Thịt dúi ở Quảng Ninh – món ngon cuốn hút

thit dui o quang ninh
 
To cỡ cổ tay người lớn, nhưng giống chuột dúi lại là ‘sát thủ’ đáng sợ của những cánh rừng tre. Tội ấy, không nặng bằng thịt của giống dúi Quảng Ninh này quá ngon! Món khoái khẩu của chúng là rễ và phần gốc non trong lòng đất của những cây họ tre, trúc như: tre gai, lồ ồ Một người dân kể: “Đang trưa yên ắng, bỗng nghe tiếng “rột… rột…” khá lớn, phát ra trong lùm t sre mỡ ngoài rẫy. Chắc chắn là tụi hắn – dúi. Ba bữa sau, có vài cây tre rủ lá chết đứng.”
 
thit dui o quang ninh
 
Thì ra, sức tàn phá của vợ chồng dúi ngang ngửa với đám đuông dừa Bến Tre. Khác ở chỗ, da dúi rất dày. Anh Dũng khẳng định, giọng chắc nịch: “Thịt nó mềm dẻo, ngon ngọt hơn cả nhím. Đừng hỏi nữa, thêm… thèm!” Quả thực thịt dúi có chế biến thành món ăn nào cũng trở thành món ngon của Quảng Ninh. Thịt con vật gặm nhấm nửa giống chuột, nửa tựa bọ kia có sức cuốn hút bão táp đến khó tin với những ai sành ăn.
Tình cờ, gặp anh Nguyễn Văn Mạnh, hướng dẫn viên du lịch giàu kinh nghiệm của một công ty du lịch tôi vội hỏi: thịt dúi ngon ra răng? Mạnh cười tít mắt nói: “Răng nó bén nhọn không ăn được. Còn thịt da hử! Mê mồi lắm lắm!”
Dễ mê là món dúi nướng muối ớt. Cặp với mớ lá é rừng, cắn gọn nửa trái ớt chim xanh, hớp ngụm rượu nóng thêm ấm nồng! Đi tour du lịch Quảng Ninh mà không dừng chân thử qua món thịt dúi này thì quả thật chưa hưởng hết sự thú vị của vùng đất này. Mặc cho mưa rừng lê thê. Tông dúi có 4 loài gặm nhấm, sinh sống trong những vùng cao nửa phía đông châu Á. Ở nước ta thường có 3 loài: dúi mốc nhỏ, lớn và dúi nâu. Chủ yếu chúng sinh hoạt trong hang, ăn rễ với mầm của: tre, sắn, mía, chè; Do vậy, mùa mưa chúng thường mập hơn mùa nắng.
 

Trả lời