Triệu chứng cho thấy trẻ bị thiếu chất

trieu-chung-cho-thay-tre-bi-thieu-chat
Một nghiên cứu mới đây của các bác sĩ Viện Dinh dưỡng Quốc gia chỉ ra rằng: “Có đến 25-40% trẻ em Việt Nam đang thiếu kẽm và một số vi chất quan trọng khác…”. Đây là một hiện tượng rất đáng lo ngại bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ nói riêng và chất lượng dân số nói chung.
trieu-chung-cho-thay-tre-bi-thieu-chat
Những dấu hiệu của trẻ thiếu vi chất
Những trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng không khó nhận biết bởi những dấu hiệu này thường biểu hiện ngay ra bên ngoài cơ thể trẻ:
Trẻ thiếu vitamin A thường bị chậm tăng trưởng, trẻ nhìn sát đồ vật; Thiếu vitamin B sẽ dẫn đến phù nề, rối loạn tiêu hóa; Nếu thiếu vitamin C sẽ dẫn đến hiện tượng lợi sưng; Thiếu vitamin D và canxi sẽ dẫn đến chậm mọc răng, ra nhiều mồ hôi trộm
Đặc biệt, trẻ thiếu kẽm thường rối loạn vị giác, sụt cân, chậm lành vết thương, trẻ dễ bị thấp lùn, chậm phát triển trí tuệ.
Chị Hà Thị Thu (Tập thể Ngô Tất Tố, Ba Đình, Hà Nội) tâm sự rằng: “Con trai tôi 16  tháng tuổi, gần đây cháu bị chảy máu chân răng, đêm ngủ hay ra mồ hôi trộm, bình thường cháu rất lười ăn và tăng cân rất chậm so với một số bé cùng độ tuổi khác”. Chị Thu và gia đình rất lo lắng đã đưa bé đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia khám và được các bác sĩ cho biết bé nhà chị đang bị thiếu hụt trầm trọng các vi chất.
Nhiều trẻ thiếu vi chất mà phụ huynh không biết
Cùng chung hoàn cảnh với chị Thu, chị Trần  Mai Anh có con gái 14 tháng tuổi nhưng bé vẫn chưa tự đứng dậy được, bé mới mọc 2 chiếc răng, đặc biệt bé thường bị tiêu chảy kéo dài. Chị Mai Anh cũng đã đưa bé đi khám và được các bác sĩ kết luận bé nhà chị đang bị thiếu Canxi và Kẽm, đây là nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng và  thường bị tiêu chảy kéo dài.
Các bác sĩ Viện dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: “Khi bé có bất kỳ biểu hiện nào bất thường, nên đưa trẻ tới các trung tâm y tế có phòng tư vấn dinh dưỡng để được kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh để trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng kéo dài dẫn tới những hậu quả không tốt cho sức khỏe sau này.”
Bổ sung vi chất cho trẻ là giải pháp cấp thiết hiện nay
Một khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em Việt Nam lên đến 29,05%. Vì vậy, việc bổ sung các vi chất là một trong những yêu cầu cần đặt lên hàng đầu đối với việc chăm sóc trẻ em hiện nay, giúp trẻ phát triển bình thường. Điều quan trọng là  bữa ăn của trẻ cần có nhiều loại thức phẩm khác nhau, thường xuyên thay đổi cách chế biến để trẻ ngon miệng, đủ chất. Các thực phẩm có nguồn gốc động vật như  thịt, trứng, sữa có nhiều vitamin A, sắt;  tôm, cua, cá có nhiều can xi, hoa quả, rau xanh có nhiều Vitamin C….v v
Đặc biệt, các bà mẹ nên chú ý tới các thức ăn có nhiều kẽm như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành….Với trẻ sơ sinh, để có đủ kẽm, nên cố gắng cho bú mẹ vì kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn nhiều so với sữa bò.Các bà mẹ đang cho con bú nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm để có đủ cho cả hai mẹ con. Đậu xanh nảy mầm cũng là một loại thự phẩm giàu kẽm và dễ hấp thu.
 Tuy nhiên, đôi  lúc chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng chưa thể  cung cấp đủ các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, hay quá trình bảo quản, nấu nướng thức ăn không hợp lý cũng vô tình làm phân hủy và mất đi một số chất cần thiết, điều này vô hình chung cũng làm cho trẻ bị thiếu hụt vi chất mặc dù các bậc cha mẹ thường rất tự tin vì chế độ ăn đa dạng của con mình.
Theo Eva

Trả lời