Dinh dưỡng giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

mgd830
Não người bắt đầu phát triển từ tuần đầu và tuần thứ hai của giai đoạn bào thai. Gene đóng vai trò quan trọng, nhưng chế độ ăn, tập thể dục và cả mức độ stress của mẹ cũng đều ảnh hưởng đến sự phát triển não bé.
Vậy người sắp làm mẹ nên làm gì? “Nghỉ ngơi thật nhiều, ăn thức ăn giàu dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe lẫn tinh thần bản thân”, Nancy Aaron Jones, trợ lý giáo sư về tâm lý và khoa học y sinh tại Đại học Atlantic Florida cho biết. “Bào thai hoàn toàn phụ thuộc vào sức khỏe tinh thần và tâm lý của mẹ”, bà nói thêm.
Dưới đây là một vài chiến lược cụ thể giúp con bạn có khởi đầu sáng láng nhất:
mgd830
1. Tập trung vào axit folic. Việc bổ sung nhiều axit folic trong chế độ ăn của bà bầu là tối quan trọng với sự phát triển não trẻ. Ủy ban Y tế Mỹ đề xuất thai phụ nên bổ sung 400 đến 800 mcg axit folic mỗi ngày. Hầu hết phụ nữ không nhận đủ chất này thông qua thức ăn, do vậy điều quan trọng là uống vitamin bổ sung với ít nhất 400 mcg axit folic.
2. Tránh các loại cá chứa nhiều thủy ngân. Chất độc này có thể phá hủy hệ thần kinh của bộ não đang phát triển. Do vậy bà bầu nên tránh các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá mập, cá kình, cá kiếm.
3. Tăng cường ăn dầu cá. Axit béo omega-3 (đặc biệt DHA) trong dầu cá hỗ trợ sự phát triển não. Bạn nên dùng ít nhất 200 miligram mỗi ngày khi có bầu và khi cho con bú. Mặc dù các loại cá béo ít chứa thủy ngân như cá hồi, cá sardine, cá nước ngọt dồi dào nguồn axit béo omega-3, bạn vẫn nên cân nhắc uống thêm viên vitamin bổ sung chứa ít nhất 200 mg DHA trong thai kỳ.
4. Đừng cắt bớt đạm. Não tăng trưởng cần thêm năng lượng, vì thế, điều quan trọng là phải tăng lượng protein trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Lý tưởng nhất là ăn thêm 1/3 so với bình thường.
5. Bỏ những thói quen xấu. Hút thuốc, uống rượu bia và lạm dụng ma túy đều có liên quan tới những bất thường về tinh thần và khả năng học hỏi của trẻ, như chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.
6. Giữ thân nhiệt mát mẻ. Tập thể dục khi mang bầu là ý kiến hay, nhưng tránh để nóng quá mức, nhất là trong 3 tháng đầu. Nếu nhiệt độ cơ thể cao bằng hoặc quá 39 độ C thì em bé có nguy cơ cao bị dị tật não.
7. Nghỉ ngơi. Stress nhiều trong thời kỳ bầu bí (đặc biệt khi bị lạm dụng thể chất, tinh thần) có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dài tới phát triển não bộ em bé. Tránh xa những mối quan hệ nguy hiểm trong thai kỳ nếu có thể.
 
Theo – VnExpress

Trả lời