lý do trì hoãn ước muốn trở thành nhà lãnh đạo

ly-do-tri-hoan-uoc-muon-tro-thanh-nha-lanh-dao
Đã đến lúc bạn ngừng đưa ra lý do lý trấu. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thì chẳng có gì có thể cản trở được bạn.
Một quang cảnh quen thuộc: Sau khi tham dự một buổi huấn luyện hoặc đào tạo, có hai nhóm người sẽ vây trong xung quanh diễn giả. Nhóm thứ nhất ở gần diễn giả hơn là những người lãnh đạo muốn được biết thêm. Nhóm thứ hai, đứng xa hơn và có vẻ hiền lành là những người muốn trở thành các nhà lãnh đạo.
Những cuộc trò chuyện của tôi với hai nhóm trên luôn rất thú vị. Đó là lý do tại sao tôi lại làm những việc hiện tại. Nhưng điều thú vị là chính những cuộc trao đổi với nhóm thứ hai- nhóm chưa trở thành lãnh đạo lại thường theo một kiểu mẫu.
Bạn có thể nghĩ rằng những người muốn (nhưng chưa) trở thành lãnh đạo có thể ở vị trí đó vì những lý do rất cá nhân và khó đoán. Nhưng tôi hầu như chỉ nghe thấy họ nói đi nói lại ba lý do tại sao họ vẫn chưa bắt đầu lãnh đạo:
 ly-do-tri-hoan-uoc-muon-tro-thanh-nha-lanh-dao
1. Tôi chưa lãnh đạo bao giờ. Lý do phổ biến nhất khiến nhóm muốn được lãnh đạo chưa trở thành lãnh đạo là họ chưa từng ở cương vị lãnh đạo. Ít nhất là trong suy nghĩ của họ thì phải có một nhóm để lãnh đạo, có nhân viên để phân việc hoặc ít ra cũng phải có một số vị có thâm niên cao trong công ty của họ.
Thật ra thì: Các lãnh đạo không được tạo ra từ sự xuất hiện của những người mới. Lãnh đạo được công nhận và đặt vào vị trí đó vì chính năng lực của họ.
Nếu bạn thực sự có ý định trở thành một nhà lãnh đạo thì đây chính là những việc bạn cần làm: hãy lãnh đạo ngay từ bây giờ từ chính vị trí hiện tại của bạn. Và nếu bạn không thể đảm nhiệm vị trí CEO và lãnh đạo công ty- thậm chí ngay cả khi bạn không thể đảm nhiệm vị trí quản lý và lãnh đạo bộ phận có thể tự hạch toán thì bạn cũng cũng có thể lãnh đạo theo hàng trăm cách.
Hãy tìm ra những cách bạn có thể làm tốt hơn. Dấn tới khi những người khác vẫn còn do dự. Hãy hào phóng chứ đừng hà tiện với các ý tưởng (suy nghĩ thông suốt), ý kiến và thời gian. Hãy mạo hiểm. Hãy sáng tạo và linh hoạt. Hơn tất cả, hãy thêm giá trị. Và hãy làm ngay bây giờ từ chính vị trí hiện tại của bạn.
 
2. Tôi cần ai đó cho phép. Lý do này thường được đưa ra trong nhiều tình huống khác nhau. Đôi lúc đó là lý do nghề nghiệp (“Tôi không có chức danh như các đồng nghiệp khác trong công ty nên họ không tôn trọng sự lãnh đạo của tôi), đôi lúc đó là lý do tổ chức (“Sếp của tôi/ phần mô tả công việc của tôi/ các hoạt động hàng ngày của tôi không nói rằng tôi là một lãnh đạo, do vậy trông tôi sẽ rất tự phụ nếu tôi bắt đầu chỉ đạo”), và đôi khi đó là lý do rất cá nhân (“Tôi chỉ mới … tuổi/ Tôi chưa bao giờ hoàn thành một số mục tiêu/ tôi chưa từng đi học/ có bằng cấp”).
Thật ra, để bắt đầu trở thành một lãnh đạo, bạn chỉ cần xin phép duy nhất một người-đó là chính bản thân bạn.
Sau khi đã bắt đầu lãnh đạo, bạn sẽ cần sự cho phép của những người khác ở khía cạnh là họ chấp nhận sự chỉ đạo của bạn. Và khi bạn quá chú trọng tới việc đó thì sự nghiệp lãnh đạo của bạn sẽ ngắn ngủi. Nhưng bạn sẽ chẳng biết được hết nếu bạn không bắt đầu, và người duy nhất chĩa súng vào sự nghiệp lãnh đạo của bạn là… bạn.
 
3. Tôi đã có hình mẫu này…/ Tôi không thể tìm thấy một hình mẫu lãnh đạo… Một trong những rào cản chết người ngăn cản bạn bắt đầu lãnh đạo cũng là rào cản đầy sự mỉa mai châm biếm- đó là tình trạng bị tê liệt khi muốn làm theo một hình mẫu lãnh đạo có sẵn hoặc chẳng có hình mẫu nào để theo cả.
Và với những lý do biện hộ trên đây, tôi đang nói tới người cố vấn đầu tiên của tôi trong sự nghiệp, ông cũng tình cờ trở thành một trong những nhân vật sáng chói nhất trong ngành. Và nếu tôi chờ để bước ra khỏi cái bóng của ông thì tôi mãi vẫn chỉ là lính mới trong ngành kế toán chuyên đi rót cà phê cho các đồng nghiệp.
Rồi 30 năm sau khi quyết định bỏ nghề kế toán để trở thành doanh nhân đa ngành, tôi đã thấm được thế nào là phải cố gắng trong nghề nghiệp mà không có những hình mẫu (trước đó rất lâu chỉ có một vài doanh nhân như vậy, sau đó mới xuất hiện những tư tưởng kinh doanh mới và các doanh nhân đa ngành tại Anh- nơi tôi sống sau này). Cách duy nhất để bắt đầu là hãy bắt đầu.
Nếu bạn thực sự nghiêm túc muốn bắt đầu sự nghiệp lãnh đạo thì điều duy nhất bạn cần quyết định hôm nay là: Hãy là chính mình.
Nguồn doanh nhân 360

Trả lời