Thận trọng khi cho trẻ tắm lá

than-trong-khi-cho-tre-tam-la
Nhiều bà mẹ thấy con nổi mẩn ngứa, rôm sảy, liền đi lấy các loại lá đun lấy nước tắm cho con. Theo các chuyên gia, nguy cơ trẻ bị nhiễm khuẩn da rất cao.
Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai, Hà Nội, cho biết, khoa từng tiếp nhận bé sơ sinh mới vài tuần tuổi đã bị nhiễm khuẩn da, sốt, một số vùng da lở loét. Lý do là vì muốn con gái được trắng trẻo, hết rôm sảy, gia đình đã mua nước dừa về tắm cho con. Thực tế, tắm nước dừa chỉ làm da thêm bẩn, vì lượng đường nhiều là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.
“Trên da có sẵn vi trùng, tắm rửa không sạch sẽ rất dễ khiến trẻ bị viêm da. Các loại nước chè, dừa xanh… nhiều người nghĩ là sạch, tốt nhưng chưa chắc đã sạch bằng nước thường. Đây chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng của nhiều bà mẹ”, phó giáo sư Dũng nói.
than-trong-khi-cho-tre-tam-la
Theo các bác sĩ, những trường hợp trẻ nhập viện vì bị viêm da như trên không phải là hiếm gặp. Vào mùa nắng nóng, việc tắm lá không đúng càng khiến trẻ bị bội nhiễm, nhất là nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều cha mẹ quan niệm tắm lá vừa có tác dụng diệt khuẩn lại không hóa chất nên an toàn cho da của trẻ. Điều này là hoàn toàn sai lầm.
Da trẻ nhỏ rất mỏng, cấu trúc chưa ổn định nên rất dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng. Đa phần các bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là do vi khuẩn tấn công từ bên ngoài. Trong khi đó các loại lá do mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, thậm chí là có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi thì mầm bệnh chưa hẳn được tiêu diệt hết. Khi bị viêm da, trẻ có biểu hiện sốt, quấy khóc, mọc mụn, lở loét ở từng vùng hoặc toàn thân.
Theo thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, việc tắm lá (tắm thuốc) cho trẻ nhỏ chỉ được dùng khi có bệnh và phải theo chỉ định của bác sĩ, cha mẹ không nên tự ý mua các loại lá về tắm cho con. Tùy từng cơ địa của trẻ mà có thể tắm các loại lá khác nhau.
Ngay cả lá bàng, chè xanh mà nhiều phụ huynh hay tắm cho trẻ cũng không hề tốt, có thể khiến trẻ mắc bệnh. Vì trong hai loại lá này có chất ta nanh (chất chát) dễ làm cho da em bé bị tổn thương. Ngoài ra, có những loại như trúc đào, lá bạch hoa trà thiết thảo tuyệt đối không được dùng tắm cho trẻ vì chúng chứa chất độc có thể gây viêm da, nhiễm trùng nặng.
Cũng theo ông Hướng, quan điểm trẻ bị rôm sảy tắm lá sẽ khỏi là không đúng. Đây là hiện tượng do khí huyết nóng phát ra nên việc tắm lá sẽ không có tác dụng. Cách chữa trị là nên giải nhiệt cho trẻ bằng cách cho ăn đồ mát.
Chỉ được tắm lá cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và theo chỉ định của thầy thuốc. Khi tắm không được chà xát mạnh bởi đây là nguyên nhân khiến da trẻ bị viêm nhiễm. Tuyệt đối không tắm lá khi trẻ bị các bệnh ngoài da mà nên đưa bé đi khám, ông Hướng khuyến cáo.
Nguồn st

Trả lời