Vệ sinh thiết bị nhà bếp đúng cách

mgd862
Để kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị nhà bếp như máy hút khói, lò nướng… bạn có thể dùng những cách dưới đây khi vệ sinh những thiết bị này.Khi vệ sinh lò nướng, lò vi ba hay máy hút khói, bạn nên đọc kỹ bảng hướng dẫn sử dụng vì mỗi loại có cách bảo trì riêng. Bạn cũng có thể kết hợp với một vài cách vệ sinh thiết bị bếp sau:
Lò vi ba
– Dùng một chiếc khăn ẩm, mềm lau sạch lò khi đang còn ấm, vì nếu để nguội thì thức ăn rớt ra sẽ bị khô lại, do đó khó làm sạch.
– Nếu lò vi ba bị dính nhiều thức ăn lâu ngày khó chùi rửa, có thể cho một trái chanh vào lò vi ba và bấm nút một phút (hoặc hai-ba phút tùy vết bẩn), dùng khăn sạch lau lại, các vết bẩn sẽ dễ lau hơn. Nếu không có chanh, bạn có thể nấu một tô nước trong lò vi ba khoảng năm phút cho hơi nước bốc lên làm mềm các chất bẩn trong lò, sau đó dùng khăn lau lại cho sạch. Có thể cho thêm giấm, bột tẩy baking soda vào tô nước để tẩy sạch hơn.
mgd862
Lò nướng
– Tháo rời các vỉ sắt và ngâm trong nước có pha xà phòng.
– Mở lò nướng cho chạy phần “tự lau chùi” (những lò nướng mới thường có chế độ này), máy sẽ tự động cài chặt cửa lò và bắt đầu tự làm sạch trong vòng vài giờ, các vết dơ do đồ ăn khét bị dính vào sẽ được làm mềm, có thể lau chùi dễ dàng. Nếu lò nướng của bạn không có chế độ này thì sau khi nướng, bạn nên tắt lò, lấy các vỉ sắt ra ngâm nước ấm pha xà phòng. Nếu trước khi lau chùi không dùng lò thì nên mở lò cho ấm (khoảng 50-600) trong vòng 10 phút rồi tắt lò. Sau đó, dùng thuốc tẩy xịt vào bên trong lò, nhất là ở các vết dơ, để khoảng 10-15 phút rồi dùng khăn ẩm lau chùi lại nhiều lần cho sạch hết các chất tẩy. Lau lại lần nữa bằng khăn khô cho thật sạch.
– Khi lò có dính nhiều đồ ăn khét đóng cứng, đừng dùng dao hay vật dụng sắc nhọn cạy ra. Bạn nên dùng nhiều khăn giấy hay khăn vải, xịt thuốc tẩy vào và lót khăn ở đáy lò, để qua đêm, các vết dơ sẽ mềm ra, dễ dàng cho việc lau chùi hơn. Nếu không có thuốc tẩy, bạn có thể thay thế bằng giấm hay bột baking soda pha với nước. Lưu ý là khi sử dụng nước baking soda thì chỉ nên xịt vào lò khi lò đã nguội.
Máy hút khói
– Nếu máy hút khói trong bếp nhà bạn có miếng hút là than hoạt tính, bạn chỉ việc thay miếng than đó mỗi ba hay sáu tháng (tùy theo hướng dẫn của nơi bán). Nếu máy hút khói là nhôm hay inox, bạn nên tháo ra và ngâm vào dung dịch tẩy cho ra chất dầu mỡ, hoặc dùng vòi nước mạnh xịt cho ra các chất dơ dính vào các mắt lưới của miếng hút khói. Sau đó có thể cho vào máy rửa chén để tẩy rửa lại thêm một lần nữa (chỉ áp dụng cho loại miếng hút khói làm bằng inox, nếu làm bằng nhôm thì bạn nên rửa lại bằng nước pha xà phòng ấm bằng tay, vì dung dịch tẩy của máy rửa chén có thể làm miếng hút khói bị đen).
– Một lít nước ấm pha với một cốc giấm, 1/2 cốc bột baking soda sẽ tạo thành dung dịch tẩy các chất dầu mỡ rất hữu hiệu. Bạn dùng thuốc tẩy này thấm vào miếng khăn và lau trong, ngoài máy hút khói, tránh dùng bình xịt thuốc tẩy thẳng vào vì bạn có thể vô tình làm hư quạt hay đèn của máy hút khói. Sau đó, lau chùi lại bằng nước ấm pha xà phòng.
Theo – phunuonline

Trả lời