Chọn nệm tốt cho sức khỏe và giấc ngủ

mgd864
Chọn nệm cứng hay mềm, nệm cao su hay lò xo, nệm dày hay nệm mỏng thì tốt? Tất cả những yếu tố trên phụ thuộc vào sở thích, thói quen của bạn, nhưng quan trọng hơn cả là bạn phải có được sự trải nghiệm để chọn được tấm nệm phù hợp cho giấc ngủ ngon mỗi ngày.
 
Một chiếc nệm mềm, về lâu dài sẽ khiến cột sống của bạn cong vẹo; với chiếc nệm cứng, cơ thể bạn như được đặt tạm trên giường, khi đó, cột sống của bạn cùng phần vai, hông vẫn phải chống đỡ sức nặng của cơ thể. Như vậy, yếu tố chính của tấm nệm là độ cứng và sức đàn hồi phải phù hợp để giúp bạn thả lỏng toàn thân trong bất kỳ tư thế nào trên giường. Theo anh Nguyễn Trung Đạo (Giám đốc Công ty Thanh Khiết, chuyên nhập khẩu nệm cao cấp), thói quen của khách hàng khi mua nệm thường quan tâm đến chất liệu, cấu trúc, độ dày mỏng và giá cả mà chưa nghĩ đến việc “dùng thử, nằm thử” nệm như việc thử quần áo thời trang. Việc dùng thử, nằm thử, ngoài yếu tố sở thích còn là cảm giác, trải nghiệm của bạn bằng một giấc ngủ thật (hoặc giả định) trên tấm nệm có thời gian gắn bó lâu dài với bạn 5-10 năm, có thể lâu hơn nữa. Với thời gian bảo hành sản phẩm dài nên khách hàng thường có cảm giác yên tâm về chất lượng mà bỏ qua yếu tố có phù hợp với cá nhân (tuổi tác, trọng lượng cơ thể, nệm dùng cho một người hay hai người). Thị trường có các loại nệm chính: nệm cao su, nệm lò xo, nệm bông ép và nệm hơi nước, giá nệm bông ép từ một-ba triệu đồng/chiếc tùy thương hiệu, nệm hơi nước từ 300.000đ/chiếc trở lên, nệm lò xo, cao su từ 3-17 triệu đồng/chiếc tùy loại, thương hiệu.
mgd864
Theo đó, một chiếc nệm tốt phải đảm bảo sự thoáng mát, ôm sát người nằm, giữ đường cong tự nhiên của cơ thể, nhất là phần gáy, eo, lưng. Nệm cần có tính đàn hồi tốt và không truyền lực qua người bên cạnh. Độ dày của nệm được chọn theo sở thích từng người, tối thiểu: 10-15cm, có khi dày 40cm, tuy nhiên, phần chúng ta sử dụng và tác động trực tiếp chỉ từ 7-10cm trên bề mặt nệm. Đối với nệm cao su, tùy vào công nghệ và tỷ lệ của chất phụ gia mà độ thông thoáng và tính mềm mại của nệm nhiều hay ít. Vì thế, các loại nệm cao su thường được đục lỗ để tạo sự thông thoáng cho không khí đối lưu. Thực tế, qua thời gian sử dụng từ năm-bảy năm, nhiều người dùng cho biết, nệm cao su sẽ giảm sự đàn hồi, chai và đen, trên bề mặt tụ lại các vết thâm từng cục, sự mềm mại không còn.
 
Với nệm lò xo, công nghệ ứng dụng dựa trên tính đàn hồi của thép nên chiếc nệm tốt là tạo sức đẩy của lò xo, giữ độ êm của nệm, giữa các phần lò xo phía đầu, lưng và chân có lực đẩy theo từng mức độ khác nhau. Để tạo sự ổn định, nệm lò xo thường được bao bọc kín từng khu vực và được phụ thêm phần dây găng tạo sự ổn định. Trong quá trình dùng, tùy chất lượng lò xo mà sự thay đổi, dịch chuyển của các thanh lò xo nhiều hay ít, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống và cơ thể, nhất là trẻ em đang phát triển và người già, người bị bệnh xương khớp. Để khắc phục nhược điểm của lò xo, người ta thường dùng các tấm phủ từ bình dân như xơ dừa đến cao cấp như lông ngỗng, lông vịt, tơ tằm nhằm tạo mặt phẳng êm ái nâng đỡ cơ thể. Khuyết điểm của nệm lò xo còn là khi người này nhúc nhích, người kia ảnh hưởng theo, nệm quá nặng, sử dụng một thời gian, phần bề mặt bị co giãn, lồi lõm bất thường, có khi phần lò xo “đội lên” gập ghềnh.
 
Để tìm giải pháp cho các gia đình nhỏ, không gian hẹp, người ta sáng tạo nệm bông ép và nệm hơi nước, nhẹ nhàng, dễ di chuyển, dùng hơi nước mát tự nhiên. Chiếc nệm bông ép giống như tấm mền gấp dày hay mỏng tùy vào người dùng. Riêng đối với nệm hơi nước, khi xuất hiện trên thị trường đã thu hút vì sự mới lạ nhưng nhanh chóng bị phá sản vì bề mặt nệm là lớp cao su rất bí, mồ hôi bị đọng lại trên mặt nệm gây khó chịu cho người dùng. Để chọn một chiếc nệm tốt, bạn cần dựa vào chất liệu, đặc tính, kết cấu của nệm, điều kiện bảo hành nệm, yếu tố chính là sự thông thoáng, mềm mại, độ đàn hồi có ổn định theo thời gian. Đối với nệm càng dày, nặng, thì việc di chuyển hay vệ sinh rất khó khăn và cũng lãng phí (nệm dày giá thành cao hơn nệm mỏng cùng loại) vì phần sử dụng thực tế tối đa 15cm. Ngoài ra, bạn cũng nên để ý đến màu sắc của drap phủ nệm, sao để có sự thoải mái, nhẹ nhàng nhất ru bạn vào giấc ngủ nhanh, tránh những tông màu nóng, sặc sỡ sẽ khiến tinh thần bị kích thích, khó ngủ.
Theo – phunuonline

Trả lời