Cách chọn bánh, kẹo, rượu ngon

mgd921
Ngày Tết, nhu cầu của người dân về các loại thực phẩm khô, hoa quả khô, bánh mứt kẹo rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, lợi dụng nhu cầu tăng cao của người dân, nhiều chủ kinh doanh đã nhập về các loại hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, vệ sinh để bán cho người dân. Vậy làm thế nào để giúp người dân chon mua được các loại mứt, rượu, bánh kẹo… không hóa chất độc hại?Chọn mứt Tết
mgd921
Khi chọn mua bánh mứt nên chọn loại có bao bì, nhãn hiệu và địa chỉ rõ ràng. Cũng như các loại mứt có đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng.
Đối với bánh mứt có màu sắc loè loẹt, tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người sử dụng có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hoá, thần kinh …
Với những loại mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu tổng hợp. Chú ý, nên mua những loại mứt bao bì còn nguyên vẹn, được bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng.
Khi mua, phải đọc kỹ nhãn hiệu bao bì, nên mua mứt của những nhà sản xuất có uy tín trên thị trường; mua ở nơi tin cậy như siêu thị, đại lý, … vì có sự kiểm soát chất lượng vệ sinh sản phẩm.
Dùng các giác quan như: nhìn, ngửi, sờ, nếm… để phát hiện mứt có bị mốc, mùi hôi, chảy nước, mùi chua hay không.
Hạt dưa
mgd922
Hạt dưa là loại hạt dễ bị tẩm, nhuộm các loại hóa chất độc hại như Rhodamine B gây hại cho cơ thể. Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B lâu dài sẽ gây suy gan, thận và ung thư.
Dưa nhuộm bằng Rhodamine B thường có màu đỏ sẫm, nhìn như sơn, khi cho vào miệng không bị phai màu trong miệng.
Nếu hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi…) thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước.
Còn hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu sắc tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa.
Khi mua hạt dưa nên chọn loại hạt có màu đỏ nâu tự nhiên, không có màu đỏ hay hồng tươi cũng như không bị cháy đen.Không chọn loại có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn. Nên chọn những loại khi cầm hạt lên cắn thì tay, môi, lưỡi không dính màu đỏ; hạt bên trong màu trắng ngà, có vị béo ngậy đặc trưng. Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.
Nếu thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng.
Rượu
Trước khi mua rượu, người tiêu dùng nên kiểm tra tem, nhãn và nắp chai có rõ ràng không?
Trước khi mua rượu, người tiêu dùng nên kiểm tra tem, nhãn và nắp chai có rõ ràng không? Còn nguyên vẹn không?
Nên chú ý khi mở rượu, nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có hàm lượng cồn cao. Người uống cần lắc nhẹ ly để kiểm tra độ bám của rượu ở thành ly.
Những loại rượu lâu năm và rượu thật thường tỏa ra mùi vị đặc trưng và rượu có độ đặc sánh, khi lắc sẽ rượu sẽ bám nhẹ trên thành ly.
Bánh kẹo
Hãy chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín. Không nên vì giá rẻ hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nếu chọn giỏ quà gói sẵn để biếu cần xem kỹ cơ cấu sản phẩm được gói bên trong, tránh mua nhầm hàng ngoại kém chất lượng, vừa ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng đồng thời giảm giá trị, ý nghĩa của món quà gửi trao.
Theo hanhphucgiadinh

Trả lời