Sử dụng và bảo quản xoong, chảo đúng cách

su-dung-va-bao-quan-xoong-chao-dung-cach- 2
Bảo quản xoong, chảo đúng cách theo bí quyết sau đây sẽ giúp bạn sử dụng những dụng cụ nấu nướng này lâu bền hơn.
1. Xoong, chảo chống dính
Cách tốt nhất để vệ sinh xoong, chảo chống dính là dùng miếng bọt biển nhúng nước xà phòng ấm để làm sạch chúng khi xoong, chảo đã nguội hẳn. Để làm sạch những lớp thức ăn thừa bám dưới đáy xoong, chảo, bạn có thể đổ đầy nước ấm vào xoong, chảo và cho thêm một ít nước rửa chén để ngâm trong vài phút rồi dùng miếng bọt biển chà mạnh tay để thức ăn bong ra. Một số nhà sản xuất khuyến cáo nên vệ sinh dụng cụ nấu nướng chống dính bằng tay thay vì sử dụng máy rửa chén để làm sạch chúng.
su-dung-va-bao-quan-xoong-chao-dung-cach- 2
2. Xoong, chảo inox
Inox là loại chất liệu dễ sử dụng và bảo quản. Cũng giống như chất liệu chống dính, để làm sạch lớp thức ăn bám trên xoong, chảo inox, hãy ngâm chúng vào nước xà phòng ấm trong vài phút, khi xoong, chảo đã nguội. Tuy nhiên, khi chùi rửa bằng tay, bạn chú ý không dùng những miếng cọ nồi có khả năng mài mòn như loại bùi nhùi bằng kim loại. Điều này có thể làm cho bề mặt xoong, chảo inox bị xướt cả bên trong lẫn bên ngoài.
3. Xoong, chảo gang
Những loại xoong, chảo thế hệ mới cần được làm trơn láng để tăng khả năng chống dính trước khi sử dụng. Biện pháp làm trơn xoong, chảo cơ bản nhất là dùng mỡ heo tráng lên bề mặt của xoong, chảo và đặt chúng trên bếp khoảng 15 phút. Lúc này, nhiệt độ của bếp phải  ở mức 150 độ C. Sau khi nhấc xoong, chảo ra khỏi bếp, chờ nguội hẳn rồi mới chùi rửa lại để làm sạch lớp mỡ dính trên xoong, chảo.
Với những chiếc xoong, chảo gang đã được làm trơn, bạn chỉ cần dùng khăn giấy để lau sạch sau mỗi lần sử dụng. Không nên dùng xà phòng để rửa vì điều này có thể làm giảm độ trơn láng trên bề mặt của xoong, chảo.
4.  Sử dụng đúng các đồ dùng nấu nướng
Bạn nên dùng những dụng cụ nấu ăn bằng gỗ thường xuyên để bảo vệ bề mặt bên trong của xoong, chảo. Phải cẩn thận khi dùng xạng trong những chiếc xoong, chảo chống dính vì thức ăn thường có xu hướng dính vào phần đầu của xạng. Lúc đó, theo quán tính, bạn buộc phải đảo thức ăn mạnh tay. Sự cọ xát ở phần đầu xạng với bề mặt chống dính của xoong, chảo càng cao thì lớp chống dính càng mau mòn. Những dụng cụ nấu ăn làm từ nhựa chịu nhiệt cũng là một lựa chọn tốt cho hầu hết các loại xoong, chảo.
5. Chú ý nhiệt độ
Khi đun nóng chảo, bạn phải cho dầu, bơ hoặc nước vào chảo trước. Đun nóng một chiếc chảo trống có thể làm cháy bề mặt bên trong chảo. Khi sử dụng xoong, chảo, cần chờ đến khi chúng nguội hẳn mới cho nước vào. Sự thay đổi nhiệt độ độ ngột có thể làm tổn hại đến chất lượng của bề mặt bên trong xoong, chảo.
6. Bảo quản
Phương pháp bảo quản xoong, chảo lý tưởng nhất chính là treo trên giá. Điều này giúp chúng không bị va chạm vào nhau. Đối với những chiếc xoong, chảo có kích cỡ lớn, bạn có thể cho chúng vào tủ bếp phía dưới. Ngoài ra, để tránh làm hỏng bề mặt bên trong xoong, chảo, bạn không nên chất chồng chúng lên nhau, đặc biệt là đối với loại xoong, chảo chống dính.
Nguồn st

Trả lời