Ba câu hỏi nói lên tất cả

bacaunoi
1. Anh (hay chị) tìm được công việc cũ như thế nào?Hầu hết mọi người tìm đến những công việc đầu tiên của mình qua thông tin tuyển người, rao vặt trên báo chí, website tuyển việc trực tuyến hay hội chợ việc làm. Nhưng nếu một ứng viên liên tục tìm kiếm đủ mọi công việc thông qua tin tuyển người, rao vặt thì người đó chưa xác định được đâu là công việc thật sự yêu thích hoặc doanh nghiệp nào là nơi để cống hiến tài năng.Nói cách khác, đây là dạng người chỉ đơn giản đi tìm công ăn việc làm và chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chưa chắc đã thật sự làm việc hết mình khi được nhận vào làm việc
Ngoài ra, nếu ai đã làm được từ ba đến năm công việc khác nhau mà vẫn tiếp tục tìm kiếm việc làm theo lối mòn ấy và không hề được một người đồng nghiệp cũ giới thiệu đến chỗ làm mới thì chứng tỏ đó là nhân viên loại xoàng, không xây dựng được các mối quan hệ, không tạo được lòng tin tưởng cho người khác hoặc chưa đạt đến một trình độ năng lực để được trọng dụng.
bacaunoi
2. Anh (hay chị) thích điều gì ở công việc cũ và công việc mà chúng tôi đang tìm người?Nên yêu cầu ứng viên trình bày lý do họ chọn lựa công việc. Ứng viên đáng được đánh giá cao là người không chỉ làm việc vì mức lương cao, mà vì yêu thích công việc, yêu mến môi trường làm việc.
Thông qua câu hỏi ấy, chuyên gia tuyển dụng hiểu được các ứng viên có thực sự quan tâm đến môi trường họ sắp hòa nhập, những thách thức mà họ sẽ phải đương đầu và liệu họ có nỗ lực để vượt qua khó khăn hay không.
3. Vì sao anh (hay chị) bỏ công việc cũ?Có nhiều lý do khác nhau, ví dụ bỏ việc để đi tìm cơ hội tốt đẹp hơn, bỏ việc vì lương bổng thấp… Lý do thường gặp hơn cả là vì cấp trên quá đòi hỏi hoặc không thể hợp tác với các đồng nghiệp cũ. Nếu nghe được lý do này, chuyên gia tuyển dụng đừng đặt mình vào vai trò người xem xét, phán xử, mà chỉ khéo léo tìm hiểu sâu hơn những điều trớ trêu mà ứng viên đã gặp phải để thấy được tính cách và bản chất của người đó.
Nên nhớ rằng những ứng viên luôn có rắc rối với sếp cũ của họ thì có khả năng sẽ lặp lại điều ấy với sếp mới. Do đó, cách họ thể hiện trong cuộc phỏng vấn cũng đủ để chuyên gia tuyển dụng nhìn nhận ra khả năng làm việc theo nhóm và tinh thần trách nhiệm của ứng viên.
Chỉ qua ba câu hỏi trên, nhiều điều thú vị sẽ được các ứng viên bộc lộ khá rõ ràng và chuyên gia tuyển dụng đã có đủ cơ sở để đánh giá được ai là người sáng giá nhất trong nhóm ứng viên mà mình phỏng vấn trong một buổi.
Nguồn doanh nhân cuối tuần

Trả lời