Duy trì trí nhớ ở người cao tuổi

bien-phap-duy-tri-tri-nho-o-nguoi-cao-tuoi
“Sau khi nghỉ hưu, trí nhớ của tôi cứ giảm dần; có phải do hiện tượng lão hóa không? Có cách nào để duy trì trí nhớ và khả năng tập trung?”.
 
Xưa nay, nhiều người vẫn cho rằng tình trạng đãng trí của người già xuất hiện là do sự lão hóa, sự mất đi không hồi phục của các tế bào não, sự tưới máu não bị suy giảm… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rất nhiều người đã quá tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn duy trì được trí tuệ sáng suốt và vẫn có cống hiến to lớn cho xã hội.
bien-phap-duy-tri-tri-nho-o-nguoi-cao-tuoi
Sự đãng trí là hậu quả của việc ít vận động trí não. Vì thế, không nên trông chờ vào một thứ thuốc khôi phục trí nhớ mà phải biết vận động trí não một cách khoa học, sống trật tự, có phương pháp, việc nào ra việc ấy, luôn đọc sách, giao tiếp xã hội, luyện trí nhớ… Tập thể dục thường xuyên cũng là một cách tốt để duy trì khả năng tư duy vì nó thúc đẩy tuần hoàn, hô hấp, giúp tăng cường cung cấp ôxy và dinh dưỡng cho não.
 
Để duy trì trí nhớ, người cao tuổi còn phải thực hiện một chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu chất sắt và các nguyên tố vi lượng cần thiết như photpho, kẽm, vitamin nhóm B, các loại dầu thực vật.
BS Quốc Trung
Theo sức khoẻ

Trả lời