Dạy bé kỹ năng sống bảo vệ mình trước người không quen

day-be-tu-bao-ve-ban-than
Việc dạy các bé từ 2-3 tuổi có vẻ sẽ gây khó khăn đối với chúng ta vì bé chưa nhận thức được nhiều, nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ quên việc dạy bé một kỹ năng sống rất quan trọng đó là bảo vệ mình trước người không quen
day-be-tu-bao-ve-ban-than
Đôi khi vì một lí do nào đó, chúng ta sẽ không thể nào bên bé 24/24, vì thế, cần phải dạy bé kỹ năng sống này càng sớm càng tốt. Đối với bé dưới 3 tuổi, chắc hẳn bé sẽ chưa thể nào biết ai là người tốt, ai là người xấu, nhưng chúng ta hãy bắt đầu việc dạy bé kỹ năng sống giữ khoảng cách với người xa lạ bằng cách đưa ra những tình huống, gợi ý phù hợp.
Dạy bé bảo vệ mình trước người lạ
Dạy bé không cho ai xâm phạm thân thể: Bé từ 2 tuổi có thể hiểu phần lớn các bộ phận trên cơ thể. Do đó, không quá khó để bạn dạy con không cho ai chạm vào vùng kín và sờ toàn bộ cơ thể.
Dạy bé về người lạ cần cảnh giác: Thông thường, bé 3-4 tuổi có thể nhớ được những người thân và có những người mà bé không biết. Bạn có thể lấy ví dụ về những người cả mẹ và bé không quen khi đi siêu thị hay ở công viên. Để tránh làm bé hoảng sợ, cần nhấn mạnh người lạ là người mà mình chưa biết là tốt hay xấu nên vẫn phải giữ khoảng cách như không đi theo họ, không ăn thứ gì mà họ đưa cho…
Quy tắc đối phó với người lạ: Cung cấp cho bé nhà bạn một số tình huống ứng xử nếu chẳng may bé phải tiếp xúc với người lạ có ý đồ xấu hoặc bị lạc (chẳng hạn, nếu bé bị lạc trong siêu thị, hãy dạy bé đi đến quầy thanh toán, nói cho nhân viên biết bé bị lạc và ở nguyên chỗ đó cho đến khi được mẹ đón).
Chỉ ra những người bé có thể tin cậy được: Bên cạnh bố mẹ, còn có ông bà hoặc những người bé có thể nhờ cậy như cô giáo hoặc những người mặc trang phục cảnh sát. Cũng nên dạy bé làm sao để nhận ra một nhân viên trong cửa hàng khi cần giúp đỡ.
Tránh những cảnh báo đáng sợ: Đừng luôn dọa bé về bắt cóc hay “mẹ mìn” để tránh bé bị ám ảnh thái quá.
Lặp lại: Các bé mẫu giáo học hỏi thông qua sự lặp lại. Vì thế, bạn nên nhấn mạnh các quy tắc bất kỳ khi nào có cơ hội; chẳng hạn, khi đi vườn bách thú – nơi có đông người. Từ đó bé sẽ dần dần hình thành kỹ năng sống này.
Hai tình huống cần dạy bé
– ‘Con phải làm gì nếu có người lạ cho con kẹo?’
– Dạy bé cần lịch sự và cương quyết từ chối kẹo của người lạ và nhanh chóng trở lại với người chăm sóc bé.
– ‘Con phải làm gì nếu có người lạ kéo tay con đi?’
– Trong trường hợp bé bị lôi đi, dạy bé cần kêu khóc thật to để được giúp đỡ.
Những điều khác cần dạy bé
Dạy bé cách tìm thấy mẹ: bắt đầu bằng dạy bé học tên đầy đủ của bé, của cha mẹ, cộng với địa chỉ và số điện thoại nhà.
Cho bé một thẻ an toàn trong túi: Thẻ ghi tất cả các thông tin cần thiết, bỏ vào túi của bé đề phòng bé bị lạc.
Nguồn internet

Trả lời