Tỏi với sức khoẻ của bạn

Toi-tri-mun-boc1
 Tỏi được sử dụng làm gia vị khoảng từ năm 3.000 trước Công nguyên. Giờ đây, tỏi còn được biết đến với khả năng chữa bệnh tuyệt vời.
Tỏi không chỉ có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại siêu vi: Bại liệt, cúm, một số loại nấm gây bệnh ở da hoặc bộ phận sinh dục nữ như candida, có tác dụng kháng sinh, tác dụng trên hệ tim mạch mà còn có hiệu lực trên tế bào ung thư. Tỏi cũng đã được nghiên cứu về tác dụng có lợi đối với bệnh huyết áp cao.
Tỏi giúp hạ huyết áp
Toi-tri-mun-boc1
Tỏi được xem là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để hạ huyết áp. Tạp chí “Clinical and Experimental Hypertension” của Mỹ mới công bố một nghiên cứu trong việc so sánh tác dụng đối với tim mạch của chiết xuất tỏi với bạch quả và các chất chiết xuất từ củ hành. Chiết xuất từ tỏi,  Allium sativum L. đã được tác động lên huyết áp ở chuột. Các chất chiết xuất đưa vào cơ thể chuột bằng biện pháp gây mê tĩnh mạch, trong khi nhịp tim và huyết áp được theo dõi. Kết quả cho thấy, tỏi có khả năng làm giảm huyết áp và cũng có tác dụng tương tự ở người. Nó cũng làm chậm xung và thay đổi nhịp tim, bên cạnh việc làm giảm các triệu chứng chóng mặt, khó thở và sự hình thành khí trong đường tiêu hóa.
Cùng với thí nghiệm này, Tiến sĩ FG Piotrowski, Trường Đại học Geneva (Thụy Sĩ) cũng đã cho trên 100 bệnh nhân bị huyết áp cao sử dụng dầu tỏi. Kết quả, khoảng 40% trường hợp được điều trị giảm đáng kể huyết áp trong vòng một tuần điều trị.
Tỏi đối với sức khỏe tim mạch
Năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế dự phòng và lâm sàng ở Slovakia đã công bố một đánh giá về tác dụng của tỏi trong việc phòng, chống bệnh tim nhờ khả năng làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh, bao gồm: Mức độ cholesterol xấu (LDL), triglycerides (là những hợp chất hóa học cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết cho sự chuyển hóa (metabolism), kết dính tiểu cầu bất thường (kết dính tiểu cầu là yếu tố tạo ra mảng xơ vữa động mạnh và gây nên tắc mạch) và huyết áp. Kết quả cho thấy tỏi tạo ra hydrogen sulfide giúp thư giãn các động mạch, quá trình này làm giảm áp lực máu bơm qua cơ thể người. Ngoài ra, tác dụng bảo vệ của tỏi còn ở khả năng chống viêm và kích thích nitric oxide làm giãn mạch máu, giảm huyết áp. Trong các loại bệnh xơ vữa động mạch, các gốc tự do làm gia tăng sự oxy hoá những  tế bào LDL ở thành mạch máu tạo thành mảng bám gây cứng động mạch và làm hẹp lòng mạch. Tỏi là một loại gia vị có những chất chống oxy hoá mạnh nhất trong số các gia vị thông thường, có thể ngăn chặn quá trình này.
Tỏi trong chế độ ăn
Để làm giảm huyết áp, bạn có thể cố gắng bổ sung tỏi. Cách an toàn nhất và hiệu quả nhất để nhận được những lợi ích của thực phẩm này là việc dùng nhiều tỏi trong chế độ ăn uống. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung loại gia vị này, đặc biệt nếu bạn đã dùng thuốc hạ huyết áp.Thuốc hạ huyết áp kết hợp với bổ sung tỏi có thể khiến huyết áp của bạn hạ xuống quá thấp, gây nguy hiểm.
Người sắp được phẫu thuật, cần thận trọng khi dùng tỏi, vì tỏi có khả năng làm thay đổi ảnh hưởng của các thuốc chống đông máu được dùng trong giải phẫu.
nguồn st

Trả lời