chảy. Hệ thống tổ chức được thiết lập quy củ ngay từ đầu sẽ là tiền đề cho sự phát triển rộng hơn sau này.

P = Pricing. (Định giá) Định giá là một nghệ thuật và nó sẽ phản ánh kế hoạch kinh doanh của bạn. Bạn không thể lên kế hoạch bán cho tới khi bạn tìm hiểu thị trường để biết được bạn nên bán với giá nào. Tồi tệ nhất là bạn định giá chỉ dựa vào suy đoán, bạn có thể định giá quá cao hoặc quá thấp.

Sau khi mức giá hợp lý đã được đưa ra, bạn nên bán giá rẻ hơn cho những khách hàng đầu tiên.

Q = Quantifying your goals. (Định lượng mục tiêu) Kế hoạch được đưa ra phải dựa trên sự định giá và hiểu biết về thị trường. Doanh số mà bạn đặt ra cần mang tính thực tế và đáng tin cậy để có thể thu hút được các nhà đầu tư. Xem xét lại mục tiêu với các nhà đầu tư để chắc chắn bạn đang đi đúng hướng.

R = Record-keeping and accounting. (Ghi sổ và kế toán) Công ty bạn sẽ phải tuyển dụng một nhân viên kế toán. Tuy nhiên khi chưa có nhiều nhân viên và khách hàng, bạn có thể tự mình giải quyết công việc này. Có rất nhiều phần mềm kế toán mà bạn có thể tự mình học và sử dụng.

nguồn kỹ năng làm việc

Trả lời