Chọn mua máy tính phù hợp với tính chất công việc

mgd861
Khi trang bị máy tính cho nhu cầu cá nhân, nhu cầu giải trí, người ta chủ yếu chọn theo sở thích và túi tiền. Song khi trang bị máy tính cho công việc, yếu tố phù hợp với tính chất công việc, đảm bảo hiệu suất lao động, máy hoạt động ổn định và bền bỉ cần đặt lên hàng đầu. Trước tiên, khi chọn mua máy tính cho công việc, bạn nên lưu ý về giá trị sử dụng lâu dài hơn là so sánh về giá cả. Có thể cùng một cấu hình về chip, RAM, ổ cứng, card đồ họa…, máy tính cho công việc sẽ có giá thành nhỉnh hơn bởi được trang bị nhiều công nghệ hữu ích phục vụ cho công việc như: sự bền bỉ, bảo mật cao, bảo vệ dữ liệu tối ưu… Những tính năng này mang lại lợi ích không nhỏ khi sử dụng lâu dài.
mgd861
Theo ông Lê Trí Cường, trưởng ngành hàng máy tính của Thế giới di động, điều quan trọng khi sắm máy tính là việc đánh giá và xác định cấu hình máy phù hợp với yêu cầu công việc. Nếu chỉ sử dụng cho việc văn phòng thì có thể chỉ cần máy tính có chip core i3, ram 4Gb, nhưng ổ cứng phải có dung lượng lớn để lưu trữ dữ liệu nhiều. Sử dụng cho đồ họa hoặc thiết kế thì cần những máy có cấu hình mạnh, có card màn hình rời và màn hình full HD để hiển thị hình ảnh, màu sắc chuẩn, độ nét cao…
 
Đặc biệt, với những máy tính dùng cho cơ quan, đơn vị, nên sử dụng các phần mềm bản quyền chính thức để hệ thống chạy ổn định và giảm nguy cơ bị virus tấn công.
Hiện nay, khoảng cách giá thành của máy tính xách tay (MTXT) và máy tính để bàn chênh lệch không nhiều. Với ưu điểm nhỏ gọn, ít chiếm diện tích, người dùng có thể di chuyển MTXT để làm việc tại bất cứ nơi đâu, kể cả khi văn phòng mất điện. Theo ông Hoàng Tùng, Giám đốc sản phẩm, Công ty Digiworld, khi chọn MTXT cho nhu cầu công việc, cần lưu ý thêm những điểm sau: Nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng đến máy do di chuyển, đảm bảo được sự bền bỉ của máy dưới những tác động của môi trường nóng ẩm như Việt Nam, loại MTXT có vỏ bằng nhôm sẽ là lựa chọn thông minh hơn so với những MTXT có vỏ bằng nhựa. Máy cũng cần được trang bị các công nghệ chống sốc ổ cứng để tránh mất mát dữ liệu trong quá trình di chuyển.
 
Với máy tính ở công sở, có thể sẽ nhiều người cùng sử dụng và nhân sự không phải lúc nào cũng cố định. Do vậy, việc bảo mật, tránh rủi ro, thất thoát dữ liệu rất quan trọng. Những dòng máy có trang bị các hệ thống đăng nhập bằng nhận diện khuôn mặt, dấu vân tay; có tích hợp các phần mềm mã hóa dữ liệu… sẽ giúp hạn chế tối đa bị mất cắp, sao chép hoặc thất thoát những dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp, tổ chức.
 
Nên chọn máy tính có nhiều cổng kết nối với các thiết bị ngoại vi, có tính tương thích cao, dễ tìm phụ kiện, linh kiện thay thế như adaptor, pin… Khi cần gấp có thể sử dụng chung phụ kiện với các máy tính khác.Để đảm bảo quyền lợi khi sử dụng và tránh mệt mỏi tìm nơi bảo hành khi máy bị lỗi trong quá trình sử dụng, nên chọn máy tính chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
 
Pin là một trong những thành phần quan trọng khi chọn mua MTXT. Thời gian sử dụng của pin được thể hiện qua số cell, như 6 cell, 9 cell, 12 cell… Số cell càng nhiều, thời gian sử dụng càng lớn. Nên chọn mua máy tính có thời lượng pin đủ lâu để phòng trường hợp bị cúp điện vẫn có thể xử lý công việc hoặc khi cần sử dụng máy trong những cuộc họp kéo dài. Hơn nữa, cần đảm bảo những tính năng, yếu tố sau để máy hoạt động tốt: sạc pin đúng cách – ba lần đầu sạc mỗi lần 10 tiếng, các lần tiếp theo sạc 2 tiếng, pin báo đầy thì rút sạc ra, không sạc pin qua đêm vì dễ làm chai pin. Khi di chuyển thì nên tắt máy (shutdown) hoàn toàn, không nên để chế độ chờ (standby) hoặc ngủ (sleep). Ngoài ra, còn chú ý đến nhiệt độ môi trường làm việc để hệ thống máy tính chạy trơn tru hơn khi máy không bị quá nóng.
 
Sau một thời gian sử dụng, dữ liệu công việc sẽ dần chiếm đầy dung lượng máy. Khi bộ nhớ bị đầy, máy sẽ hoạt động chậm đi, xử lý dữ liệu kém và khả năng bị treo máy cao. Do vậy, thêm một điều lưu ý nữa là nên chọn những dòng máy có khả năng nâng cấp bộ nhớ (Ram).
Theo – phunuonline

Trả lời