Khó khăn, DN sẽ quảng cáo ra sao?

quang-cao-hay-khong-quang-cao-de-ban-san-pham-tot-hon-1
Cuộc chạy đua đưa thương hiệu vào tầm chú ý của khách hàng trên những kênh truyền thông truyền thống ngày càng trở nên khó khăn vì độc giả đã “ngán” quảng cáo trên báo in và người xem tivi sẵn sàng chuyển kênh khi gặp quảng cáo. Tại VN, với hơn 28 triệu người sử dụng, Internet đang là một kênh truyền thông có tiềm năng mà DN không thể bỏ qua.
 Thời gian tới, các loại hình quảng cáo trên Internet sẽ vươn lên vị trí đứng thứ hai sau truyền hình và sẽ tiếp tục biến đổi – Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo Khuynh hướng phát triển ngành truyền thông và quảng cáo VN và thế giới tại Hà Nội
Tại cuộc hội thảo chuyên ngành quảng cáo do Hiệp hội quảng cáo VN (VAA), Viện nghiên cứu đào tạo quảng cáo VN (ARTI), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức, nhiều dự báo, phân tích về sự đổi ngôi trong tỉ trọng thị phần ngành này cũng như những lời khuyên bổ ích dành cho các DN đã được các chuyên gia trong lĩnh vực này chia sẻ.
“Ảo” lên ngôi
quang-cao-hay-khong-quang-cao-de-ban-san-pham-tot-hon-1
Ông Đỗ Kim Dũng – Phó chủ tịch Hiệp hội quảng cáo VN, Viện trưởng Viên nghiên cứu và đào tạo quảng cáo VN (ARTI) khẳng định: “Trong hai năm 2012, 2013 ngành quảng cáo báo giấy đã rớt xuống và đây là xu hướng của toàn cầu. Đầu năm 2012 doanh thu của nhiều đầu báo lớn trên toàn cầu đã giảm đáng kể. Điều này là không thể tránh khỏi, bởi báo giấy không có nhiều đổi mới để tạo nên sự hấp dẫn. Trong khi đó vai trò cá nhân tiêu dùng lại đang đòi hỏi cần có sự tương tác, hấp dẫn sinh động. Và loại hình Internet đang phát triển để vươn lên chiếm vị trí của báo giấy, nó dần đáp ứng được những yêu cầu đó của người tiêu dùng. Quảng cáo trên Internet bao gồm nhiều loại hình chứ không chỉ là các banner, hay bài viết mà nó tích hợp nhiều loại hình khác. Được biết, trong năm 2010, doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến VN đạt trên 25 triệu USD, chiếm khoảng 3,7% tổng ngân sách chi cho quảng cáo của toàn thị trường. Theo dự báo của các hãng nghiên cứu, dự kiến, đến hết năm 2013, thị trường quảng cáo trực tuyến VN đạt doanh thu trên 114 triệu USD”.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng ngành quảng cáo Internet trên thế giới thị phần đã chiếm tới 19 – 20%, còn ở trong nước thì… chưa đo được. Thị phần cũng chưa nhiều do có những đặc thù nhất định. “Theo cá nhân tôi thì hiện tại quảng cáo Internet ở VN chưa vượt qua được báo giấy song chúng ta cũng không tránh khỏi theo xu hướng trên toàn cầu. Rõ ràng người trẻ là người tiêu dùng nhiều nhất và họ sẵn sang chi tiêu cho loại hình này” – ông Dũng cảnh báo.
Và cơ hội cho DN
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh thu quảng cáo năm 2012 đã giảm rất nhiều. Đây là hệ quả khi các DN giảm doanh thu, buộc họ phải cắt giảm chi phí quảng cáo cũng như một loạt chi phí khác để giảm gánh nặng. Ông Phan Lê Khôi – Phó chủ tịch IB Group cho biết: Nói về quảng cáo chúng ta phải nói đến chi phí. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề chi phí cho quảng cáo là cực kỳ nan giải. DN thường có một chiến dịch tiếp thị tổng thể, trong đó quảng cáo chỉ là một công cụ.
DN nên tìm nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng thay vì chi phí quá lớn cho quảng cáo. Để làm được điều này, DN cần phải tìm hiểu xem người dùng, khách hàng muốn tiếp cận quảng cáo theo cách nào. Qua đó, DN sẽ đưa ra được một cách tiếp cận cụ thể, có thể qua các tổ chức khác nhau để đưa thông điệp của mình đến với khách hàng. Ông Khôi cũng cho rằng, hiện nay có rất nhiều công cụ để quảng cáo mà chi phí không cao nhưng lại có sức lan tỏa rất lớn như các trang mạng xã hội: facebook, zing…
Mặt khác, ông Khôi cũng chia sẻ, hiện tại đã có sự phân công chuyên môn hóa công việc trong xã hội. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, các DN phải có bộ phận chuyên trách đủ mạnh, có chuyên môn sâu về quảng cáo truyền thông mới nên tự làm các truyền thông cho mình.
Bản thân các DN VN hiện nay chưa đầu tư thích đáng cho sáng tạo, khi không có hiểu biết cụ thể về quảng cáo, nếu quảng cáo không đúng chỗ, không đúng người, không đúng cách, không đúng kênh, không đúng thời điểm sẽ lãng phí kinh phí truyền thông mà không thu được hiệu quả nên cách an toàn là thông qua các đại lý truyền thông để dùng nguồn kinh phí truyền thông một cách hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, các DN khi xây dựng các chiến lược truyền thông cần xây dựng cho mình một câu chuyện của thương hiệu để tạo ra sự thống nhất trong các chương trình truyền thông. Ngoài ra, chu kì từ 2 đến 3 năm, các DN nên làm mới thương hiệu của mình để tránh sự nhàm chán với khách hàng.
Đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo ở VN, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các DN quảng cáo nước ngoài thâm nhập vào VN. Tại sao họ lại thắng DN trong nước? Ông Phan Lê Khôi khẳng định: DN nước ngoài thắng DN trong nước bởi vì họ khác nhau về tư duy.
Tư duy quảng cáo ở VN là thực hiện, còn tư duy quảng cáo của DN nước ngoài lại mang tính chiến lược. Điểm yếu của các DN quảng cáo của VN là chưa quan tâm đầu tư vào sáng tạo, chủ yếu thực hiện theo ý tưởng và đặt hàng của khách hàng. Vì vậy, để miếng bánh trong thị trường truyền thông quảng cáo VN không rơi hết vào các tập đoàn, DN quảng cáo nước ngoài, DN hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo VN cần đầu tư đúng mức vào các hoạt động sáng tạo đồng thời cần hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn, nâng cao ý thức phục vụ khách hàng.

Trả lời