Bí quyết cai sữa cho con

bi-quyet-cai-sua-cho-con
Cai sữa cho con tưởng chừng là một chuyện đơn giản nhưng với nhiều chị em, đó là một vấn đề khá khó khăn.
Nước mắt ngắn dài, mẹ vật vã cai sữa cho con
Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tuyệt hảo và tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của bé. Khi cho bé bú, không chỉ bé mà ngay cả người mẹ cũng bị “nghiện”, vì thế quá trình cai sữa cho bé yêu khiến nhiều chị em gặp không ít khó khăn.
Khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải đó là ánh mắt van lơn, tiếng khóc ngằn ngặt vì nhớ sữa mẹ của con khiến họ không sao đành lòng. Quá trình cai sữa cho con tưởng dễ nhưng chẳng hề đơn giản chút nào vì việc cai sữa thường phụ thuộc vào độ tuổi của bé và sự khéo léo của người mẹ. Nếu người mẹ không có sự mạnh mẽ, quyết tâm thì việc cai sữa sẽ kéo dài chẳng có hồi kết.
Dù biết rằng hiện tại sữa mẹ không đủ chất dinh dưỡng để giúp bé Tin Tin (2 tuổi) phát triển thể chất, chất lượng sữa không còn tốt như trước đây, và rồi cai sữa mẹ cũng chỉ đơn giản là việc ngừng cung cấp các chất dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ nhưng bé lại được bổ sung bằng nguồn sữa khác… thế nhưng việc làm này quá khó với chị Thủy (Lý Nam Đế, Hà Nội).
Giờ chị mới thấm thía câu nói “cai sữa thì phải cai mẹ trước rồi mới cai cho con”. Đây không biết là lần hạ quyết tâm thứ bao nhiêu của chị trong việc dừng việc bú ti của con.
Chị quyết tâm cai sữa khi Tin được 2 tuổi, sữa chị tuy nhiều nhưng chất không còn tốt như xưa, bé không lên cân cũng như cao lên thêm nhiều, chị nghe nói sữa mẹ thời điểm này chỉ như nước lọc với con mà thôi.
bi-quyet-cai-sua-cho-con
Cai sữa cho con tưởng chừng là một chuyện đơn giản nhưng với nhiều chị em, đó là một vấn đề khá khó khăn (Ảnh minh họa)
Lần đó, chị bôi dầu gió vào đầu ti, bé vừa bú đã nhăn mặt khóc váng nhà.
“Con bé này ghê lắm, những em bé khác thì hôm một vài hôm là quên ngay, nhưng Tin nhà mình giận mẹ luôn, mẹ ru ngủ cũng giẫy ra, chạy ra ôm bố. Nhưng chỉ một lát, con lại nước mắt ngắn nước mắt dài rúc vào ti mẹ. Mình không sao kiềm lòng được”.
Thế là bao nhiêu cách được chị tung ra hết bôi cái này đến bôi cái khác vào đầu ti rồi cho bé ăn sữa công thức đều bị bé từ chối và nằng nặc đòi ti mẹ.
Chị Hoài Thu (Quận 3, TP HCM) lại có một kiểu khổ tâm khác. Chị cũng đã “nuôi” ý định cai sữa từ khi Bống tròn một tuổi, nhưng lúc ấy con bị sốt, thế là kế hoạch cai sữa tạm hoãn lần thứ nhất. Chị định chờ đến khi con khỏe hẳn mới dứt khoát cai sữa. Thế nhưng, “Hình như Bống đọc được suy nghĩ của mình hay sao ấy bởi mỗi lần mình nhăm nhe định cai sữa, con lại sốt hâm hấp, thương Bống vô cùng”, chị tâm sự.
Nằm trong vòng luẩn quẩn cai sữa bất thành vì thương con, chị Chi (Lò Đúc, Hà Nội) vẫn chưa thể nào cai sữa cho con dù con đã gần 2 tuổi.
Với chị, việc cai sữa giống như… một lời chia tay, từ biệt đầy đau khổ vậy. Chị cho rằng việc con ti là điều hết sức thiêng liêng, là sợi dây liên kết mật thiết giữa hai mẹ con. Giờ cai sữa cũng chẳng khác nào sợi dây liên kết ấy bị đe dọa, bé con nhà chị sẽ không rịn mẹ nữa.
Trước những lời mọi người khuyên nhủ: “Nên cai sữa mẹ để con có thời gian tập trung ăn những thứ khác ‘chất’ hơn, bổ béo hơn”. Chị luôn viện cớ rằng “Mình chưa thể cai sữa cho con vì con mệt, điều này sẽ khiến bé khó thích nghi với những thay đổi mới, gây ra biếng ăn, còi xương”, rồi “Không cai sữa cho bé trong mùa hè, bé dễ ốm”, “Con khóc quá, mình không đành lòng”…
Nhận thấy tình hình này sẽ còn kéo dài không biết đến bao giờ, anh Hoan – chồng chị quyết định cách ly hai mẹ con, ban đầu anh cho bé Xù xuống ngủ với bà nội nhưng đêm nào chị cũng trở mình rồi lại mon men xuống phòng mẹ hỏi vọng vào rồi đòi vào ngủ cùng.
Anh quyết định mạnh tay hơn là gửi bé về quê ngoại 1 tuần.
Nhìn hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở, anh thương vô cùng nhưng cũng chẳng biết làm thế nào. Sau 1 tuần, về nhà, chị giật mình khi bé gầy sọp người, nghe bà kể lại, bé không chịu ăn, hay khóc, quấy, khó ngủ, chị khóc nấc trách chồng.
Đúng là chị đã cai sữa được cho bé nhưng chị luôn thấy thiếu vắng, trống trải…
Cai sữa: một “trận chiến” của người lớn và trẻ con
Có nhiều người ví việc cai sữa cho con giống như một “trận chiến” vậy, nếu người mẹ muốn cuộc chiến này kết thúc êm đẹp, nhanh chóng thì khâu chuẩn bị vô cùng quan trọng.
Trước hết, người mẹ cũng cần bình tĩnh, coi việc cai sữa là một điều tất yếu, tốt cho con. Việc đau khổ, vật vã càng khiến quá trình này khó thành công bởi ngay người trong cuộc đã chẳng ai chịu hợp tác.
Làm quen dần với sữa công thức là việc đầu tiên người mẹ cần nghĩ đến, bạn nên chọn loại sữa, bình sữa, núm ti có kích cỡ, độ mềm dẻo mà bé thích. Tuy nhiên, sữa công thức không phải bé nào cũng chấp nhận ngay khi đang quen bú mẹ.
Giai đoạn này, bé đã ăn dặm, bạn hãy bổ sung cho bé nhiều chất dinh dưỡng (4 nhóm chính luôn phải có trong bữa ăn hàng ngày), ngoài ra nên bổ sung thêm sữa chua, váng sữa, hoa quả cho bé hàng ngày.
Việc kích thích sự thèm ăn của bé bằng nhiều đồ ăn khác cũng đóng góp một phần công cuộc cai sữa thành công cho hai mẹ con.
Bạn có thể chuẩn bị cho bé bộ bát đũa, thìa nhựa riêng để bé thích thú với việc ăn uống, khơi gợi tính độc lập của bé.
Việc bôi dầu, dọa dẫm để mong con sợ ti mẹ hay cách ly hai mẹ con là việc không nên lạm dụng, với nhiều bé, việc làm này không những không quên mà con còn càng nhớ sữa mẹ nhiều hơn đến nỗi bỏ ăn, gây ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần và thể chất của bé, và rồi bé sẽ lo lắng không biết mẹ đi đâu, có bỏ mình lại không nên thường chán ăn, tinh thần hốt hoảng, khóc lóc và mất ngủ.
Bạn nên cai sữa từ từ, không nóng vội, giảm dần số lần cho ti theo thời gian.
Cai sữa cho bé tốt nhất là vào mùa xuân và mùa thu để tránh lạnh và mùa nóng.
theo ttvn

Trả lời