Lời khuyên cho những ai làm mẹ lần đầu

loi-khuyen-cho-nhung-ai-lam-me-lan-dau
Năm đầu làm mẹ thường là một bước ngoặt dữ dội, cả về thể chất và tình cảm. Có lúc thăng, lúc trầm, lúc tốt lúc xấu, nước mắt và nụ cười. Cảnh những bà mẹ lấy bộ đồ ngủ nhàu nhĩ làm “đồng phục” hàng ngày không phải là hiếm.
loi-khuyen-cho-nhung-ai-lam-me-lan-dau
Những lần tắm vòi sen trở nên hiếm hoi, giống như giấc ngủ. Và mọi suy nghĩ của bạn chỉ bao bọc quanh mọi nhu cầu, mọi cử chỉ của em bé. Không ngoa khi nói rằng, các bà mẹ trong năm đầu tiên đã quên mất bản thân mình. Cảm giác mình đánh mất bản thân, mình trở nên xấu xí hơn, cô đơn… đều xảy ra trong thời điểm này.
Làm cách nào để bạn nhanh chóng loại bỏ những yếu tố tiêu cực đó? Dưới đây là 10 điều giúp ích cho các bà mẹ trong năm đầu sau khi sinh con.
1. Luôn nhớ rằng bạn xứng đáng được hạnh phúc, và đôi khi, bạn cần đặt nhu cầu của mình lên trước nhất. Khi bạn hạnh phúc, bé mới hạnh phúc.
2. Nhờ mọi người giúp đỡ. Đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối.
3. Chấp nhận sự giúp đỡ khi có người đề nghị. Gia đình và bè bạn thực sự muốn giúp bạn.
4. Tận dụng những khoảng nghỉ ngơi ngắn khi có thể. Khi có mặt chồng ở đó, hãy đề nghị anh ấy trông bé một lát. Đi tắm, dạo bộ, uống một tách cà phê. Dành một điều nhỏ nào đó chỉ cho riêng mình mỗi ngày.
5. Ăn thường xuyên. Điều này nghe có vẻ bất khả thi trong những ngày đầu tiên, nhưng hãy cố gắng thật sự. Thậm chí dù chỉ là một quả táo. Bạn cần năng lượng mà.
6. Đặt mục tiêu mỗi sáng. Dù đó là để có một ngày yên bình, hay chỉ để thư giãn. Nó sẽ trở thành kim chỉ nam trong cả ngày cho bạn.
7. Chơi với con. Bạn không cần phải làm điều đó trong tất cả các ngày, nhưng thi thoảng hãy dành ra 10 phút để sẵn sàng chơi thực sự. Hãy đùa, cười và trò chuyện.
8. Nói chuyện với một người bạn, dù đó là qua điện thoại hay chat online. Nó sẽ giúp bạn có lại được cảm giác giao tiếp giữa người lớn với nhau, trên nền tảng quen thuộc.
9. Cùng bé đi ra ngoài. Tận dụng cơ hội để tập thể dục bằng cách đi bộ ngoài trời, hoặc tạt qua cửa hàng tạp hóa. Ra khỏi nhà là tốt cho cả bạn lẫn bé.
10. Ra ngoài một mình. Nhờ chồng hoặc cha mẹ giúp đỡ, hoặc thuê một người trông trẻ vài tiếng mỗi ngày. Gặp gỡ bạn bè, xem một bộ phim, ra quán cà phê, hoặc đọc một cuốn sách. Những khoảng lặng thường xuyên cách xa bé rất tốt cho cảm xúc của bạn.
 
Theo Vnexpress

Trả lời