Trẻ biếng ăn dặm do mẹ cho uống sữa quá nhiều

vi-sao-be-khong-chiu-an-dam
Theo bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên nhân của việc bé không chịu ăn dặm là do mẹ cho bé uống quá nhiều sữa.
Khi bé nhà em được 6 tháng thì cho ăn dặm bột ngọt, ăn được khoảng 1 tuần bé bị bệnh nên em không cho ăn vì phải để thuốc vào sữa cho bé bú. Được 01 tuần thì cho bé ăn lại nhưng bé không chịu ăn nữa, cho vào thì lại phun ra hết.
Đến nay con em đã được 8 tháng nhưng vẫn không chịu ăn dặm. Mỗi ngày bé uống sữa khoảng 1.040ml, cho uống nước trái cây thì bé thích. Bé cân nặng 7.5kg thì có suy dinh dưỡng hay không. Xin bác sĩ hướng dẫn làm thế nào cho bé ăn trở lại.
Thành thật cảm ơn bác sĩ.
vi-sao-be-khong-chiu-an-dam
Trả lời:
Với cân nặng hiện tại bé chỉ nhẹ cân, chưa bị suy dinh dưỡng, vì em cho bé ăn quá nhiều sữa nên bé không thể ăn thêm bột hoặc cháo được nữa. Trường hợp của con em gọi là biếng ăn chọn lọc.
Trước hết em chỉ cho bé uống 500ml sữa/ngày, đến bữa ăn bột nếu bé không ăn thì thôi, có thể thay sang cháo cũng được, nước trái cây cũng chỉ uống vừa phải ngày khoảng 100ml là đủ.
Nhiều khi cứ để bé đói 1 vài bữa thì cháu sẽ ăn trở lại, chứ không thay thế sữa vào các bữa ăn dặm. Bạn cũng có thể cho bé uông thêm vitamin nhóm B để tăng cường chuyển hoá gluxit, giúp bé ăn tinh bột được nhiều hơn, bổ sung thêm kẽm, lysin, men tiêu hoá vi sinh cũng có tác dụng giúp bé ăn bột trở lại.
Ở lứa tuổi này (cho đến tròn 10 tháng tuổi) trong ngày (24 giờ) bé cần khoảng 500ml sữa (sữa mẹ là tốt nhất, sữa mẹ đủ bé không cần ăn thêm sữa công thức cũng như các sản phẩm từ sữa) và 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày) đặc dần, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng gồm khoảng từ 50 – 60g gạo tẻ trắng, 50 – 60g thịt (tôm, cá…), 15g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín…
Bạn lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm… Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt.
Thức ăn thủy/hải sản chỉ nên cho ăn khoảng 3 – 4 bữa/tuần (lượng tương đương với thịt – không tính vỏ/da).
Cần lưu ý cho trẻ ăn từ từ tăng dần (cả khối lượng và số bữa), tập làm quen từng loại, riêng các loại nhuyễn thể (mực, ốc, hến, sò…) tập ăn cuối cùng và tốt nhất là ăn sau 12 tháng tuổi. Đặc biệt chú ý khi cho bé ăn những thứ này vì có khả năng nhiễm kim loại nặng).
Bạn nên xem xét cho bé ăn đầy đủ, cân đối phù hợp với hướng dẫn trên.
Theo afamily

Trả lời