Xây dựng kỹ năng lãnh đạo từ những thú vui

xay-dung-ky-nang-lanh-dao-tu-nhung-thu-vui
Mặc dù nhiều doanh nhân phản bác rằng họ không có thời gian, nhưng Pierce cho rằng thật ra các thú vui sẽ giúp họ điều hành công ty tốt hơn thể hiện ở 4 lĩnh vực sau:
Khi Jean-Luc Robert, CEO của công ty Kyriba có trụ sở tại San Diego và California muốn xả hơi, ông sẽ đeo ván trượt và nhảy ra ngoài một chiếc trực thăng. Robert là một người thích trượt tuyết từ trực thăng và là người đam mê các môn thể thao mạo hiểm và theo ông đó chính là những thú vui đã giúp ông trở thành một người lãnh đạo giỏi hơn tại công ty công nghệ tài chính của mình.
 xay-dung-ky-nang-lanh-dao-tu-nhung-thu-vui
Khi chuyên gia huấn luyện quản lý Stacia Pierce làm việc với các lãnh đạo doanh nghiệp, một trong những điều đầu tiên bà làm là khuyến khích họ tìm một thú vui. Dù là xây dựng một thói quen đọc sách hay câu cá trên thuyền thì bà cũng đã giúp các khách hàng dành thời gian cho những việc họ yêu thích ngoài công việc. Mặc dù nhiều doanh nhân phản bác rằng họ không có thời gian, nhưng Pierce cho rằng thật ra các thú vui sẽ giúp họ điều hành công ty tốt hơn thể hiện ở 4 lĩnh vực sau:
1. Ra quyết định. Theo Pierce, khi có thời gian vắng mặt tại công sở, bạn trở lại với quan điểm mới mẻ và khả năng phục hồi để tập trung và ra những quyết định đúng đắn nhất.
Robert cũng nhất trí khi ông cho rằng: “Bạn sẽ có thể sáng suốt tới từng chi tiết. Đôi lúc cảnh núi non trông rất nguy hiểm. Vì thế bạn học được cách thận trọng. Bạn học cách không đưa ra các quyết định sai và bạn học cách dành thời gian đưa ra quyết định”. Sau cùng thì nếu đưa ra quyết định sai khi nhảy ra khỏi chiếc trực thăng, thì đó có thể là lần cuối cùng của bạn.
2. Suy nghĩ có hệ thống. Pierce cho rằng thú vui đòi hỏi phải có hệ thống, và nó sẽ rèn luyện trí óc bạn suy nghĩ theo cách đó trong kinh doanh. Ngay cả những thứ đơn giản như thú vui đọc sách của bà cũng cần phải lên kế hoạch thời gian để đọc, có sẵn sách và ghi chú về chúng trong sổ tay để nhớ số trang hoặc tiêu đề sách.
Thêm vào đó, làm chủ một kỹ năng mới, dù là chơi golf hoặc một loại nhạc cụ cũng đòi hỏi một cách tiếp cận có tính hệ thống bao gồm thử và mắc lỗi, sự kiên nhẫn và luyện tập. Pierce cho rằng đó cũng là những kỹ năng kinh doanh quan trọng.
3. Sự sáng tạo. Tìm thứ gì đó bạn yêu thích để bạn có thể thư giãn và tập trung vào một thứ ngoài công việc sẽ giúp cho bộ não bạn tràn ngập các ý tưởng mới. Giống như một giấc ngủ ngon buổi tối hoặc một kỳ nghỉ ngắn có thể làm tăng tính sáng tạo, thời gian dành cho thú vui cũng là điều cần thiết để một nhà lãnh đạo có thể bắt đầu suy nghĩ về một vấn đề gây bực mình theo một cách khác đi.
Pierce nói thêm: “Có có các sở thích ngoài công việc sẽ giúp bạn cân bằng hơn và cho bạn ý thức về hạnh phúc”.
4. Sự tin tưởng. Pierce cho rằng dù bạn vừa chinh phục một đỉnh núi khó khăn trên ván trượt, chạy marathon hoặc đọc xong cuốn Chiến tranh và Hòa bình, các dấu mốc về sở thích đó có thể tạo cho bạn cảm giác về sự hoàn thành và tin tưởng và cảm giác đó sẽ theo bạn vào phòng làm việc.
Đối với Robert, cảm giác làm chủ một chặng đường trượt tuyết đầy thách thức sẽ còn đọng lại trong ông trong nhiều giờ liền sau khi lao khỏi dốc. Ông phát biểu: “Tôi nghĩ thực tế là bạn đã ở bên ngoài thế giới thường ngày của bạn. Và bạn sẽ thấy rất khoan khoái. Hóc mon tuyến thượng thận của bạn sẽ dồi dào và bạn sẽ có được những quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm. Ông bổ sung thêm bạn sẽ không có thời gian để lo lắng về những điều tầm thường vặt vãnh nữa. Và đó là cách ông cố gắng để có được phong cách lãnh đạo như thế.
Nguồn doanh nhân 360

Trả lời