Giúp bé ngủ ngày được ngon giấc hơn

mgd914
Số cữ ngủ ngày ở béVới các bé nhũ nhi, những giấc ngủ ban ngày cũng quan trọng không kém gì giấc ngủ ban đêm.
– Bé từ 4 tháng tới 1 tuổi: Bé ngủ khoảng vài giấc ngắn (ít nhất là 2 giấc/ngày) – một vào giữa buổi sáng và một vào buổi trưa. Nhiều bé cần thêm giấc ngủ ngắn vào buổi chiều muộn. Giấc ngủ ngày của hầu hết các bé giai đoạn này là 3 tiếng trở lên mỗi ngày.
mgd914
– Trên 1 tuổi: Ở tuổi này, bé có thể ngủ một giấc vào ban sáng và một giấc buổi trưa hay chiều, liên tục 1-2 tiếng. Sau đó, bé chỉ cần một giấc ngủ trưa là đủ.
– Giúp bé ngủ thoải mái: Môi trường cần tối, yên tĩnh, đủ mát hay đủ ấm để khuyến khích bé say giấc.
– Đặt khi bé buồn ngủ: Khi mí mắt bé rủ xuống hoặc bé liên tục dùng tay dụi mắt, ngáp, quấy, lờ đờ là dấu hiệu bé đang buồn ngủ. Bạn cần đặt bé rồi mới ru bé ngủ ngay lúc này vì để lâu, bé buồn ngủ quá sẽ trở nên quấy khóc, mệt mỏi, khó dỗ; còn nếu cho bé đi ngủ sớm thì bé sẽ chưa buồn ngủ nên mẹ khó dỗ.
– Tránh đung đưa hoặc cho bé bú dỗ ngủ (thậm chí đây có thể là những cách duy nhất để bé chịu ngủ). Nếu bé có xu hướng chỉ ngủ khi được mẹ bế đu đưa hoặc ngậm ti mẹ hay ti bình sữa thì bạn nên thử thay đổi một chút, hay chuyển sang việc đọc hoặc hát ru khi bé nằm ngủ trong cũi (hoặc giường).
– Để bé an toàn: Kiểm tra chỗ ngủ của bé để đảm bảo an toàn.
– Thống nhất: Nên cho bé ngủ ngày vào những thời gian cố định mà bé đã quen. Một khi đã đủ lớn, bé sẽ tự điều chỉnh lịch ngủ ngày, chẳng hạn bé tự bỏ giấc ngủ sáng hay chiều muộn, chỉ giữ lại giấc ngủ trưa.
Bé mếu máo khi ngủ
Phần lớn các bé đều mếu máo, nhăn nhó một chút nhưng có thể tự ngủ lại hoặc chờ mẹ dỗ. Nếu bé khóc kéo dài lâu hơn một phút, bạn nên dỗ bé và sau đó để thêm thời gian cho bé tự ngủ.
Nếu bé mếu ngay sau khi bạn đặt con xuống hoặc khóc khi ngủ dù không bị ướt bỉm, bệnh hay đó thì bạn nên kiên nhẫn để bé tự giải quyết. Ngoài ra, các bé đều hoạt động trong lúc ngủ như co giật tay, chân, mỉm cười, chép miệng, nhai, khóc… Mẹ có thể bị nhầm lẫn giữa cử động khi ngủ của bé với dấu hiệu bé cần thức giấc hoặc cần được ăn. Thay vì đón bé ngay lập tức, nên chờ vài phút để xem bé có tự rơi vào giấc ngủ hay không.
Thời điểm cần can thiệp vào giấc ngủ ngày của bé
Một số bé có thể bị nhầm lẫn giữa ngày và đêm nên ngủ nhiều hơn vào ban ngày. Khi đó, mẹ cần đánh thức bé dậy nếu thấy bé ngủ ngày đã đủ, đặc biệt những bé ngủ vào chiều muộn, không nên để bé được ngủ kéo dài 3-4 tiếng. Nếu bé ngủ trưa quá dài thì tối đến, bé sẽ khó ngủ hoặc ngủ không ngon, thức khuya…
Theo suckhoevadoisong

Trả lời