Mẹo khắc phục chứng mòn răng

mgd886
Mòn răng là nguyên nhân chính gây phá hủy mô răng. Các răng bị mòn ở mặt nhai hay cổ răng gây nên hiện tượng buốt răng, tổn thương lợi, viêm nha chu, dần đến tụt lợi, lung lay và mất răng. Triệu chứng chung thường gặp là đau buốt khi ăn lạnh, nóng hoặc chua, ngọt; nặng hơn có thể gây viêm tủy, tủy hoại tử và viêm quanh chóp răng.
Có nhiều nguyên nhân gây mòn răng. Mòn răng cơ học do nghiến răng, chải răng quá mức, không đúng cách… và  mòn răng hóa học là do một số thói quen ăn uống gây nên. Nguyên nhân phổ biến nhất trong các trường hợp mòn trầm trọng của mặt trong răng cửa trên do dịch vị xuất hiện nhiều trong khoang miệng, làm môi trường pH trong miệng luôn có tính axít.
Ăn trái cây có vị chua cũng có thể gây mòn răng ở mặt ngoài răng cửa trên. Công nhân làm việc tại các xí nghiệp thường xuyên tiếp xúc với hơi và bụi nước có tính axít thường bị mòn các răng cửa.
Coca cola, nước cam và nước khoáng là những loại nước uống có tính axít (pH thấp) làm gia tăng độ mòn của răng.
mgd886
Răng hàm: có thể bị mòn ở các hố rãnh mặt nhai hoặc mặt trong, ngoài. Răng cửa: mòn ở rìa cắn do thói quen cắn đinh ghim, nắp chai… Mòn ở mặt trong răng thường gặp do hay bị nôn và mòn mặt ngoài do tiếp xúc với bụi hoặc hơi nước có axít.
Bên cạnh đó, việc chải răng không đúng phương pháp sẽ làm mòn cổ răng cửa và các răng hàm  số 3, 4, 5, 6.
Phòng ngừa bằng cách nào?
Không nên ăn những thức ăn quá cứng, vì có thể gây nên mòn răng cơ học. Cần phải có bảo hộ lao động đối với những người làm công việc phải tiếp xúc với hơi axít như nhà máy sản xuất ắc-quy chì hay công nhân ở nhà máy rượu.
Tránh sử dụng dưới dạng nhai hoặc ngậm lâu những thuốc có tính axít như axít ascorbic, acetylsalicylic, các thuốc bổ chứa sắt.
Tránh các nguyên nhân gây nôn hoặc trào ngược dịch vị. Tránh dùng thuốc dẫn đến kích thích niêm mạc dạ dày gây trào ngược.
Nên chọn bàn chải mềm và chải răng đúng phương pháp để tránh gây mòn khuyết cổ răng. Không nên chải răng ngay sau khi ăn đồ chua hoặc các đồ uống có ga mà phải sau đó khoảng 30 phút. Trong những trường hợp răng bị lệch lạc, không thẳng hàng, cần phải đi khám để được tư vấn nắn chỉnh răng cho ngay ngắn và tạo nên sự ăn khớp của hai hàm được tốt, tránh gây mòn quá mức ở một số vị trí của hàm răng.
Điều trị mòn răng
Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây mòn, mức độ nặng nhẹ, sự lan rộng của tổn thương, tuổi tác, sự hợp tác của người bệnh và tính nhạy cảm của răng.
Sử dụng các chất súc miệng có tính kiềm hoặc trung tính là việc làm có lợi để tránh mòn răng.
Bôi véc-ni fluoride tại chỗ để giảm tình trạng quá cảm của răng và tạo điều kiện cho quá trình tái khoáng hóa.
Nên thường xuyên đi khám, kiểm tra sự tái khoáng của mô răng ba tháng một lần. Nếu có vấn đề trào ngược dịch vị, nên đeo máng nhai vào những thời điểm có nguy cơ cao để giảm tổn thương răng. Thêm vào đó, cho vào máng nhai một chất kiềm như magnesium hydroxide hoặc sodium bicarbonat (cả hai chất này đều dễ mua), để trung hòa tác động của axít dạ dày, hoặc cho gel fluoride vào máng nhai.
Việc lựa chọn điều trị phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Có thể dùng các vật liệu trám composite quang trùng hợp dán để bảo vệ các mặt răng dễ mòn và phục hồi đầy đủ hình dạng chức năng của răng.
 
ThS-BS Trần Ngọc Phương Thảo
(Khoa Kỹ thuật cao – BV Răng Hàm Mặt TP)

Trả lời